Loyalty card là gì? Những điều cần biết về Loyalty Card
Để vận hành Loyalty card scheme (chương trình thẻ khách hàng thân thiết) thì cơ bản doanh nghiệp, công ty phải phát hành các Loyalty card. Vậy Loyalty card là gì và nó có thực sự hiệu quả trong việc tăng doanh thu? Các loại hình kinh doanh dịch vụ, công ty bán sản phẩm nào có thể áp dụng Loyalty card trong chiến lược kinh doanh của mình?
Loyalty card là gì?
Loyalty card (Thẻ thành viên thân thiết) là loại thẻ được cấp cho những khách hàng đủ tiêu chuẩn để tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Loyalty card là một chiến lược tiếp thị marketing mang lại lợi ích cho cả khách hàng và công ty, doanh nghiệp cung cấp chương trình. Loyalty card thường cung cấp chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, ưu đãi cho khách hàng khi đạt được hạn mức nhất định theo quy định của công ty doanh nghiệp phát hành thẻ.
Các loại loyalty card
Loyalty card có 2 loại chính là physical loyalty card (Thẻ thành viên thân thiết vật lý) và digital loyalty card (Thẻ thành viên thân thiết điện tử). Trong đó phân thành 4 loại chính gồm:
Thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng giấy
Thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng giấy có thể nói là loại thẻ thành viên có mặt trên thị trường sớm nhất.
Loại thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng giấy này thường được dùng cho sản phẩm, dịch vụ bình dân như giặt sấy, quán game, dịch vụ mát-xa gội đầu, spa,….
Cách thức hoạt động của thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng giấy: đóng con dấu, đánh dấu x và ký tên nhân viên, đục lỗ,….
Lợi ích, ưu điểm của thẻ thành viên bằng giấy là chi phí phát hành rẻ, không tạo ra gánh nặng chi phí khi áp dụng chương trình marketing, dễ dàng đặt làm trên thị trường, gọn nhẹ cho khách hàng khi bỏ túi, không tốn phí cấp phát lại khi bị mất,… Nhược điểm là kém chuyên nghiệp, cồng kềnh cho khách hàng và dễ bị mất.
Thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng nhựa
Đây là loại Loyalty card được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường trước khi hình thức thẻ điện tử được sử dụng trong thời đại 4.0.
Thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng nhựa được phát hành với nhiều kích thước khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là loại thẻ bỏ ví, bóp tiền kích thước ~86mm * 54mm hoặc loại thẻ mini treo móc chìa khóa.
Thông tin trên thẻ gồm tên chủ thẻ, mã vạch, số mã vạch, và một số thông tin thương hiệu khác. Thẻ mini thì chủ yếu chỉ in mã vạch để nhân viên quét mã khi khách hàng sử dụng dịch vụ/ mua sản phẩm.
Ưu điểm: Tiện lợi, dễ phát hành, chuyên nghiệp nhưng đắt tiền hơn thẻ giấy, phù hợp với đại đa số ngành hàng.
Nhược điểm: Hiện nay hầu như đều bị thay thế bởi thẻ điện tử tích hợp QR code hoặc quét mã vạch online.
Thẻ thành viên thân thiết vật lý bằng kim loại
Chi phí phát hành thẻ Loyalty card bằng kim loại khá đắt, nên chỉ được áp dụng trong một số ngành hàng trung cao cấp như thẻ hội viên sân Golf, Tennis, quán bar/karaoke cao cấp,…. Thẻ có thiết kế bắt mắt, được mạ vàng, bạc hoặc thiết kế trông sang trọng hơn hẳn thẻ nhựa.
Một số ngành hàng đã nâng cấp lên sử dụng thẻ điện tử. Tuy nhiên một số khác vẫn trung thành với thẻ vật lý bằng kim loại để mang đến trải nghiệm đẳng cấp cho khách hàng khi sử dụng thẻ, rút thẻ ra giữa đám đông.
Thẻ thành viên thân thiết điện tử (digital loyalty card)
Thẻ thành viên thân thiết digital hoạt động hoàn toàn trên nền tảng online, thường là quản lý qua ứng dụng di động, một số khác tích hợp quản lý trên phần mềm máy tính để tăng độ chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp có thể tốn một mức phí cố định để duy trì app hằng tháng/quý/năm hoặc mua 1 lần để vận hành app và quản lý thành viên.
Lợi ích:
- Khách hàng chỉ cần cung cấp mã vạch hoặc mã QR có sẵn trên app điện thoại cho nhân viên quét mỗi khi sử dụng dịch vụ/ sản phẩm.
- Tiết kiệm chi phí làm thẻ, quản lý thẻ, cấp phát thẻ mới hoặc thẻ bị báo mất,..
- Quản lý lượng khổng lồ thông tin khách hàng, lấy được thông tin quan trọng như SĐT, Email, địa chỉ, theo dõi thói quen sử dụng dịch vụ, tần suất mua hàng,…
- Tăng tính minh bạch, tránh thất thoát,….
- Thể hiện sự chuyên nghiệp trong khâu quản lý
- Dễ dàng thông báo về chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi, gửi thông báo quan trọng cho khách hàng. Giao tiếp trực tiếp với khách chỉ bằng vài thao tác đơn giản.
- Có thể tích hợp nhiều tính năng trong app như đi chợ dùm, đưa ra lời khuyên,….
Lợi ích của Loyalty card
Thể hiện sự biết ơn với khách qua mã giảm giá và ưu đãi
Loyalty card là lời cảm ơn trực tiếp, thể hiện sự ghi nhận của công ty với khách hàng đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Các mã giảm giá, ưu đãi là lời cảm ơn có thể nhận được giảm giá và ưu đãi đặc biệt khi mua hàng. Thông qua việc tích lũy điểm, khách hàng có thể được giảm giá trực tiếp trên sản phẩm (bất kỳ hoặc một số sản phẩm nhất định). Hoặc người mua cũng có thể nhận các ưu đãi độc quyền theo chương trình chỉ áp dụng cho khách với thẻ đạt đủ điều kiện.
Phân tích thói quen chi tiêu, mua sắm của khách hàng
Loyalty card chính là công cụ hiệu quả để theo dõi hành vi và sở thích của khách hàng. Từ đó trong các thông báo về chương trình khuyến mãi sẽ truyền đạt đúng thông tin mà khách hàng muốn xe, khuyến mãi những sản phẩm khách muốn được mua nhất.
Tăng doanh số khách hàng cũ
Mỗi lần mua hàng, sử dụng dịch vụ là khách hàng được tích thêm điểm. Điều này hạn chế việc khách bỗng dưng muốn đến cửa hàng khác để mua sắm. Với mục tiêu tích điểm, tận dụng mọi cơ hội mua hàng để được cộng điểm, khách chỉ đến cửa hàng của bạn và chi tiêu.
Xây dựng mối quan hệ trung thành
Việc khách thường xuyên đến cửa hàng của bạn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ sẽ trở thành thói quen, lâu dần hình thành sự trung thành. Và dù khách quên mang theo điện thoại để tích điểm vẫn tự động bước đến cửa hàng của bạn như một thói quen, cảm thấy gần gũi vì đã quá quen thuộc.
Thu hút khách hàng mới
Nếu sở hữu chính sách hấp dẫn, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới đến trải nghiệm và biến họ trở thành khách hàng trung thành tiếp theo của mình.
Gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu
Trong vô số lần được nhắc đến cửa hàng, công ty, doanh nghiệp, nhìn thấy logo, màu thương hiệu,..chắc chắn khách hàng sẽ ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu, nhãn hàng. Đây đích thị là chiến dịch tăng nhận diện thương hiệu vô cùng hiệu quả.
>>> Bạn đang cần một ứng dụng di động để tích điểm cho khách hàng. BMD Solutions cung cấp dịch vụ thiết kế app tích điểm chuyên nghiệp
Mẫu thẻ khách hàng thân thiết
Thẻ khách hàng thân thiết của Vingroup
Thẻ khách hàng thân thiết Coopmart
Thẻ khách hàng thân thiết Bamboo
Thẻ khách hàng thân thiết Vietnam Airline
Thẻ khách hàng thân thiết GO
Thẻ khách hàng thân thiết PNJ
Tổng kết
Bài viết tổng hợp về “Loyalty card là gì” như trên khá đầy đủ. Với thời đại hiện đại hóa, công nghiệp hóa ngày càng tân tiến, Loyalty card không trở nên lỗi thời trong các chiến dịch marketing mà còn được quan tâm, chú trọng nâng cấp cùng sự phát triển của thời đại. Điều này đủ chứng minh những lợi ích, ưu điểm mà Loyalty card mang lại cho người dùng và công ty, doanh nghiệp là không thể phủ nhận.
Phạm Trung Sơn hiện đang là CEO của công ty BMD Solutions có hơn 7 năm kinh nghiệm trong ngành lập trình, tư vấn giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp