9 Mô Hình Kinh Doanh Kinh Điển Của Các Công Ty Hàng Đầu Thế Giới

Có bao giờ bạn tự hỏi các doanh nghiệp lớn như Shopee hàng năm có doanh thu lên tới 10 tỷ USD hay không? 

Điều gì đã giúp ông trùm TMĐT Việt Nam làm nên điều phi thường như vậy?

Để kinh doanh thành công, bạn cần một mô hình kinh doanh hiệu quả. Có nhiều mô hình kinh doanh mà một công ty có thể quyết định sử dụng để tạo ra lợi nhuận, tạo ra các chính sách và thủ tục và thực hiện các hoạt động cần thiết. Các công ty mới có thể dựa vào các mô hình kinh doanh để xác định mục tiêu, nhận đầu tư và lập kế hoạch cho tương lai.

mo-hinh-kinh-doanh
9 mô hình kinh doanh của công ty hàng đầu

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một kế hoạch mô tả cách thức một doanh nghiệp sẽ kiếm tiền. Đây là một bản phác thảo giải thích cơ cấu doanh thu và chi phí của công ty cũng như cách công ty kỳ vọng thu được lợi nhuận — hoặc ít nhất là duy trì nó như kim chỉ nam để hoạt động doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh là một phác thảo chia nhỏ các cách thức mà một công ty tạo ra lợi nhuận. Nó xác định thị trường mục tiêu, nhu cầu của thị trường và cách doanh nghiệp sẽ phục vụ khách hàng của mình. 

Kế hoạch cũng bao gồm các chi phí phát sinh từ các chi phí như sản xuất và tiếp thị sản phẩm. Có nhiều loại mô hình kinh doanh, mỗi loại được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu riêng của các doanh nghiệp khác nhau.

Ví dụ, về mô hình kinh doanh là một trong đó các khái niệm được chia thành hai loại — ý tưởng kinh doanh và nguồn lực kinh doanh. Trong danh mục ý tưởng kinh doanh bao gồm các sản phẩm và dịch vụ, đối tượng mục tiêu, cạnh tranh, sự khác biệt, quảng cáo và bán hàng. 

Trong khi đó, nguồn lực kinh doanh là những gì cần thiết để thực hiện ý tưởng và có thể được chia thành quyền sở hữu, nhân sự, cơ sở vật chất, mô hình tài chính, kinh phí và bảng cân đối kế toán.

Mô hình kinh doanh vạch ra chiến lược của công ty nhằm tạo ra lợi nhuận bằng các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Một số yếu tố của mô hình kinh doanh có thể bao gồm cơ sở khách hàng mục tiêu, chi phí tiềm năng và chiến lược giá cả. 

Một công ty có thể kết hợp nhiều mô hình kinh doanh trong kế hoạch của mình hoặc cập nhật các mô hình kinh doanh nếu có những thay đổi về xu hướng thị trường hoặc đầu tư tài chính. 

Một mô hình kinh doanh có giá trị dễ hiểu và trả lời được các câu hỏi liên quan đến những gì bạn muốn đạt được với doanh nghiệp của mình.

Mô hình kinh doanh bao gồm những gì?

Tạo một phác thảo trực quan về mô hình kinh doanh của bạn có thể đảm bảo mô hình kinh doanh của bạn có hiệu quả. 

Có rất nhiều chi tiết được bao gồm trong một mô hình kinh doanh, chẳng hạn như mục tiêu của doanh nghiệp, cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ và những chiến lược mà doanh nghiệp có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm. 

Cụ thể, có 10 yếu tố mà mọi công ty có thể cân nhắc khi phát triển hoặc sửa đổi mô hình kinh doanh:

  • Tầm nhìn: Mô tả mô hình kinh doanh của bạn
  • Mục tiêu: Mục tiêu kinh doanh và cách bạn đo lường chúng
  • Nhắm mục tiêu người tiêu dùng và những trở ngại: Những loại khách hàng nào mua giải pháp của bạn và những trở ngại nào mà khách hàng có thể gặp phải
  • Giá trị: Các yếu tố trong giải pháp của bạn làm cho nó trở nên độc đáo và có giá trị đối với khách hàng
  • Giải pháp: Cách doanh nghiệp của bạn giải quyết trở ngại mà khách hàng đang gặp phải
  • Định giá: Giá một giải pháp là bao nhiêu và cách bạn phân phối, đóng gói nó
  • Tiếp cận thị trường: Các kênh bạn sử dụng để tiếp thị và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng của mình
  • Cơ hội phát triển: Cách bạn phát triển doanh nghiệp và bất kỳ đối tác hoặc nhà đầu tư nào mà bạn có thể cần
  • Yêu cầu đầu tư: Chi phí bao nhiêu để làm cho giải pháp của bạn thành công
  • Nhắn tin: Một tin nhắn đơn giản mô tả lý do tại sao khách hàng nên mua giải pháp của bạn

Tầm quan trọng của việc sử dụng  mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Nó có thể cho phép bạn khám phá các ý tưởng khác nhau để bán dịch vụ và sản phẩm, thực hiện các hoạt động hiệu quả và phát triển các chiến lược để tăng trưởng trong tương lai. 

Xây dựng mô hình kinh doanh là điều cần thiết cho các công ty mới. Nó có thể cung cấp thông tin đáng tin cậy và giải thích cặn kẽ về sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị của công ty mình để các nhà đầu tư xem xét trước khi quyết định rót vốn đầu tư.

7 thành phần cơ bản của một mô hình kinh doanh

Tiếp cận khách hàng

Thực tế là sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, đáp ứng được tiêu chí ngon – bổ – rẻ trên thị trường mà không tiếp cận khách hàng thì không ai biết có việc xuất hiện của sản phẩm đó có. 

Ngay cả khi bạn biết khách hàng tiềm năng của mình là ai, việc tiếp cận họ thường rất khó khăn và tốn kém. Bạn phải tìm chúng qua Internet và email, hoặc theo cách cổ điển — thông qua các phương tiện truyền thông quảng bá, quảng cáo in, thư trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại hoặc tài liệu tham khảo hoặc gọi điện thoại. 

Và những khách hàng tiềm năng này không có khả năng chờ đợi phản hồi từ bạn và rất có thể sẽ không phản hồi lại bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết bạn sẽ tìm và tiếp cận họ như thế nào.

Tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn. 

Bạn nghĩ rằng bạn đã có giải pháp tốt nhất, nhưng đối thủ của bạn đôi khi còn có những “tuyệt chiêu” độc đáo hơn.Luôn có sự cạnh tranh, cho dù bạn có nhận ra điều đó hay không. 

Các nhà sáng tạo tiếp thị thông minh biết cách phát triển các chiến lược định vị sản phẩm độc đáo làm nổi bật giá trị thực của sản phẩm. Bạn cần phải hiểu kỹ về sự cạnh tranh và truyền đạt hiệu quả những lợi thế độc đáo của sản phẩm của bạn.

Định giá

Một trong những quyết định cơ bản nhất mà bạn phải đưa ra là bạn sẽ tính phí bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. 

Bắt đầu bằng cách hiểu khách hàng đánh giá như thế nào về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Sau đó, bạn cần ước tính tổng chi phí, phân tích bối cảnh cạnh tranh và vạch ra chiến lược dài hạn của mình. 

Để công ty của bạn tồn tại, giá sản phẩm của bạn phải lớn hơn chi phí chung của nó tức là phải thu lại lợi nhuận bằng việc xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.

Bán hàng

 

Thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm mà họ cần là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một doanh nhân phải học. Sử dụng việc khéo léo, mềm mỏng phù hợp với từng khách hàng của mình chính là những yếu tố quan trọng trong việc bán ra sản phẩm.  

Vì vậy, bạn phải hiểu những gì cần thiết để chốt một giao dịch và đưa ra quy trình bán hàng cần thiết. Và quá trình này phải được diễn ra một cách hoàn hảo. Hãy chắc chắn một điều rằng, bạn đang thử nghiệm chiến lược bán hàng của mình như cách bạn làm với sản phẩm của mình.

Giao hàng / phân phối. 

Điều này dễ dàng thực hiện trên Internet. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Các mặt hàng có giá trị lớn: Thường thực hiện việc mua bán trực tiếp,
  • Các sản phẩm tầm trung: Giao thương nhà phân phối hoặc đại lý giá trị gia tăng;
  •  Đối với các mặt hàng giá rẻ: mua bán ở cửa hàng bán lẻ hoặc hình thức trực tuyến.. 

Nó khác nhau trong mọi ngành và mọi loại sản phẩm, nhưng bạn phải tuân thủ những quy luật tự nhiên này. Sản phẩm của bạn cần được thiết kế và đóng gói cho trung gian mà thông qua đó sản phẩm sẽ được phân phối đến khách hàng.

Hỗ trợ Khách hàng. 

Ngoài việc hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm của bạn, bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể xử lý các lỗi và trả lại, trả lời các câu hỏi về sản phẩm, lắng nghe và kết hợp các đề xuất có giá trị để cải tiến. 

Bạn có thể cần cung cấp dịch vụ tư vấn để giúp khách hàng tích hợp và triển khai sản phẩm của bạn. Nếu sản phẩm của bạn là một thành phần quan trọng của doanh nghiệp, bạn cũng có thể cần cung cấp hỗ trợ tại chỗ hoặc web 24/7.

Đạt được sự hài lòng của khách hàng. 

Sự thành công hay thất bại cuối cùng của một doanh nghiệp phụ thuộc vào mức độ khách hàng hài lòng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.Những khách hàng sẽ có động lực trở thành khách hàng trung thành. Ngược lại, khách hàng không hài lòng sẽ trở thành người đánh gia 1 sao cho mô hình kinh doanh của bạn..

9 loại mô hình kinh doanh đặc thù

Mỗi công ty có mỗi mô hình kinh doanh khác nhau và đôi khi, một công ty có thể kết hợp các mô hình kinh doanh nếu họ tin rằng nhiều mô hình sẽ hỗ trợ tối đa hóa lợi nhuận. Mặt khác các công ty có thể tự xây dựng mô hình kinh doanh dành riêng đặc thù cho sản phẩm của mình nếu bạn tự tin vào ekip chiến lược của mình

Có rất nhiều mô hình kinh doanh trên thế giới,  Tuy nhiên dưới đây sẽ là 9 mô hình kinh doanh phổ biến nhất áp dụng vào nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới mà bạn có thể tgam khảo.

Mô hình đăng ký

Mô hình đăng ký thường cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đến theo lịch trình cố định và sử dụng hệ thống thanh toán định kỳ để tiếp tục đăng ký. 

Một số dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc và truyền hình sử dụng mô hình đăng ký bao gồm các gói thanh toán gia hạn tự động, điều này có thể giúp họ tạo dự đoán doanh thu. 

Hộp đăng ký là một khái niệm mới hơn nhằm mục đích nạp đầy các sản phẩm nhất định hoặc cho bạn tiếp cận với các sản phẩm mới như mặt hàng tạp hóa, quần áo và sản phẩm làm đẹp. 

Họ cũng có thể sử dụng thanh toán gia hạn tự động hoặc yêu cầu bạn mua các mặt hàng trong hộp đăng ký và gửi lại các mặt hàng không sử dụng.

Mô hình theo yêu cầu

Mô hình theo yêu cầu có thể cung cấp cho khách hàng cách đặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ ngay lập tức. Điều này có thể bao gồm vận chuyển, giao thực phẩm và đồ uống và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên video hoặc cuộc gọi điện thoại. 

Ví dụ: ai đó có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu để yêu cầu một buổi khám bác sĩ ảo. Các dịch vụ theo yêu cầu có thể hợp nhất với các mô hình thị trường, điều này có thể cho phép một công ty tiết kiệm tiền bằng cách tránh giữ một lượng lớn sản phẩm tồn kho.

Mô hình tìm nguồn cung ứng cộng đồng

Các mô hình tìm nguồn cung ứng cộng đồng bao gồm việc thu hút các nhóm người tham gia đóng góp để tìm ra giải pháp, tăng hiệu quả và chia sẻ các ý tưởng hoặc quan điểm thường trên internet hoặc các ứng dụng. 

Mô hình kinh doanh này dựa vào người dùng để tạo nội dung. Những người muốn cho du khách thuê nhà tạm thời có thể liệt kê nơi ở của họ trên các trang web hoặc ứng dụng chia sẻ nhà. 

Một ví dụ khác về tìm nguồn cung ứng cộng đồng có thể bao gồm các ứng dụng GPS. Người lái xe có thể đóng góp vào báo cáo giao thông trực tiếp để giúp những người dùng khác tìm thấy các tuyến đường hiệu quả hơn.

Mô hình trực tuyến

Các mô hình kinh doanh trực tuyến sử dụng các hoạt động hoặc sản phẩm ảo để tạo ra lợi nhuận. Một số công ty có thể sử dụng mô hình này để giảm chi phí chung. 

Ví dụ, về mô hình kinh doanh trực tuyến có thể là một chương trình phần mềm cho phép khách hàng thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh từ máy tính tại nhà của họ hoặc một cửa hàng bán các công cụ hoặc mẫu thiết kế đồ họa.

Mô hình Freemium

Các mô hình Freemium có thể cung cấp cho khách hàng một dịch vụ miễn phí cho phép họ sử dụng một số tính năng nhất định của dịch vụ. Mục đích là để thúc đẩy người dùng mua gói đăng ký hoặc tư cách thành viên cao cấp để nhận được lợi ích hoặc truy cập các tính năng khác mà họ cần. 

Một số mô hình freemium có thể cung cấp dịch vụ dùng thử miễn phí để mang đến cho khách hàng trải nghiệm của tư cách thành viên cao cấp, trong khi những mô hình khác có thể cung cấp gói truy cập miễn phí với một số tính năng cần thiết.

Ví dụ, một dịch vụ phát trực tuyến nhạc cho phép người dùng nghe nhạc miễn phí, nhưng quảng cáo phát giữa các bài hát. Để truy cập tính năng phát trực tuyến không có quảng cáo, dịch vụ có thể yêu cầu người dùng mua tư cách thành viên được nâng cấp.

Mô hình bán lẻ

Người bán lẻ mua sản phẩm từ nhà phân phối với giá thấp và kiếm được lợi nhuận bằng cách bán sản phẩm cho người tiêu dùng ở mức giá bao gồm chi phí ban đầu. Một mô hình bán lẻ xoay quanh một chuỗi cung ứng. 

Chuỗi cung ứng là mối quan hệ giữa các công ty để cung cấp, phân phối và cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Các nhà bán lẻ thường đứng cuối cùng trong chuỗi cung ứng vì họ bán sản phẩm từ nhà phân phối trực tiếp cho khách hàng. Các nhà bán lẻ có thể bán sản phẩm tại cửa hàng hoặc qua kỹ thuật số.

Ví dụ: một đại lý ô tô khuyến khích khách hàng lái thử những chiếc ô tô mới trên lô của họ để thuyết phục họ mua hàng. Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, họ nhận ra rằng đối tượng mục tiêu của họ thích sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến. Sau đó, đại lý phát triển một trang web cho phép khách hàng lái thử xe ô tô ảo, mua xe và vận chuyển tận nhà.

Mô hình gói 

Mô hình gói bao gồm việc bán ít nhất hai sản phẩm với giá thấp hơn giá mua từng sản phẩm. Các công ty có thể sử dụng mô hình này để tiếp thị sản phẩm mới hoặc sản phẩm có thể khó bán. Mô hình này có thể tạo ra một khối lượng bán hàng lớn, mặc dù tỷ suất lợi nhuận có thể không lớn vì sản phẩm bán ở mức giá thấp hơn.

Mô hình cho thuê

Một công ty có thể sử dụng mô hình cho thuê để cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp mà khách hàng chỉ sử dụng trong các sự kiện cụ thể. Mô hình này cho phép công ty tiết kiệm tiền vì họ chỉ bảo trì sản phẩm thay vì thường xuyên mua sản phẩm mới. Khách hàng thuê sản phẩm trong thời gian ngắn và sau đó trả lại. 

Ví dụ: khách hàng có thể thuê dịch vụ gian hàng ảnh thay vì mua gian hàng ảnh của riêng họ. Họ có thể tận hưởng những lợi ích của việc có một cái trong sự kiện của họ với một phần nhỏ chi phí mua một cái.

Mô hình nhượng quyền

Nhượng quyền thương mại là một doanh nghiệp hoặc thương hiệu có chủ sở hữu duy nhất bán quyền cho một cá nhân khác để họ có thể tiến hành kinh doanh dưới tên thương hiệu. 

Mô hình này cho phép chủ sở hữu ban đầu cung cấp các tiêu chuẩn về quy trình vận hành và sản phẩm. Người tiêu dùng có thể quyết định mua nhượng quyền thương mại vì nhượng quyền thương mại thường đã chứng tỏ bản thân thành công, điều này có thể mang lại cho người tiêu dùng cảm giác an toàn về tài chính.

Bên nhận quyền cũng chia một phần lợi nhuận cho chủ sở hữu ban đầu. Bên nhượng quyền có thể tạo ra các hướng dẫn cho bên nhận quyền để giữ thương hiệu nhất quán và cũng hỗ trợ bên nhận quyền các chiến lược tiếp thị để tăng doanh số bán hàng và thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp.

Đừng nhầm lẫn mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu

Hầu hết các doanh nghiệp để chuẩn bị một kế hoạch chi tiết về cách thức hoạt động của công ty. Những bản thiết kế như vậy thường được gọi là một mô hình. 

Các mẫu này phục vụ nhiều mục đích và có nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu. Mặc dù có những điểm tương đồng giữa mô hình kinh doanh và doanh thu, hai bản phác thảo phục vụ các chức năng khác nhau và phác thảo các khía cạnh riêng biệt của doanh nghiệp.

Mô hình doanh thu và mô hình kinh doanh tương tự nhau nhưng có những nét riêng biệt. Người ta giải thích rằng mục tiêu của mô hình kinh doanh là phác thảo cách mà doanh nghiệp tạo ra giá trị, trong khi mô hình doanh thu chỉ định cách doanh nghiệp phân bổ giá trị được tạo ra. Do đó,

  • Một mô hình kinh doanh giải thích chiến lược, hoạt động và chiến thuật quản lý của công ty. 
  • Mô hình doanh thu rút ra từ những giải thích này để phác thảo cách công ty sẽ kiếm được tiền.

Việc lựa chọn mô hình phụ thuộc vào hoàn cảnh. Các công ty soạn thảo một mô hình kinh doanh và trình bày nó với các tổ chức tài chính để được vay. Các nhà đầu tư mạo hiểm thường xem mô hình kinh doanh để đưa ra quyết định đầu tư vào công ty. 

Mặt khác, các tập đoàn xem xét lại mô hình doanh thu của họ để đưa ra các dự báo tài chính. Các công ty cũng kiểm tra mô hình doanh thu của họ để xem liệu nó có liên quan thay cho bất kỳ thay đổi nào trong hoạt động hay không. 

Ví dụ, mô hình doanh thu có thể cần sửa đổi nếu chi phí sản xuất tăng hoặc tiền lương thay đổi.

Tóm lại

  • Mô hình kinh doanh là một phác thảo về cách doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra lợi nhuận. Kế hoạch bao gồm các thông tin quan trọng như thị trường mục tiêu, nhu cầu thị trường và chi tiết về chi phí kinh doanh.
  • Có rất nhiều loại mô hình kinh doanh và các mô hình nào cũng có thể được kết hợp với nhau. Có thể bạn đã quen thuộc với một số nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ và nhượng quyền thương mại hoặc nghiên cứu kỹ 9 mô hình kể trên.
  • Khi tạo mô hình kinh doanh, bạn nên nói rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai và bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào. Bạn cũng sẽ muốn biết thông tin chi tiết cụ thể về những gì bạn đang bán và những gì làm bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của mình.
  • Chúc bạn xây dựng mô hình kinh doanh thành công!

Tham khảo thêm:

Business Model: How Companies Make Money

What Is a Business Model?

Đánh giá bài viết
[Tổng cộng: 0 đánh giá. Trung bình: 0 sao]