Doanh Số và Doanh Thu – Cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả

Bạn mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn. Ban đang đau đầu không biết làm cách nào để tăng doanh số bán hàng. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này bởi nó chính là giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về doanh số bán hàng và chia sẻ về cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả nhất.

Doanh số bán hàng là gì?

Trước hết, bạn cần hiểu và phân biệt rõ khái niệm về doanh số bán hàng. Thực tế, rất nhiều người cho rằng doanh số và doanh thu bán hàng là giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Doanh số bán hàng

Doanh số là lượng hàng hóa bán ra của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian xác định. Doanh số này được tính bằng số lượng hàng hóa bán ra và số lượng hàng hóa đã bán nhân với giá trị của mỗi sản phẩm đó.

Khác với doanh thu, doanh số bao gồm cả lượng hàng hóa đã thu tiền và lượng hàng hóa đã bán những doanh nghiệp chưa thu được tiền hàng.

Doanh số thể hiện hiệu quả của các chiến lược kích thích bán hàng (chiếc lược về sản phẩm, giá, xúc tiến và phân phối,…). Đồng thời đây cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá bộ phận sale và marketing của doanh nghiệp. Doanh số là một cơ sở để xác dịnh doanh thu của công ty.

Doanh số (Sales) và doanh thu (Revenue) có thực sự là một! 

Đừng nhầm lẫn với doanh số và doanh thu! Bởi vì đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Vậy doanh thu là gì? Doanh thu là tổng thu nhập của người bán hàng hay doanh nghiệp bao gồm tất cả các nguồn thu nhập đem lại. 

Chúng ta có thể dựa vào doanh số để xác định doanh thu của công ty. 

Công thức tính doanh số được xác định như sau: Số lượng sản phẩm doanh nghiệp bán ra x với giá bán của sản phẩm.

Ví dụ: Một cửa hàng bán sữa kinh doanh sản phẩm sữa tươi tiệt trùng có đường với giá 300.000 đồng/thùng tới tay người tiêu dùng. Ngày 16/6/2022, cửa hàng này bán được 50 thùng sữa cùng loại. Như vậy, doanh số của cửa hàng được xác định là 300.000×50=15.000.000 đồng.

Thoạt đầu, chúng ta cứ nghĩ hai khái niệm này sẽ có nét tương đồng nhất định trong kinh doanh. Tuy nhiên, chúng lại hoàn toàn khác nhau khi phân tích và xem xét ở các tiêu chí. 

1. Khi báo cáo tài chính

  • Doanh số luôn là con số xuất hiện đầu tiên của mỗi bảng báo cáo
  • Doanh thu lại là con số cuối cùng của mỗi bảng báo cáo

2. Vai trò dành cho doanh nghiệp

  • Đối với doanh số: Đây được coi kết quả một quá trình cố gắng làm việc của đội ngũ nhân viên từ phòng sale, marketing, …
  • Đối với doanh thu: Nó chứng minh cho việc thể hiện được lợi nhuận thu vào từ việc bán ra sản phẩm có từ đó đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh và các phòng ban

3. Kết quả các con số của doanh số và doanh thu thể hiện

Doanh số thể hiện:

  • Hiệu quả chiến lược tiếp thị, quảng cáo, PR và các hiệu ứng truyền thông khác
  • Hiệu quả của kế hoạch phát triển sản phẩm
  • Hiệu quả của chương trình phân phối sản phẩm
  • Hiệu quả của kế hoạch thay đổi giá
  • Hiệu quả của hiệu suất làm việc của nhân viên 
  • Hiệu suất các đầu việc khác giúp tăng doanh số

Doanh thu thể hiện:

  • Hiệu quả của kế hoạch bán hàng
  • Hiệu quả của bộ óc của những người ở vị trí lãnh đạo
  • Hiệu quả của việc đàm phán với đối tác và khách hàng 
  • Năng lực tài chính trong khoảng thời gian nhất định.

3 Xu hướng bán hàng giúp doanh số “đạt đỉnh”

Social Commerce

Theo các nhà kinh tế thế giới, xu hướng Social Commerce sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất và được nhiều người ưa chuộng trên các trang thương mại điện tử. 

Ở đây giúp người bán hàng online có thể livestream, kết hợp hình ảnh chất lượng, video 360, sử dụng trí tuệ nhân tạo Ai,… để nâng cao chất lượng bán hàng và trải nghiệm mua sắm tuyệt đối của khách hàng. Với những tính năng cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh chân thực, rõ nét thúc đẩy việc chốt đơn giữa người mua và bán.

Review

Có thể nói, yếu tố chân thực nhất thúc đẩy khả năng mua hàng trực tuyến chính là thông qua các bài đánh giá, review sản phẩm đến từ các KOC, KOLs hoặc bất kể bạn trẻ nào có sự uy tín trong ngành hàng. 

Thời điểm hiện tại, Tiktok chính là thị trường màu mỡ cho việc review sản phẩm cũng như là bán hàng. Hiệu ứng này đạt được yếu tố vừa tiết kiệm vừa tạo sự uy tín dễ chốt đơn.

Đa kênh

Không còn quá xa là với thuật ngữ “bán hàng đa kênh”. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin và dịch vụ mua sắm trực tuyến, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, hay gần đây là Tiktok shop chính là môi trường thuận lợi cho các nhà bán hàng hoạt động. 

Cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả cao

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và kinh doanh online như hiện nay, doanh nghiệp có rất nhiều phương pháp tăng doanh số bán hàng. Bạn có thể tham khảo một số thông tin sau về các cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả nhất gồm:

Lập kế hoạch kinh doanh

Trước hết, để tăng doanh số bán hàng bạn cần khảo sát lại tình hình hiện tại của mình và lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Doanh nghiệp cần xác định rõ một số yếu tố cơ bản như: đối tượng khách hàng mục tiêu, hành vi tiêu dùng, đặc điểm các kênh online, đặc điểm sản phẩm,…. để có thể đưa ra định hướng hàng động chính xác. Một kế hoạch kinh doanh cụ thể là điều cần thiết giúp bạn có thể thực hiện mục tiêu tăng doanh số bán hàng.

  • Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu thị trường và insight khách hàng
  • Bước 2: Tìm nguồn nhập hàng
  • Bước 3: Thiết kế hình ảnh sản phẩm và chiến lược tiếp thị 
  • Bước 4: Quảng cáo sản phẩm đến tay người tiêu dùng
  • Bước 5: Xây dựng brand, nhằm khẳng định thương hiệu trên các nền tảng bán hàng online
  • Bước 6: Tìm hiểu và tận dụng triệt để khả năng bán hàng trên các trang thương mại điện tử
  • Bước 7: Đánh giá và phân tích kết quả
Cách tăng doanh số bán hàng

Kích thích nhu cầu mua hàng

Sau khi xây dựng kế hoạch bạn cần có những hành động cụ thể để kích thích nhu cầu mua hàng. Đây mới thực sự là giải pháp chính có ảnh hưởng trực tiếp giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Vì trên môi trường online nên việc thiết kế những banner, chụp ảnh chân thật, đẹp và làm video ấn tượng là một giải pháp kích thích nhu cầu hiệu quả.

Đồng thơi,bạn có thể kích thích nhu cầu này bằng rất nhiều cách như: đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, tăng khả năng hiển thị và tiếp vận khách hàng,  xây dựng các chương trình khuyến mãi.

Nhằm đạt mục tiêu tăng doanh số, doanh nghiệp nên thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ là phát triển hệ thống khách hàng mới và tăng tần suất đặt đơn của khách hàng hiện tại.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựn mối quan hệ - Cách tăng doanh số bán hàng

Một phương pháp tăng doanh thu bán hàng tuyệt vời khác chính là xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách cải thiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ và chính sách sau mua nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Khi khách hàng và doanh nghiệp có mối quan hệ thân thiết, họ sẽ đặt hàng thường xuyên hơn giúp tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, với những mối quan hệ tốt thì khả năng thanh toán nhanh hơn nên cũng tăng doanh thu hàng tháng .

Mặt khác, khách hàng thân thiết không chỉ là đối tác mà họ còn có thể là một kênh marketing giúp giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến nhiều khách hàng mới hơn.

Xây dựng thương hiệu uy tín

Đặc biệt, cách tăng doanh số bán hàng cực hiệu quả mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết đó chính là xây dựng thương hiệu. Hãy mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng và đẩy mạnh xây dựng hình ảnh giúp gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Đồng thời, phương án này cũng giúp khách hàng ấn tượng, ghi nhớ về cửa hàng, doanh nghiệp của bạn nên tăng doanh số tốt hơn.

Những lưu ý khi tăng doanh số bán hàng 

App mobile - Cách tăng doanh số bán hàng

Hiện nay, với sự phát triển công nghệ và mạng Internet thì hoạt động kinh doanh online này càng trở nên phổ biến. Đây là một hình thức kinh doanh khá hiệu quả, đơn giản và mang đến nhiều cơ hội phát triển.

Tuy nhiên để bán hàng online hiệu quả, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết, cụ thể
  • Lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với đung nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Chất lượng sản phẩm ổn định.
  • Xây dựng chính sách giá hợp lý bởi trên nền tảng online là một cuộc chiến khốc liệt về giá
  • Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp, có thể ứng dụng đa kênh: website, app bán hàng, gian hàng trên sàn Thương mại điện tử, Facebook,…
  • Đẩy mạnh hoạt động tiếp cận khách hàng đặc biệt khách hàng mục tiêu (thông qua quảng cáo)
  • Tìm kiếm dịch vụ hỗ trợ tốt nhất nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng (dịch vụ vận chuyển, tư vấn,…)
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng tốt nhất

Hiện nay, bán hàng online dần trở thành một công việc kinh doanh mang đến hiệu quả cao và cách thực hiện vô cùng dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp truyền thống cũng đang dần mở rộng hoạt động kinh doanh online để có thể tiếp cận khách hàng trực tiếp và tăng doanh số. 

Cá nhân và doanh nghiệp đều có rất nhiều cách tăng doanh số bán hàng online. Hy vọng rằng với một số chia sẻ từ bài viết này, bạn có thể rút ra được một số bí bí quyết tăng doanh số bán hàng. 

Nếu bạn cần tư vấn hay liên hệ về mảng thiết kế app tùy chỉnh để hợp với doanh nghiệp bạn, BMD Solutions sẵn sàng tư vấn những lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển của bạn.

Liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM BMD

Địa chỉ: 51 Thép Mới, Phường 12, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0357 415 495

Email: info@bmd.com.vn

Website: https://bmdsolutions.vn