Cách để khách hàng quay lại

Cách để khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ

Song song với việc tìm kiếm những khách hàng mới để mở rộng thị phần và tăng doanh số thì việc khách hàng quay lại cũng là một mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp. Vì thế, hiện nay nhiều công ty đặt chỉ tiêu về tỷ lệ khách hàng quay trở lại để đánh giá hiệu quả của nhân viên kinh doanh.

Tuy nhiên làm sao để khách hàng quay trở lại với doanh nghiệp luôn luôn là một bài toán khó với tất cả các đơn vị kinh doanh. Nó không chỉ là vấn đề đặt ra với các cấp quản lý hay phòng kinh doanh mà nó còn là yêu cầu đối với tất cả các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

Tại sao khách hàng quay lại quan trọng?

Người ta thương nhắc rất nhiều đến vấn đề khách hàng cũ quay lại bởi thực sự nó có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của một doanh nghiệp. Việc quay lại ở đây không chỉ được hiểu là khách hàng thực tế đã mua sản phẩm phát sinh những đơn hàng mới mà còn là sự quay lại của những khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ, sư quay lại của khách hàng trên những kênh Internet, nhất là nhóm khách hàng tiềm năng có rất nhiều ý nghĩa với doanh nghiệp. Cụ thể:

Đối với những khách hàng thực tế

Khách hàng thực tế là những người đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và họ quay lại để mua thêm sản phẩm, dịch vụ thêm lần nữa. Tỷ lệ quay lại của nhóm đối tượng này luôn được đưa vào trong tiêu chí đánh giá nhân viên, nhất là bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Bởi vì, sự quay lại của chọ có ý nghĩa rất quan trọng do:

Gia tăng doanh số bán hàng

Khách hàng quay lại giúp gia tăng doanh số

 Chắc chắn, sự trở lại của khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát sinh thêm những đơn hàng mới và doanh số bán hàng sẽ tăng cao hơn. Hơn thế, với nhóm khách hàng này, bạn còn có thể tăng doanh thu thông qua việc bán chéo những sản phẩm, dịch vụ khác của doanh nghiệp bạn miễn là nó thỏa mãn được nhu cầu khách hàng.

Tiết kiệm chi phí 

Theo lý thuyết 80/20 thì với nhóm khách hàng thực tế, bạn chỉ cần bỏ ra 20% chi phí để họ phát sinh đơn nhưng họ lại có thể chiếm tới 80% lợi nhuận mà bạn thu được. Khi khách hàng quay lại, bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí cho việc tư vấn, giải đáp thắc mắc và thuyết phục họ mua hàng.

Thể hiện hiệu quả của hoạt động kinh doanh

Khi khách hàng quay lại với doanh nghiệp thì điều đó cũng chứng tỏ rằng doanh nghiệp của bạn đang có sản phẩm chất lượng cùng một quy trình bán hàng và phục vụ tốt khiến họ ấn tượng và quay lại. Bởi vì, trên thị trường có rất đối thủ cạnh tranh nhưng họ không lựa chọn đơn vị khác mà trở lại với bạn tức là khách hàng khá hài lòng với công ty bạn.

Góp phần gia tăng uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp

Tỷ lệ khách hàng quay lại càng cao thì uy tín thương hiệu của doanh nghiệp càng phát triển tích cực hơn. Đồng thời, nó cũng là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra những chính và định hướng tiếp cận, bán hàng trong tương lai.

Đọc thêm:

Hướng dẫn cách tích điểm cho khách hàng để tăng tỷ lệ quay lại

Đối với khách hàng tiềm năng

Gia tăng cơ hội bán hàng

Việc khách hàng tiềm năng quay trở lại thăm website, fanpage hoặc nhắn tin với bạn chính là yếu tố giúp tăng doanh số bán. Tỷ lệ nhóm khách hàng này “ghé thăm” lại doanh nghiệp bạn càng cao thì tỷ lệ phát sinh đơn cũng dễ dàng hơn.

Thể hiện hiệu quả của chính sách tiếp cận và bán hàng

Ngoài ra, sự trở lại của khách hàng tiềm năng cũng cho thấy hiệu quả của những chính sách tiếp cận cũng như cách thức tư vấn bán hàng của công ty bạn.

Đánh giá nhu cầu của khách hàng

Nếu như họ quay lại, chứng tỏ rằng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn ngày càng cao hơn và khả năng chuyển biến thành khách hàng thực tế cao hơn. Doanh nghiệp có thể dựa vào sự quay lại này để đưa ra những chính sách tác động thúc đẩy mua hàng.

Cách để khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của bạn

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chính sách và hành động khác nhau nhằm thu hút khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Tuy nhiên, về cơ bản, doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp một số cách sau để tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại, cụ thể:

Cung Cấp sản phẩm/ Dịch vụ chất lượng, hữu ích

Dịch vụ chất lượng cách để khách hàng quay lại

Cách tốt nhất mà doanh nghiệp phải thực hiện được để khách hàng quay lại chính là cung cấp sản phẩm chất lượng tốt. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với việc mua hàng của bạn thì chắc chắn họ sẽ quay trở lại.

Mang đến quy trình phục vụ chuyên nghiệp

Bên cạnh sản phẩm uy tín, chất lượng thì doanh nghiệp cần cải tiến mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp từ tất cả các khâu như: tư vấn, lên đơn, đóng gói, vận chuyển, thanh toán,… Nếu như quy trình của  bạn quá phức tạp và khiến họ khó chịu thì khả năng quay lại là rất thấp.

Đọc thêm:

Thiết kế phần mềm quản lý bán hàng online chuyên nghiệp

Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiệu quả

Duy trì mối quan hệ để khách hàng quay lại

Sự nhiệt tình của nhân viên tư vấn trong suốt quá trình từ trước – trong và sau khi mua chính là một cách thu hút sự trở lại của khách hàng hiệu quả.

Đồng thời, bạn cũng có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua việc thường xuyên hỏi thăm, quan tâm và gửi họ những chính sách hậu mãi tốt nhất. Đối với những khách hàng mang tính chiếc lược thì việc quan tâm và gửi những lời chúc vào dịp đặc biệt, hỏi thăm chia sẻ kịp thời cũng là một cách hiệu quả giúp tăng tỷ lệ quay lại của họ.

Tạo ra những chương trình khuyến mãi dành riêng

Đặc biệt, việc xây dựng chương trình khuyến mãi và những chương trình giảm giá dành riêng cho khách hàng cũ chính là một cách giúp kích thích nhu cầu mua hàng của họ. Nhờ vậy, họ sẽ trở lại với doanh nghiệp và mua thêm các đơn hàng khác của bạn.

Có thể thấy việc khách hàng quay lại là rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó không chỉ là một phương án giúp gia tăng doanh số bán hàng với chi phí tối ưu nhất mà còn cơ sở cho nhiều định hướng mang tính chiến lược của doanh nghiệp.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này bạn đã có thể hiểu rõ hơn về cách để khách hàng quay trở lại sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Đặc biệt, các cấp quản lý cần định hướng và đào tạo tổng thể toàn bộ nhân viên để mang đến một quy trình chuyên nghiệp nhất góp phần gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của BMD Solutions chúng tôi!