8 Cách Quản Lý Nhân Viên Để Bạn Trở Thành Những Ông Sếp Tuyệt Vời

Trong Tạp chí Diversity Management, Giáo sư Dean R. Manna của Đại học Robert Morris đã viết , “quản lý nhân viên dựa trên các ý tưởng và quy trình được phát triển để tăng động lực, năng suất và hiệu suất của nhân viên”.

Điểm mấu chốt, quản lý nhân viên là một vai trò quan trọng, là một phần quan trọng trong vòng đời của nhân viên và nó bắt đầu trong quá trình tuyển dụng . 

Các nhà quản lý phải tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh với nhân viên để trở thành một nhà lãnh đạo với 8 cách quản lý nhân viên hiệu quả dưới đây từ BMD Solutions nhé!

Quản lý nhân viên là gì?

cach-quan-ly-nhan-vien

Quản lý nhân viên là cách bạn có thể giúp chuyển đổi những nhân viên kém hiệu quả thành những người đặc biệt và bạn cũng có thể giúp ngăn chặn những nhân viên hàng đầu làm việc kém hiệu quả.

 Quản lý nhân viên không chỉ là nhân viên thực hiện công việc của họ , “đó là một loạt các thủ tục và chiến lược có thể giúp bạn đo lường, giám sát và tương tác với lực lượng lao động có vai trò to lớn trong công ty của bạn.”

Các khía cạnh cơ bản của quản lý nhân viên?

  • Sự lựa chọn. Bạn phải chọn những ứng viên phù hợp trong quá trình tuyển dụng.
  • Đo đạc. Bạn phải xác định xem một nhân viên có đang đáp ứng các mục tiêu và có hiệu suất đặc biệt hay không.
  • Giám sát. Bạn phải thực sự theo dõi nhân viên dựa theo các tiêu chuẩn của công ty..
  • Tác động lẫn nhau. Bạn phải giao tiếp, tương tác với nhân viên, yêu cầu nhân viên phản hồi và và ngược lại.
  • Khen thưởng. Bạn phải thưởng cho những nhân viên có thành tích đặc biệt.
  • Kỷ luật. Bạn phải kỷ luật nhân viên khi họ có biểu hiện kém, điều này có thể dẫn đến việc bị thôi việc.

Những khía cạnh này chỉ là những điều cơ bản của cách quản lý nhân viên, nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc giúp những nhà quản lý dễ dàng hợp tác và gắn bó cùng với họ.

8 Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Thúc đẩy giao tiếp cởi mở

Một cuộc khảo sát trên 1.000 nhân viên cho biết 81% nhân viên sẽ tham gia vào một công ty coi trọng “giao tiếp cởi mở” hơn các lợi ích và đặc quyền khác. Cuộc khảo sát này cũng kết luận rằng chỉ 15% nhân viên hài lòng với cách công ty của họ giao tiếp với họ .

Giao tiếp cũng không chỉ là nói chuyện. Thiết lập một hệ thống mà ở đó nhân viên có tiếng nói và bạn có thể thực sự lắng nghe và nghe những ý tưởng, suy nghĩ và khiếu nại của họ. Điều này bao gồm:

  • Khả năng hiển thị: Ở xung quanh. Hãy để nhân viên nhìn thấy bạn xung quanh văn phòng và giữ chính sách thân thiện để nhân viên có thể tiếp cận bạn nếu họ cần nói chuyện.
  • Tính minh bạch: Chia sẻ thông tin cập nhật, thông tin và thông báo của công ty với nhân viên. Đừng để họ nghe tin tức của công ty thông qua những hội buôn dưa lê! 
  • Phản hồi cởi mở: Hãy cởi mở với những lời chỉ trích! Cần phải có một hệ thống thích hợp để nhân viên có thể đưa ra ý kiến ​​của họ. Sử dụng phản hồi của họ để xác định các vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng tiêu cực.

Chúng tôi khuyên bạn nên gửi các cuộc khảo sát về mức độ tham gia của nhân viên một cách thường xuyên để bạn luôn biết được mức độ hài lòng của nhân viên và vấn đề nằm ở đâu.

Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên

Phần mềm quản lý nhân sự được thiết kế đặc biệt để giúp bạn đơn giản hóa và tự động hóa quy trình quản lý nhân viên. 

