Xu hướng thiết kế giao diện app 2024
Xu hướng thiết kế giao diện app (ứng dụng di động) thay đổi khá nhiều qua từng năm, hướng đến tự tinh tế, tăng độ thẩm mỹ, cải thiện trải nghiệm người dùng. Một số xu hướng được áp dụng nhiều nhất trong thiết kế giao diện app gồm đồ họa 3D, ứng dụng dark mode (chế độ tối), Face ID, Touch ID, thiết kế trong suốt, thiết kế ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo),…
1. Đồ hoạ 3D
Đồ họa 3D là một trong những xu hướng thiết kế giao diện app được ưa chuộng nhất hiện nay. Trong đồ hoạt 3D, khả năng sáng tạo dường như là vô tận.
Ứng dụng điện thoại di động có đồ họa 3D càng bắt mắt càng thu hút người dùng trải nghiệm. Chính đồ họa 3D tốt cũng là một trong những điểm cốt lõi giữ chân người dùng quay lại sử dụng app.
2. Sử dụng Animation và tương tác vi mô (Micro-interaction)
Giải thích đơn giản thì animation chính là các icon chuyển động trong ứng dụng mạng xã hội hiện nay. Micro-interactions là các tương tác nhỏ và đơn giản khi người dùng lướt, sử dụng ứng dụng. Ví dụ như hiệu ứng chuyển động nhẹ khi người dùng vuốt, nhấn nút, hoặc chuyển tab.
Trong ứng dụng di động, animation và tương tác vi mô (Micro-interaction) được ứng dụng khá phổ biến nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo ra giao diện linh hoạt, sinh động hơn. Hầu hết các ứng dụng di động hiện nay trên thị trường đều áp dụng xu hướng thiết kế app này.
3. Gradients và đổ bóng (Shadows)
Xu hướng thiết kế giao diện app đơn giản với Gradients và hiệu ứng đổ bóng (Shadows) cũng được đánh giá cao. Đây là hai yếu tố thiết kế quan trọng giúp tạo ra hiệu ứng thị giác đẹp mắt, chân thực hơn cho người dùng.
Bao gồm đổ bóng cho text (văn bản), hình ảnh, đổ bóng nền,..
4. Chế độ tối (Dark Mode)
Xu hướng thiết kế giao diện app điện thoại hiện nay không thể thiếu chính là chế độ tối (Dark Mode). Chế độ này có thể được cài đặt tự động theo đồng hồ thời gian, hoặc người dùng chủ động bật tắt để sử dụng chế độ này. Ngay từ khi chạy thử, chế độ này đã tạo được sức hút lớn cho các app nền tảng mạng xã hội. Giao diện tối vừa đẹp mắt, dịu mắt, đúng sở thích người dùng diện đại ngày nay.
5. Thiết kế cổ điển (Retro Design)
Các ứng dụng đề cao tính thẩm mỹ đang có xu hướng thiết kế giao diện app pha lẫn chút phong cách Retro (Retro Design). Bao gồm việc ứng dụng màu sắc và đường nét theo phong cách này.
6. Ứng dụng nghệ thuật trừu tượng, hình học (Abstract, Geometric Art)
Phong cách này mang đến tính nghệ thuật cao hơn so với Retro Design. Ứng dụng nghệ thuật trừu tượng, hình học (Abstract, Geometric Art) vào app giúp doanh nghiệp thu hút được tệp khách hàng riêng, những người chỉ thích dùng ứng dụng di động mang tính thẩm mỹ cao. Đây cũng là điểm gây tò mò, hứng thú trải nghiệm với những khách hàng chưa dùng ứng dụng, tạo được hiệu ứng truyền thông rõ nét hơn.
7. Trực quan hóa dữ liệu sáng tạo (Creative Data Visualization)
Việc trực quan hóa dữ liệu sáng tạo giúp người dùng hình dung, nắm bắt thông tin về số liệu phân tích tổng hợp một cách nhanh chóng. Đây là xu hướng thiết kế giao diện ứng dụng điện thoại di động được ưa chuộng cho những ứng dụng thiên về thu thập tổng hợp thông tin, tài chính, dành cho nhà sáng tạo, quản lý,…. Creative Data Visualization mang đến trải nghiệm tinh gọn hơn cho người dùng, tiết kiệm thời gian theo dõi số liệu một cách đáng kể.
8. Hiệu ứng vuốt sáng tạo (Creative Swiping)
Điện thoại thông minh có bề mặt cảm ứng được cài đặt đa nhiệm. Theo xu hướng này, các ứng dụng điện thoại di động cũng được thiết kế tận dụng ưu điểm này. Tính năng Creative Swiping (vuốt sáng tạo) được tích hợp trong ứng dụng di động giúp người dùng trải nghiệm app tiện lợi, thông minh hơn rất nhiều. Ví dụ: Vuốt màn hình sang phải (hoặc trái) để về trang trước đó; Chụp ảnh màn hình; Phóng to thu nhỏ;….
