Khách hàng mục tiêu

Phân tích, xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp

Trước khi tung ra thị trường bất kỳ thông điệp quảng cáo nào thì đội ngũ Marketing cũng cần phải dựa vào các đặc điểm của khách hàng. Từ đó mới có thể tạo nên khả năng thu hút những khách hàng tiềm năng mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp muốn hướng tới. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Làm cách nào để phân tích và xác định?

Khách hàng mục tiêu là gì? Đặc điểm nhận biết

Có thể hiểu đơn giản, khách hàng mục tiêu chính là nhóm đối tượng trong đoạn thị trường mục tiêu mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn đang hướng tới. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng và có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Khách hàng mục tiêu là gì

Ngoài ra, còn là những người có đủ khả năng tài chính để chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ đó. Khi xác định khách hàng mục tiêu, chúng ta sẽ chia họ thành 2 nhóm là:

  • Khách hàng thực sự
  • Khách hàng tiềm năng

Những thông tin cơ bản giúp đội ngũ của doanh nghiệp xác định đối tượng mục tiêu bao gồm: độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, tình trạng hôn nhân, sở thích cá nhân, nhu cầu tiêu dùng,….

Khi xác định được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi:

  • Nhu cầu mua của khách hàng là gì?
  • Khả năng mua của khách hàng tới đâu?
  • Lợi nhuận tối đa mà khách hàng mang tới cho doanh nghiệp là bao nhiêu?
  • Mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp có thể đạt tới đâu?

Xác định nhóm đối tượng khách hàng trọng tâm đem đến nhiều vai trò trong việc cung ứng sản phẩm cũng như thực hiện các chiến dịch quảng bá.

Các loại khách hàng mục tiêu

Như đã nói ở trên, chúng ta có thể chia khách hàng trọng tâm của mình thành 2 nhóm đối tượng. Cụ thể, các nhóm đối tượng đó được phân loại nhờ những đặc điểm như sau:

  • Khách hàng thực sự: Đây là những khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng loại hình sản phẩm – dịch vụ mà bạn đang cung cấp trên thị trường. Đối với nhóm khách hàng này điều doanh nghiệp cần làm là làm sao để họ tiếp tục sử dụng những sản phẩm đó trong tương lai.
  • Khách hàng tiềm năng: Đây là những khách hàng có khả năng sẽ sử dụng sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Đối với nhóm khách hàng này, việc cần làm chính là thu hút và thay đổi hành vi của họ từ việc có mong muốn trở thành quyết định tiêu dùng.
Các loại khách hàng mục tiêu

Ở mỗi loại khách hàng này, bạn cần phải đưa ra những chiến lược Marketing khác nhau để giữ chân và mở rộng thêm nữa số lượng khách hàng của mình trong tương lai. Đây đều là những khách hàng trọng tâm quan trọng, bạn không nên đề cao nhóm nào hơn trong việc thực hiện các chiến dịch quảng bá cho thương hiệu của mình đâu nhé!

Cách phân tích khách hàng mục tiêu

Trước khi xác định khách hàng trọng tâm của doanh nghiệp mình hướng tới, chúng ta sẽ thực hiện phân tích những đặc điểm của nhóm đối tượng này trước nhé.

Phân tích đặc điểm nhân khẩu học

Phân tích nhân khẩu học

Không chỉ dừng lại ở những khách hàng đã có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình. Bạn cần phân tích rộng hơn với những đối tượng có khả năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ dựa trên một số yếu tố và đặc điểm nhân khẩu học.

Đọc thêm:

Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả không nên bỏ qua

Phân tích tâm lý khách hàng

Tâm lý chính là một yếu tố lớn ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của các nhóm đối tượng trên thị trường. Các yếu tố tâm lý chúng ta cần quan tâm khi xác định khách hàng mục tiêu là:

  • Tính cách của mỗi người
  • Thái độ sống
  • Giá trị mà họ quan tâm
  • Sở thích
  • Phong cách sống
  • Hành vi mua sắm

Sau khi có được những thông tin này, chúng ta có thể điều chỉnh giúp sản phẩm, dịch vụ của mình phù hợp với lối sống của đông đảo khách hàng trọng tâm hơn.

Phân tích hành vi mua hàng

Hành vi mua hàng của các đối tượng dựa trên doanh thu của một số đối thủ trên thị trường chính là điểm quan trọng mà bạn cần phân tích nếu muốn xác định khách hàng trọng tâm. Khi phân tích xong, bạn sẽ biết cách làm thế nào để tạo được điểm nhất và thu hút khách hàng của riêng mình.

Cách xác định khách hàng mục tiêu

Cách xác định khách hàng mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp, nhãn hàng có thể dùng phương pháp xác định khách hàng riêng. Tuy nhiên để làm được điều đó, bạn phải xem xét ít nhất 3 tiêu chí sau đây:

Xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nghiên cứu – lý thuyết

Để thu thập được nhóm khách hàng trọng tâm chất lượng, bạn cần nghiên cứu và thống kê dựa trên những số liệu thu thập được trên một diện rộng các đối tượng khách hàng. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là một cách hiệu quả để xác định điều này.

Đọc thêm:

Thiết kế phần mềm quản lý bán hàng online

Yếu tố thực tế – thực tiễn

Một số phương pháp thu thập khách hàng một cách trực tiếp dựa trên các nhu cầu thực tế – thực tiễn bao gồm:

  • Khảo sát thị trường
  • Quan sát tình hình thực tế
  • Đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng
  • Nghiên cứu các vấn đề tâm lý, nhu cầu, mong muốn sử dụng các loại hình sản phẩm, dịch vụ.

Đặt các câu hỏi

Có hai câu hỏi lớn mà bạn cần đặt ra khi tiến hành xác định các đối tượng khách hàng trọng tâm.

Câu hỏi thứ nhất: “Phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới cần có những thông tin gì?” ( Độ tuổi, giới tính, học vấn, mức thu nhập,…)

Câu hỏi thứ hai: ” Yếu tố nào quyết định hành vi mua hàng của phân khúc đó?”(chất lượng sản phẩm, thương hiệu, giá thành, chương trình khuyến mãi,..).

Ngoài ra còn rất nhiều những vấn đề khác mà doanh nghiệp cần tự mình đặt ra và giải quyết như: Các đối tượng tiêu dùng của mình hiện đang sử dụng các sản phẩm nào? Mức độ sản phẩm như thế nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của họ? Làm thế nào để tiếp cận và thuyết phục khách hàng trong phân khúc này sử dụng sản phẩm của mình?

Với những kiến thức và khách hàng mục tiêu trong bài viết trên chúng tôi mong rằng bạn sẽ hiểu và biết được các xác định đối tượng này một cách dễ dàng. Chúc cho các doanh nghiệp thực hiện thành công chiến dịch marketing và gia tăng doanh số hiệu quả! Đừng quên theo dõi bmdsolutions.vn thường xuyên nhé!