Cách quản lý nhân viên bằng phần mềm có thể giúp bạn:

  • Liên lạc: Tạo điều kiện cho mọi người trên cùng một hệ thống, trò chuyện riêng tư, gửi thông báo theo thời gian thực, chẳng hạn như thông báo của công ty, v.v. để hợp lý hóa việc giao tiếp trong toàn công ty. 
  • Đào tạo: Tạo một quy trình đào tạo liên tục và tích hợp hiệu quả bằng cách cung cấp cho nhân viên của bạn quyền truy cập trực tiếp vào các buổi đào tạo, tài liệu 
  • Tương tác: Thu hút sự tham gia của nhân viên vào công ty của bạn bằng cách tạo cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến ​​trực tiếp, khởi chạy hộp gợi ý, đồng thời gửi sự công nhận và phần thưởng cho những nhân viên hoạt động hiệu quả nhất.
  • Lập lịch: Đơn giản hóa việc lập lịch của nhân viên bằng cách ấn định lịch dựa trên yêu cầu công việc, thêm thông tin chính như nhiệm vụ hoặc hướng dẫn đặc biệt và cho phép nhân viên chấp nhận hoặc từ chối ca làm việc.
  • Chấm công & Tính lương: Yêu cầu nhân viên của bạn theo dõi công việc ra vào bằng điện thoại di động của họ, theo dõi vị trí của họ khi đang làm việc, chấp thuận hoặc từ chối các yêu cầu về thời gian nghỉ và quản lý bảng lương. 
  • Nhiệm vụ: Tạo, chỉ định và theo dõi tiến độ thực hiện các nhiệm vụ. Quản lý báo cáo, biểu mẫu và danh sách kiểm tra khi đang di chuyển và cho phép nhân viên gửi tài liệu từ trên điện thoại di động của họ. 

Đặt kỳ vọng rõ ràng

Đây là vấn đề, bạn phải biết mình muốn gì để nhân viên của bạn có thể cung cấp. Cho dù đó là doanh số cụ thể, chất lượng công việc, văn hóa văn phòng, giờ làm việc, v.v. 

Một khi bạn biết mình muốn gì, hãy nói với nhân viên của mình, khi nào bạn muốn và cách bạn muốn hoàn thành công việc đó. Hãy rõ ràng và chi tiết, giống như thái độ của nhân viên,deadline hay sản lượng?Khi nhân viên không biết bạn muốn gì, họ sẽ chỉ trở nên bối rối và mơ hồ trong công việc.

Hãy tỏ ra rõ ràng và đừng “mặc kệ” họ- đó là cách quản lý nhân viên hiệu quả nhất mà mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ.

Giúp nhân viên phát triển

Một trong những cách quản lý nhân viên quan trọng nhất là tạo cơ hội cho nhân viên phát triển trong những vai trò mới, quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ. 

Điều này sẽ giữ cho nhân viên gắn bó và giúp họ xây dựng bộ kỹ năng của mình để họ có thể đóng góp nhiều hơn cho công ty của bạn. Giúp nhân viên của bạn phát triển bằng cách:

  • Cung cấp hoạt động đào tạo tại chỗ (các chương trình một đối một hoặc trực tuyến)
  • Cử nhân viên đi hội nghị, hội thảo
  • Cho phép nhân viên thích ứng dựa trên thế mạnh và sở thích

Xây dựng lòng tin

Đừng đặt nhân viên của bạn dưới kính hiển vi! Hãy xây dựng lòng tin cho nhân viên khi còn cơ hội, đừng để họ gia nhập vào hội “nói xấu sau lưng sếp”. Vậy xây dựng lòng tin bằng cách nào?

  • Đừng quản lý vi mô. Nếu bạn cầm tay chỉ việc cho nhân viên, hướng dẫn làm từng chi tiết công việc, tức làm bạn đang gây thêm căng thẳng cho họ và cho chính bạn. Bạn là người quản lý và họ là nhân viên, vì vậy hãy để họ làm công việc của mình.
  • Tránh phản hồi liên tục. Đúng, phản hồi là rất tốt nhưng không phải nếu bạn đưa ra phản hồi về mọi thứ mà nhân viên đang làm. Nó giống như bạn đang thực hiện quản lý vi mô sau khi thực tế và điều này chỉ dẫn đến sự tự ti.
  • Cung cấp sự riêng tư về thể chất. Đừng để đôi mắt của bạn lúc nào cũng nhìn vào nhân viên, giám sát suốt 8 tiếng làm việc. Hãy cho họ có chút thời gian riêng tư, cười nói một chút, vươn vai một chút chẳng hạn.
  • Tương tác trên mạng xã hội. Một số nhà quản lý có thể nghĩ rằng kết bạn hoặc theo dõi nhân viên trên các kênh mạng xã hội là một cách tốt để biết liệu một nhân viên có sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc hay không. Tuy nhiên, điều này hơi khó chịu vì nó chỉ củng cố ý tưởng rằng bạn không tin tưởng nhân viên của mình và đang theo dõi cuộc sống cá nhân của họ.

Bằng cách áp dụng các nguyên tắc trên vào phong cách quản lý của riêng bạn, bạn đã giúp xây dựng lòng tin trên cơ sở cá nhân. Sự tin tưởng này chỉ dẫn đến sự gắn kết tốt hơn và liên kết công ty tích cực.