9. Thiết kế trong suốt
Song song với xu hướng thiết kế giao diện app điện thoại chế độ tối, thiết kế trong suốt cũng là xu hướng được nhiều công ty gia công ứng dụng di động áp dụng. Từ năm 2022, hàng tỷ ứng dụng đã áp dụng thành công xu hướng này và phản hồi tích cực về hiệu quả mà nó mang lại. Với lợi ích tăng hiệu quả UX trong trải nghiệm ứng dụng theo cách chuyển màu, nội dung hiển thị sống động hơn, chân thực hơn.
10. Khả năng tiếp cận (Accessibility)
Accessibility (khả năng tiếp cận) hiểu đơn giản là tạo nên một ứng dụng điện thoại di động phù hợp cho mọi đối tượng người dùng. Bất cứ ai cũng có thể hiểu và thao tác trên ứng dụng một cách dễ dàng. Bao gồm icon, ký hiệu dễ hiểu, dễ nhìn. Chữ số và thông tin hiển thị cũng dễ đọc và hiểu để thao tác theo ý muốn. Ứng dụng điện thoại di động có khả năng tiếp cận cao sẽ càng thu hút nhiều người sử dụng.
11. Góc khác thường (Unusual Angles)
Không chỉ đi theo xu hướng, những công ty công nghệ hàng đầu hiện nay còn dự đoán và đi trước xu hướng thiết kế giao diện ứng dụng di động. Một trong những xu thế mới đang dần gây được tiếng vang là sử dụng Unusual Angles trong thiết kế. Unusual Angles (góc khác thường) là lối thiết kế đối lập, khác biệt, có phần hơi “dị” so với lối mòn thiết kế ứng dụng di động hiện nay.
Đa số tập trung vào các hiệu ứng thị giác như phối hợp màu sắc đối lập, hình dạng ký hiệu khác biệt hoàn toàn thông thường. Khi trải nghiệm ứng dụng, người dùng sẽ phấn khích vì không có cảm giác quen thuộc như các ứng dụng thông thường đã dùng trước đây.
12. Đơn giản hóa
Đơn giản là xu hướng thiết kế giao diện app không bao giờ lỗi thời mặc cho sự phát triển của thời đại. Một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng, nhìn vào có thể hiểu ngay dễ dàng đi vào lòng người hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa tính đơn giản hóa và sự đơn điệu nhàm chán.Ứng dụng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo có đầy đủ tính năng, thông minh, đẹp mắt và có thể kế hợp với các xu hướng thiết kế giao diện ứng dụng điện thoại khác theo thời đại.
13. Xác minh Face ID hoặc Touch ID
Xác minh Face hoặc Touch ID là những tính năng có mặt trên đại đa số thiết bị di động thông minh hiện nay. Các ứng dụng đi theo xu hướng thiết kế giao diện app tích hợp xác minh Face ID hoặc Touch ID sẽ được người dùng đánh giá cao về tính hiện đại, đi theo xu hướng. Những tính năng này tăng tính bảo mật cho ứng dụng, tiết kiệm tối đa thời gian khi người dùng đăng nhập ứng dụng. Nhờ có Face ID hay touch ID, các lỗi người dùng phản hồi về việc quên mật khẩu, quên ID đăng nhập cũng được hạn chế đáng kể. Tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho nhà phát hành ứng dụng.
14. Trí tuệ nhân tạo
Và cuối cùng, AI (trí tuệ nhân tạo) là xu thế thiết kế app mới nhất, được đón chờ nhiều nhất. Sự có mặt của AI rút ngắn thời gian xử lý tác vụ, thay thế hiệu quả cho con người, tăng độ chính xác. Người dùng khi trải nghiệm app thích thú hơn, hài lòng hơn, đánh giá cao về khả năng cập nhật xu thế và đi kịp thời đại của ứng dụng.
Tổng kết lại, giao diện app càng theo đúng xu hướng sẽ càng được người dùng ưa chuộng. Từ đó doanh nghiệp càng dễ dàng và nhanh chóng đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu khi thiết kế và vận hành app.
Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc chạy theo xu hướng thiết kế giao diện app tạm thời có thể tạo hiệu ứng ngược. Để biết được trong vô số xu hướng thiết kế giao diện ứng dụng di động liên tục xuất hiện, doanh nghiệp nên ứng dụng xu hướng nào thì cần có đội ngũ tư vấn thiết kế app mobile am hiểu thị trường tư vấn.
App nên được thiết kế bởi mã nguồn mở, dễ dàng chỉnh sửa khi cảm thấy app đang lỗi thời, tuột traffic truy cập từ người dùng. Liên hệ với BMD Solutions để được tư vấn miễn phí, chi tiết hơn về xu hướng thiết kế app cũng như chiến lược để chạy theo xu hướng có hiệu quả trong ngắn và dài hạn.
Phạm Trung Sơn hiện đang là CEO của công ty BMD Solutions có hơn 7 năm kinh nghiệm trong ngành lập trình, tư vấn giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp