TikTok shop là gì? Cách bán hàng từ A-Z trên Tiktok shop

TikTok là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trên thế giới. Ngay cả những hạn chế mà một vài quốc gia đã áp đặt đối với nền tảng này, cũng không ngăn cản nó tiếp tục mở rộng. 

Ví dụ: Ấn Độ đã cấm TikTok hai lần, lần đầu tiên vào năm 2019 (điều khoản đã bị bãi bỏ) và sau đó là vào năm 2020

Hóa ra, TikTok không chỉ là một nền tảng truyền thông xã hội hướng đến những người trẻ thích xem và tạo các video ngắn liên quan đến các xu hướng khiêu vũ mới nhất, mà còn là một nơi lý tưởng cho các doanh nhân tiềm năng . 

Để đạt được điều đó, nền tảng này đã ra mắt một tính năng mới có tên là TikTok Shop.

Tiktok shop là gì?

TikTok shop là một tính năng mua sắm có thể truy cập trực tiếp trên nền tảng TikTok. Nó cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo nội dung hiển thị và bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok

Người bán và người sáng tạo có thể bán sản phẩm thông qua video trong nguồn cấp dữ liệu, TRỰC TIẾP và tab giới thiệu sản phẩm.

Ưu điểm khi bán hàng trên TikTok shop

Đối với những người kinh doanh online cũng như những người mới trong lĩnh vực kinh doanh, sự xuất hiện của TikTok shop chắc chắn là một tin vui. 

Tuy nhiên, tính năng này có lợi thế hơn so với các ứng dụng hoặc thị trường tương tự. Những lợi thế khi bán hàng trên TikTok shop như sau:

Ứng dụng truyền thông xã hội 

Thông thường, khi chúng ta mở phương tiện truyền thông xã hội và tìm thấy một sản phẩm mình thích, chúng ta sẽ thoát khỏi phương tiện truyền thông xã hội và được chuyển đến một trang web thương mại điện tử.

Sau khi nền tảng này xuất hiện, bạn không cần phải bận tâm đến việc cuộn qua thị trường nữa vì Tiktok đã biến nó thành một nền tảng.

Ngoài chơi trên mạng xã hội, bạn cũng có thể bán hàng online và mua sắm trực tuyến mọi lúc mọi nơi thông qua tính năng này.

Cơ sở người dùng hoạt động lớn

Bạn có biết rằng ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên video ngắn này đã có khoảng 1 tỷ người dùng đang hoạt động? Trung bình, họ là những người trẻ mở ứng dụng này ít nhất 8 lần mỗi ngày.

Không có gì ngạc nhiên khi ứng dụng truyền thông xã hội này có cơ hội tìm kiếm những khách hàng là thị trường mục tiêu cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán trên phương tiện này.

Mở rộng thị trường kinh doanh

Đối với những bạn đã có kinh nghiệm bán hàng trực tuyến, tính năng này cũng có thể là một cách mới để mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn.

Với số lượng lớn người dùng TikTok, các bước tiếp tục mở rộng thị trường rộng mở hơn. Điều này tất nhiên có thể làm tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp của bạn.

Cách đăng ký làm người bán trên Tiktok Shop

Bạn quan tâm đến việc bán hàng trên Tiktok Shop với một số ưu điểm? Đây là cách đăng ký để trở thành người bán trên TikTok shop:

  • Mở ứng dụng Tiktok qua trang địa chỉ sau  https://seller-id.Tiktok.com/account/welcome/ 
  • Sau đó, hãy đăng ký trước, nếu bạn chưa có tài khoản chính thức. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại di động của mình.
  • Sau đó, trang ủy quyền sẽ xuất hiện, hãy đọc kỹ và nếu bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Tiktok, khi “ủy quyền”
  • Tiếp tục xác minh qua email. Sau đó, bạn sẽ nhận được một mã, sau đó sao chép mã để bạn có thể xác minh email
  • Sau khi tài khoản được tạo thành công, đã đến lúc tìm hiểu tài khoản Tiktok của bạn
  • Thực hiện một số việc cơ bản như chỉnh sửa hồ sơ, thêm sản phẩm để bán, v.v.
  • Nếu bạn hoàn thành, bạn có thể bắt đầu bán hàng trực tuyến thông qua tính năng này.

Cách thu hút người mua trên TikTok shop

Khi bắt đầu bán hàng trên TikTok shop, bạn có thể thử hai cách. Đầu tiên là tải ảnh sản phẩm lên, thứ hai là phát trực tiếp và bắt đầu quảng bá các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp bạn.

Hãy đưa ra chiến lược quảng bá sản phẩm của bạn.

Như đã thảo luận trước đó, việc quảng cáo các sản phẩm trong danh mục của bạn trở nên đơn giản hơn với tính năng gắn thẻ sản phẩm của TikTok trong một video không phải trả tiền.

Trên hết, bộ sưu tập mua sắm TikTok và quảng cáo động là một cách tuyệt vời để hướng mọi người đến trang thanh toán.

Tuy nhiên, nội dung quảng bá sản phẩm cùng với các thẻ cần được kiểm tra rung cảm TikTok.

Hãy nhớ rằng, TikTok shop không phải là nền tảng xã hội điển hình của bạn và có tính thẩm mỹ trực quan rất khác biệt. Để khiến người xem hào hứng nhấp chuột, bạn cần tạo nội dung sáng tạo, hài hước và vui nhộn.

Dưới đây là một số ý tưởng bạn có thể điều chỉnh để tạo video TikTok đáng nhấp:

  • Tạo video quy trình hàng ngày với sản phẩm của bạn dưới ánh đèn sân khấu
  • Tạo video hướng dẫn
  • Sử dụng tính năng Hỏi và Đáp để chia sẻ thêm thông tin về sản phẩm của bạn
  • Kết hợp kể chuyện trong video sản phẩm của bạn
  • Các video mẹo và thủ thuật tạo ra sự tương tác tuyệt vời

Cách xem các đơn hàng đã nhập trong Tiktok Shop

Chủ doanh nghiệp muốn biết những gì khách hàng của họ đã đặt hàng. Tương tự như vậy với TikTok shop và đây là cách để xem theo dõi đơn đặt hàng của khách hàng của bạn:

  • Chuyển đến menu và chọn “tài khoản của tôi”
  • Nhấp vào ba dấu chấm ở trên cùng bên phải
  • Sau đó nhấp vào “đơn đặt hàng” và một đơn đặt hàng đang chạy sẽ xuất hiện và quá trình theo dõi với các chi tiết.

Cách làm tăng doanh số bán hàng trên  TikTok shop

Không có hướng dẫn hoặc giải pháp cụ thể nào đảm bảo rằng cửa hàng của bạn trên TikTok sẽ thành công. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà bạn nên chú ý. Thực hiện theo các mẹo hữu ích của chúng tôi:

Làm cho danh mục sản phẩm của bạn bắt mắt. 

Nó sẽ là mặt tiền cửa hàng của bạn, vì vậy bạn nên đảm bảo rằng nó thu hút được khách hàng tiềm năng. Quan tâm đến chất lượng và tính nhất quán của phương tiện được thêm vào. 

Người dùng có thể liên kết các sản phẩm với thương hiệu của bạn chỉ bằng cách nhìn vào hình ảnh. Giữ cho phong cách của bạn mạch lạc không chỉ trong TikTok mà còn trên các nền tảng khác.

Giữ tất cả các tiêu đề sản phẩm trong giới hạn 34 ký tự. 

Thay vào đó, bạn có thể đưa thêm thông tin vào phần mô tả sản phẩm. Hãy nhớ rằng các liên kết có trong mô tả sản phẩm không thể nhấp được.

Ví dụ: Áo thun sale sập sàn, Bánh mì muối ớt Tây Ninh,…

Đặt một liên kết trong TikTok Bio. 

Có 80 ký tự để mô tả bản thân, công ty của bạn và những gì bạn cung cấp. 

Bạn có thể tối ưu hóa nó bằng các biểu tượng cảm xúc, CTA và liên kết chuyển hướng đến một trang cụ thể (trong tiểu sử TikTok, bạn chỉ có thể thêm một liên kết có thể nhấp).

Thông báo cho khách hàng 

Thông báo cho khách hàng của bạn rằng họ có thể mua sắm tại cửa hàng TikTok Shopping của bạn. Biểu tượng túi mua hàng gợi ý điều này không hiển thị rõ ràng nên người dùng có thể không nhận thấy. 

Do đó, cần thông báo cho họ về khả năng này. Ngoài ra, hãy cho họ biết rằng họ có thể mua sắm trực tiếp từ ứng dụng.

Quảng cáo sản phẩm trong video của bạn. 

Tất nhiên, hãy cân đối mọi thứ để không làm người xem nản lòng. Chọn nội dung thú vị sẽ thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn.

Cách quảng cáo phù hợp trên Tiktok Shop như sau:

  • Đảm bảo tạo tài khoản doanh nghiệp hoặc tài khoản Tiktok Shop của riêng bạn
  • Tìm hiểu chi tiết hơn về ứng dụng Tiktok, tìm hiểu phần lớn khách hàng tiềm năng
  • Tập trung vào việc tạo ra những nội dung chất lượng, không chỉ sản phẩm được bán, người tiêu dùng còn muốn biết quy trình biến nó trở thành sản phẩm như thế nào. Hoặc cung cấp “cách thực hiện” và hướng dẫn.
  • Tận dụng các tính năng trong ứng dụng TikTok, bộ lọc, âm thanh, hiệu ứng, bạn có thể sử dụng để khuyến mãi thêm độc đáo, hấp dẫn và cũng có thể tận dụng  tính năng khâu trên Tiktok
  • Đăng ký Quảng cáo Tiktok
  • Sử dụng hashtag bắt đầu bằng dấu # trong mỗi lần tải lên

Hợp tác với những người có ảnh hưởng.

Đây là một trong những hình thức quảng cáo dựa trên việc hợp tác với những người sáng tạo TikTok cụ thể. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng tương tác hơn.

Làm TikTok shop cần lưu ý một số vấn đề gì ?

Sản phẩm

Hiện các mặt hàng như Thời trang, Mỹ phẩm, Gia dụng và Thực phẩm đang thuộc top doanh số cao. Bạn có thể chọn phương án bán sản phẩm phù hợp với nền tảng và users thay vì bán sản phẩm của mình. Giá sản phẩm dưới 300K ổn định và nếu dưới 100K là bán cực kì tốt.

Vận hành

Nếu như các bạn đã kinh doanh Online hoặc trên các sàn TMĐT thì việc vận hành trên TikTok Shop không phải là vấn đề. Chỉ có khâu quản lý đơn hàng chưa được update mượt mà các tính năng. 

Đôi khi kết quả báo về không chính xác hoặc một số trường hợp không cập nhật được realtime. 

Ví dụ: đơn hàng đó đã hoàn về rồi nhưng hệ thống không cập nhật, đơn đã giao nhưng vẫn ở trạng thái chờ lấy hàng, v.v…

Dòng tiền

Đây là vấn đề mà các Seller nên quan tâm. Hiện tại phải mất từ 10 – 15 ngày tiền mới về. Nên đối với các Seller yếu vốn có thể bị gãy trong khâu vận hành. Các Seller có thể tìm các bên xưởng lớn, có nguồn vốn mạnh để hợp tác.

Kết luận

Tóm lại, TikTok shop là một tính năng được cải tiến liên tục mang đến cho người bán những cơ hội mới trong kinh doanh thương mại điện tử. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chau chuốt thêm về content bán hàng cũng như đa dạng hóa các hình thức đưa sản phẩm tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về TikTok shop cũng như quy trình vận hành làm sao bán hàng ra đơn nhanh nhất có thể.