Đặt mục tiêu cùng nhau

Để mọi thành viên trong một team làm việc hiệu quả và cộng tác tốt, tốt nhất nên để họ làm việc cùng nhau. Các mục tiêu cá nhân là rất tốt nhưng khá cô lập và không gian hợp tác hạn chế. Thay vào đó, bạn có thể đạt được các mục tiêu của công ty bằng cách để tất cả nhân viên của bạn làm việc cùng nhau trên một mục tiêu tập trung trong đó có người quản lý.

Sự công nhận của nhân viên còn đi một chặng đường dài

Nhân viên của bạn đánh giá cao sự công nhận cụ thể và chân thực từ các nhà quản lý, quản lý cấp cao và đồng nghiệp. Sự công nhận này giúp họ cảm thấy tự tin trong vai trò công việc của mình và do đó, họ trở thành những nhân viên chăm chỉ và năng suất hơn.

Các nhà quản lý giỏi nhất hiểu rằng lòng biết ơn và sự công nhận sẽ giúp họ đi một chặng đường dài. Chẳng hạn như:

  • Nói lời cảm ơn
  • Viết một ghi chú cá nhân
  • Gửi lời cảm ơn công khai đến họ thông qua phần mềm quản lý nhân viên hoặc trong cuộc họp
  • Để họ về nhà sớm vào thứ bảy.
  • Lâu lâu hãy mời họ đi ăn nhẹ, mua trà sữa,…

Nhân viên của bạn chỉ muốn cảm thấy thoải mái khi làm việc. Họ thực sự coi trọng khi biết rằng sự đóng góp của họ trong công việc là rất quan trọng và được đánh giá cao trong toàn công ty. Đây chính là cách quản lý nhân viên mà không liên quan đến công việc tuy nhiên hiệu quả lại vô cùng cao. 

Tính nhất quán là vàng

Cách quản lý nhân viên này chỉ ngắn gọn với một câu phương châm:”Đối xử bình đẳng với tất cả mọi người sẽ mang lại sự thống nhất và văn hóa công ty lành mạnh”. 

Thiết lập những chính sách khen thương rõ ràng với những nhân viên đạt hiệu quả cao trong công việc, có thành tích và biểu hiện tốt. Đồng thời hãy khiển trách phê bình những cá nhân gây hậu quả, làm trì trệ tiến độ trong công việc. 

Làm thế nào để giải quyết xung đột giữa người quản lý và nhân viên?

Ngay cả khi bạn nắm được tất cả các cách quản lý nhân viên này, xung đột vẫn có thể nảy sinh khi một nhân viên có thái độ tiêu cực hoặc thiếu chuyên nghiệp với người quản lý. 

Khi có những mâu thuẫn, bạn hãy lưu ý những vấn đề sau: 

  1. Đưa ra phản hồi cụ thể : Làm nổi bật hành vi cụ thể của nhân viên và đưa ra các ví dụ. Mô tả nó đã tác động tiêu cực đến đồng nghiệp của họ như thế nào.
  2. Đưa ra lời khuyên thiết thực: Bây giờ hãy giải thích nhân viên lẽ ra phải cư xử như thế nào trong những tình huống này. Điều này sẽ làm rõ những hành vi mà bạn mong đợi từ họ trong tương lai.
  3. Làm nổi bật những mặt tích cực : Bên cạnh việc thảo luận về các lĩnh vực cần cải thiện, hãy cho họ sự công nhận về những gì họ đang làm tốt. Điều này sẽ thúc đẩy họ đặt chân tốt nhất của họ về phía trước. 

Quan sát hành vi và thái độ của họ: Xem liệu nhân viên có thực sự đang nỗ lực để cải thiện thái độ của họ hay không. Bạn cũng có thể thiết lập các cuộc họp thường xuyên với họ để tiếp xúc với việc thay đổi của họ.

Điểm mấu chốt về cách quản lý nhân viên

Để trở thành một nhà quản lý hiệu quả không nằm trong việc thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn hoặc thậm chí hiệu quả hơn. Thay vào đó, đó là việc tạo ra một văn hóa công ty lành mạnh, sôi động và thấu hiểu.
Khi bạn hiểu cách quản lý nhân viên hiệu quả,  điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt chứng tỏ bạn là một người quản lý tài giỏi. 

Bắt đầu với các cách quản lý nhân viên như:

  • Giao tiếp nội bộ hiệu quả
  • Đặt ra các kỳ vọng rõ ràng
  • Giúp nhân viên của bạn trưởng thành và phát triển
  • Xây dựng lòng tin ở cấp độ cá nhân và nhóm
  • Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên cho liên lạc 
  • Đặt mục tiêu với tư cách là một nhóm
  • Chia sẻ sự công nhận của nhân viên thường xuyên 
  • Công bằng.

Cuối cùng, nhân viên là tài sản lớn nhất của bạn và bạn phải đối xử với họ như như những người anh em cộng sự của mình.