Zalo Official Account bị khóa – Nguyên nhân và cách khắc phục
Official Account bị khóa có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, hạn chế bạn giao tiếp với khách hàng trên Zalo Shop. Xem xét những nguyên nhân có thể khiến OA bị khóa dưới đây và ngay lập tức thực hiện các cách mở OA bị khóa được hướng dẫn trong bài để tránh OA bị khóa vĩnh viễn.
Vì sao official account bị khóa?
Official Account (OA) bị khóa có 2 lý do chính là vì:
- Official account không thực hiện cập nhật thông tin theo thông báo từ Zalo trong thời gian quy định
- Official account đăng nội dung vi phạm đã thông báo trước trong quy định vận hành Official account.
Cụ thể:
- Đăng bài viết phạm pháp
- Gửi tin broadcast có nội dung phạm pháp
- Buôn bán các sản phẩm bị cấm theo quy định pháp luật nhà nước và một số mặt hàng Zalo quy định riêng.
- Đăng nội dung phản cảm
- Đăng nội dung mang tính thù địch với cá nhân, doanh nghiệp, nhà nước, chính trị.
- Cập nhật thông tin OA yêu cầu chậm hơn 7 ngày kể từ ngày nhận thông báo.
- Xác thực thông tin chứng nhận chậm hơn 14 ngày kể từ ngày nhận thông báo.
- Tên OA không hợp lệ
- Ảnh đại diện không hợp lệ
- Ảnh bìa không hợp lệ
- Mô tả không đúng ngành đăng ký hoặc có chứa từ ngữ phản cảm.
- Sản phẩm bị cấm hiển thị trên Zalo
- Official account dịch vụ tài chính (như tín dụng, ngân hàng, cầm đồ, chứng khoán,…) nhưng không đăng giấy phép xác thực hợp lệ kèm theo
- Tên OA mới trùng với tên OA đã tạo thành công trước đó.
- Sử dụng tài khoản Zalo OA ảo, không thể hiện đầy đủ thông tin theo đúng quy định và không cập nhật lại thông tin đúng thời gian Zalo cảnh báo.
Official account bị khóa có mở lại được không?
Đa số trường hợp nếu vi phạm quy định Zalo OA thì tài khoản Official bị khóa không thể mở lại được.
Cách xử lý khi official account bị khóa
Nếu nhận thấy tài khoản chưa nhận được cảnh báo bất thường từ Zalo và không có thiết lập nào sai quy định, có thể tài khoản OA của bạn bị khóa do nhầm lẫn. Hãy thực hiện các cách sau:
Cách 1: Gọi trực tiếp tổng đài Zalo
Bạn có thể liên hệ trực tiếp qua tổng đài Zalo số hotline: 1900.561.558 và thông báo cho nhân viên official account bị khóa
Đây là cách nhanh nhất để trực tiếp thông báo Zalo về tình trạng official account và cung cấp thông tin trực tiếp nhanh nhất để nhân viên tổng đài Zalo hỗ trợ.
Cách thứ 2: Chat với đội ngũ hỗ trợ của Zalo
Bước 1: Mở ứng dụng Zalo và Chọn biểu tượng cài đặt (hình bánh răng cưa)
Bước 2: Chọn mục “Thông tin về Zalo”
Bước 3: Nhấp vào mục “Hỗ trợ trực tuyến”
Bước 4: Chat trực tiếp với nhân viên hỗ trợ về vấn đề official account bị khóa để được mở lại tài khoản Zalo OA.
Cách 3: Gửi Email trong ticket Zalo OA theo link https://zalooa.freshdesk.com/support/tickets/new để được hỗ trợ
Trong email này (ticket khiếu nại official account bị khóa) bạn phải cung cấp đầy đủ các thông tin gồm:
- Email người liên hệ
- Tiêu đề
- Dịch vụ cần trợ giúp (Điền official account bị khóa)
- Mô tả chi tiết vấn đề (Nêu rõ tình trạng official account bị khóa)
Cách 4: Chat với BQT ZOA tại https://zalo.me/officialaccount và cung cấp OA ID để được phản hồi sớm nhất
Khi chat cần cung cấp các thông tin nhân viên tư vấn yêu cầu. Nên chuẩn bị trước OA ID và hình ảnh khiếu nại liên quan, bằng chứng bạn không vi phạm luật OA.\
Tuy nhiên nếu đã thực hiện cả 4 cách trên nhưng không được duyệt, có thể tài khoản OA bị khóa của bạn không thể mở lại được. Bạn chỉ có 1 cách duy nhất là tạo lại tài khoản OA mới để sử dụng.
Cách tránh official account bị khóa
Thường xuyên kiểm tra Email, mở thông báo Email Zalo để cập nhật kịp thời các cảnh báo từ phía Zalo về tài khoản OA không hợp lệ.
Xem xét kỹ những bài đăng có vi phạm quy tắc về ngôn ngữ, hình ảnh hay không. 2 Lần đăng nội dung bị cấm sẽ khi khóa OA vĩnh viễn.
Tổng kết
Đăng ký OA tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đa số trường hợp Official account bị khóa đều sẽ bị khóa vĩnh viễn và không thể mở lại được. Vậy nên khi sử dụng cần ghi nhớ các quy tắc để tránh vi phạm.
Phạm Trung Sơn hiện đang là CEO của công ty BMD Solutions có hơn 7 năm kinh nghiệm trong ngành lập trình, tư vấn giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp