Loyalty card scheme là gì? Loyalty card scheme có mấy loại?
Mỗi doanh nghiệp, công ty tham gia vào thị trường kinh doanh sản phẩm/dịch vụ đều sử dụng nhiều chiến lược marketing khác nhau để tăng doanh thu, giữ chân khách hàng. Và chương trình thẻ khách hàng thân thiết (Loyalty card scheme) là ứng dụng nổi bật nhất trong chiến lược marketing. Dù là doanh nghiệp lớn như MOMO, Amazon hay thậm chí cửa hàng giặt ủi nhỏ cũng có thể áp dụng loại hình marketing này. Vậy Loyalty card scheme là gì?
Loyalty card scheme là gì?
Loyalty card scheme là chương trình thẻ khách hàng thân thiết nằm trong tổng chương trình khách hàng thân thiết hỗ trợ người tiêu dùng tích lũy điểm thành viên. Trong đó điểm chỉ được tích lũy khi sử dụng thẻ Loyalty trong các hoạt động nằm trong chương trình khách hàng thân thiết mà Doanh nghiệp quy định cụ thể trong chương trình..
Xem thêm: Loyalty card là gì
Có mấy loại chương trình thẻ khách hàng thân thiết
Các loại chương trình thẻ khách hàng thân thiết cung cấp phần thưởng được biết đến hiện nay gồm:
Chương trình thẻ khách hàng thân thiết dựa trên tích điểm (Accumulate loyalty card scheme points)
Loyalty card scheme phổ biến nhất là sử dụng để tích điểm. Cụ thể chương trình thẻ khách hàng thân thiết cho phép khách hàng tích lũy điểm tùy theo giá trị giao dịch, loại giao dịch, chia sẻ, đánh giá, mini ads game,…
Từ số điểm tích lũy (có thể quy định thời gian sử dụng điểm hoặc không), khách hàng có thể đổi lấy quà tặng miễn phí, chiết khấu, đặc quyền,….
Các siêu thị là đơn vị hàng đầu hiện nay áp dụng Loyalty card scheme tích điểm đổi phiếu mua hàng, sản phẩm được áp dụng giảm giá,… Khi thanh toán quầy sẽ yêu cầu đọc mã khách hàng (thường là SĐT) để tích điểm.
>>> BMD Solutions chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế app tích điểm chuyên nghiệp tại HCM
Chương trình thẻ khách hàng thân thiết theo cấp bậc (Level of loyalty card scheme)
Chương trình sử dụng thẻ khách hàng thân thiết theo cấp bậc được thực hiện để phân loại khách hàng dựa trên số liệu (số tiền đã chi, số đơn hàng hoàn tất, thời gian sử dụng dịch vụ,…).
Với mỗi cấp bậc, khách hàng nhận được quyền lợi khác nhau.
Ưu điểm của loại Loyalty card scheme theo level này rất lớn, bao gồm tăng doanh thu, kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều hơn, giá trị đơn hàng nhiều hơn để sớm đạt được cấp bậc cao nhất với nhiều quyền lợi nhất.
Nếu là một doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường, việc có được Loyalty card scheme ở cấp bậc cao nhất thậm chí còn là một niềm vinh hạnh, đánh mạnh vào tâm lý phân cấp.
Chương trình thẻ khách hàng thân thiết trả phí
Loyalty card scheme thường mang đến nhiều lợi ích miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên với chương trình thẻ khách hàng thân thiết trả phí lại là một ngoại lệ.
Mặc dù khách hàng muốn sở hữu Loyalty card scheme thân thiết phải trả một khoản phí thành viên xác định (định kỳ hoặc 1 lần) nhưng họ vẫn sẵn lòng chi trả.
Thậm chí phải săn lùng nếu thương hiệu có khả năng tạo sự khan hiếm, giới hạn người được tham gia với những quyền lợi cực kỳ hấp dẫn.
Bạn có thể tham khảo chương trình thẻ khách hàng thân thiết có trả phí của Amazon Prime.
Chương trình thẻ thành viên tạo ra những giá trị nhân văn
Đánh vào tâm lý muốn làm từ thiện, muốn làm điều tốt nhưng không đủ thời gian rảnh để gửi tiền vào các quỹ hoạt động xã hội, các doanh nghiệp sử dụng điểm Loyalty card scheme của khách hàng để làm từ thiện, hoạt động xã hội giúp họ.
Theo nhiều thống kê, dạng tích điểm Loyalty card scheme mới này dù không mang lại giá trị trực tiếp cho người dùng nhưng lại có hiệu quả bậc nhất hiện nay. Cụ thể là chương trình do MOMO thực hiện: Đi bộ tích điểm, nuôi heo tích điểm,…các điểu này có thể quyên góp cho quỹ của MOMO để thực hiện hoạt động nuôi em, xây trường,…Việc sử dụng điểm chăm chỉ tích lũy thay vì tiền của khách còn khẳng định mức độ uy tín và dễ dàng được khách hàng chấp thuận – thực hiện hơn.
Chương trình này còn thể hiện uy tín, khẳng định được tính nhân văn của một doanh nghiệp, từ đó có được lòng tin, sự cảm mến của người dùng.
Chương trình thẻ thành viên xây dựng cộng đồng
Chỉ những khách hàng thỏa các điều kiện quy định trước mới có được Loyalty card scheme và trở thành hội viên và có được những lợi thế nhất định khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thẻ hội viên này cho phép khách hàng gia nhập vào một cộng đồng, nơi xoay quanh hoạt động những người cùng sở thích có thể kết nối với nhau, kết nối với thương hiệu bằng cách tương tác, chia sẻ quan điểm, feedback,…
Từ cộng động doanh nghiệp có thể khai thác insight khách hàng sâu hơn. Từ đó có thể ứng dụng vào việc phát triển sản phẩm cũng như có các chiến dịch để tăng tỷ lệ chuyển đối.
Chương trình thẻ thành viên hướng người dùng đăng ký dài hạn dịch vụ (Subscription)
Dùng Loyalty card scheme để hướng khách hàng chi trả dài hạn thường chỉ áp dụng cho kinh doanh dịch vụ. Đây là loại chương trình mới xuất hiện nhưng được đánh giá cao về mức độ hiệu quả.
Ví dụ, thông thường mua 1 gói dịch vụ/ 1 tháng với giá 2 USD. Nếu khách mua 12 tháng chỉ cần trả 20 USD, nếu khách mua 2 năm chỉ cần trả 35 USD.
Các ngành hàng dịch vụ, ứng dụng, phần mềm là đơn vị sử dụng chương trình này nhiều nhất hiện nay.
Ưu điểm của Loyalty card scheme
Sử dụng Loyalty card scheme có thể:
- Tăng mức độ trung thành của khách hàng, giảm tính cạnh tranh so với đối thủ.
- Tiết kiệm chi phí re-marketing
- Tăng doanh thu (tăng số sản phẩm/combo, số lần sử dụng dịch vụ)
- Kích thích khách hàng giới thiệu lẫn nhau, tiết kiệm chi phí marketing
- Giữ chân khách hàng
- Tăng tính nhận diện và uy tín thương hiệu
- Tạo ra nhiều giá trị nhân văn cho cộng đồng
- Tạo ra nhiều giá trị thực tế, thể hiện lòng biết ơn với khách hàng
- Giúp hoạt động kinh doanh, marketing nhộn nhịp và sáng tạo hơn
Các chương trình khách hàng thân thiết thành công
Tên chương trình khách hàng thân thiết thành công, được giới marketing ngưỡng mộ và phân tích như một case study gồm:
- Chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks
- Chương trình khách hàng thân thiết Shopee với hạng thẻ bạc
- Chương trình khách hàng thân thiết thegioididong
- Chương trình khách hàng thân thiết Garena
- Chương trình khách hàng thân thiết của Coopmart
- Chương trình khách hàng thân thiết Sacombank
- Chương trình khách hàng thân thiết Samsung
- Chương trình khách hàng thân thiết của Vinamilk
Tổng kết
Sử dụng Loyalty card scheme hiện nay được tích hợp trên nhiều nền tảng, gồm Loyalty card scheme offline (bằng thẻ vật lý có in mã vạch) hoặc quản lý điểm online khi quét mã vạch/ mã QR trên app điện thoại.
Một số ngành hàng cao cấp đánh vào tâm lý mong muốn khẳng định sự đẳng cấp vẫn trung thành với việc phát thẻ hội viên mạ vàng, cho người dùng cảm giác tự hào khi sử dụng thẻ giữa đám đông. Ví dụ như thẻ hội viên sân Golf, thẻ hội viên mua hàng hóa cao cấp, thẻ hội viên phòng Gym cao cấp,…
Còn lại các ngành hàng phổ thông như siêu thị, dịch vụ bình dân hầu như đều chuyển dịch sang quét mã trên các App thông minh. Điều này giúp họ tiết kiệm chi phí quản lý và phát hành thẻ cho hội viên đáng kể.
Tìm hiểu thêm về Loyalty card là gì
BMD Solutions đã cung cấp khá đầy đủ thông tin về Loyalty card scheme là gì qua bài viết vừa rồi. Khi sử dụng bất cứ dịch vụ, sản phẩm nào trên thị trường hiện nay, chỉ cần tinh ý là bạn có thể phát hiện ngay chiến lược marketing này của hãng.
Phạm Trung Sơn hiện đang là CEO của công ty BMD Solutions có hơn 7 năm kinh nghiệm trong ngành lập trình, tư vấn giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp