Quy trình giao hàng

Quy trình giao hàng và giải pháp cải thiện quy trình tuyệt vời

Trong những năm trở lại đây, dịch vụ vận chuyển hàng hóa ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường. Và trở nên phổ biến đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Nhất là trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay thì nhu cầu giao nhận hàng hóa bằng hình thức online ngày càng trở lên phổ biến. Vậy một quy trình giao hàng diễn ra như thế nào?

Quy trình giao hàng hóa chi tiết từng bước

Một quy trình giao nhận hàng hóa sẽ gồm những bước sau:

Quy trình giao hàng chuẩn

Bước 1: Tiếp nhận thông tin và nhu cầu vận chuyển của khách hàng

Thông thường có hai cách tiếp nhận thông tin từ đơn vị vận chuyển như sau:

Cách tiếp nhận thông tin trực tiếp

Khi khách hàng đến trực tiếp bưu cục đơn vị vận chuyển để gửi hàng. Nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin, kiểm tra hàng hóa và báo giá chi phí vận chuyển.

Cách tiếp nhận thông tin gián tiếp

Đây là cách tiếp nhận thông tin khi khách hàng thực hiện giao hàng thông qua app giao hàng trên điện thoại. Mọi thông tin về kích thước, trọng lượng,… đều được xác minh qua điện thoại hoặc đơn vị sẽ cử người xuống kiểm tra trực tiếp và báo giá.

Bước 2: Đến lấy hàng tại địa chỉ người gửi

Bước này chỉ áp dụng đối với dịch vụ giao hàng thông qua app giao hàng. Sau khi xác nhận thông tin từ người gửi và đã báo chi phí. Nhân viên đơn vị vận chuyển sẽ đến trực tiếp địa chỉ của người gửi để nhận hàng. Trước khi giao hàng cho đơn vị này, quý khách hàng nên đóng gói hàng một cách cẩn thận.

Trong trường hợp hàng có kích thước quá lớn, đơn vị vận chuyển có thể hỗ trợ khách hàng đóng gói. Để đảm bảo trong quá trình vận chuyển không bị hư hại.

Bước 3: Vận chuyển đến nơi người nhận

Khi đơn vị vận chuyển nhận hàng hóa từ người gửi về sẽ tiến hành bốc xếp lên phương tiện vận chuyển. Và tiến hành di chuyển đến nơi người nhận.

Trong quá trình vận chuyển, hàng hóa của quý khách hàng sẽ được niêm phong và bảo quản một cách chặt chẽ nhất. Thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ phụ thuộc vào cung đường địa điểm nhận.

Bước 4: Giao hàng cho người nhận

Sau khi hàng hóa được tập kết về địa điểm người nhận. Đơn vị vận chuyển sẽ giao đơn cho nhân viên giao hàng để gửi hàng hóa đến tay người nhận.

Và trước khi giao nhận hàng hóa. Nhân viên giao hàng sẽ gọi điện xác nhận thông tin địa điểm người nhận và thu phí (nếu có). Người nhận trước khi trả phí có quyền kiểm tra hàng hóa xem có còn nguyên vẹn hay không.

Khi hàng hóa không có vấn đề gì, người nhận ký vào phiếu nhận hàng và rồi quy trình giao hàng của một đơn hàng kết thúc tại đây.

Như vậy, chỉ cần với 4 bước đơn giản trên là một quy trình giao nhận hàng hóa sẽ được thiết lập.

Đọc thêm:

“Bí quyết” Quản lý nhân viên giao hàng đạt hiệu quả cao

Các vấn đề gặp phải trong quy trình giao hàng

Vấn đề trong giao hàng

Trong một quy trình giao hàng có nhiều vấn đề gặp phải như:

  • Sự kiện bất khả kháng như: bão lũ, dịch bệnh,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao hàng. Khiến cho hàng hóa bị ngưng trệ, bị vỡ kế hoạch và chậm tiến độ. Nhiều khách hàng than phiền và hủy đơn.
  • Số điện thoại và địa chỉ của người nhận không đúng do người gửi hoặc người nhận cung cấp sai. Do đó cần rà soát lại thông tin một lần nữa trước khi giao nhận.
  • Tình trạng bom hàng vẫn thường xuyên diễn ra. Nhiều khách hàng từ chối nhận hàng hoặc cố tình không bắt máy khiến nhân viên giao nhận rất phiền toái và mất thời gian cho việc này.
  • Nhiều hàng hóa giao lại không đúng với yêu cầu người nhận. Lỗi này có thể từ phía người gửi có sự nhầm lẫn. Đôi khi cũng xuất phát từ tình trạng cố ý của người nhận để thoái thác không muốn nhận hàng nữa.
  • Một đơn hàng phải giao đến nhiều lần do khách hàng thay đổi địa chỉ liên tục. Hoặc hôm đi giao khách hàng lại không có nhà hoặc không có ai nhận hộ,…
  • Tại thời điểm khi dịch bệnh covid vẫn chưa chấm dứt. Nhân viên giao hàng tiếp xúc với nhiều khách hàng nên nguy cơ mắc bệnh cũng khá cao. Đây cũng là vấn đề đáng quan ngại hiện nay.

Cải thiện quy trình giao hàng nhờ app giao hàng

Một điều dễ thấy, hầu hết ngày nay con người đều sử dụng app giao hàng để giao nhận hàng hóa. Bởi app giao hàng có một vai trò rất quan trọng và đem lại nhiều tiện lợi.

Xét về góc độ doanh nghiệp, khi app giao hàng ra đời sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát được quá trình vận chuyển hàng hóa của mình. Hơn nữa, app giao hàng còn như một công cụ giúp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Thu hút nhiều người sử dụng dịch vụ của bên mình.

Đọc thêm:

Thiết kế phần mềm quản lý giao hàng theo yêu cầu cho doanh nghiệp

Ngoài ra, App giao hàng còn giúp đơn vị vận chuyển tiết kiệm được thời gian cũng như nhân lực, công sức, tiền bạc trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Đem lại lợi nhuận, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

App giao hàng - giải pháp cải thiện quy trình

Xét về phía khách hàng. Khi bạn sử dụng app giao hàng bạn có thể tạo đơn hàng mọi lúc mọi nơi mà không cần phải trực tiếp đến bưu cục. Hạn chế cho việc đi lại rất mất thời gian. Không chỉ vậy nó còn giúp bạn kiểm soát đơn hàng của mình một cách tối đa nhất. Để tránh trường hợp hàng hóa của bạn bị mất không rõ nguyên nhân.

Có thể thấy, nhờ có app giao hàng mà quy trình giao hàng được cải thiện rất nhiều khác xa so với cách giao hàng truyền thống. Tiện lợi cho cả người gửi lẫn đơn vị vận chuyển.

Nếu bạn là doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết kế app giao hàng riêng cho đơn vị này. Hãy đến với Công ty TNHH tư vấn giải pháp phần mềm BMD Solutions – nơi được cho là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế app thương mại điện tử.

BMD sẽ giúp bạn có một app giao hàng mang thương hiệu độc quyền, đa tính năng mà không hề kém so với các app đang hiện hàng. Chính vì thế mà đã có rất nhiều công ty sau khi hợp tác với BMD luôn cảm thấy hài lòng và đúng như mong muốn đề ra.

BMD là đơn vị không chỉ thiết kế app giao hàng mà thiết kế website cho nhiều công ty và ra đời với nhiều app khác nhau như: app gọi xe, app shipping,…

Để  biết thêm về BMD cung như được hỗ trợ và tư vấn, khách hàng truy cập vào bmdsolutions.vn hoặc liên hệ theo số: 0357 415 495. BMD sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng.