Mô Hình Kinh Doanh Canvas Là Gì? 9 Khối Xây Dựng Mô Hình Canvas Cho Doanh Nghiệp

Có một ý tưởng kinh doanh mới, nhưng không biết làm thế nào để thực hiện nó? 

Bạn muốn cải thiện mô hình kinh doanh hiện tại của mình? 

Choáng ngợp với việc viết ra kế hoạch kinh doanh của bạn? 

Có một công cụ chỉ sử dụng trên một trang có thể cung cấp giải pháp mà bạn đang tìm kiếm và đó là mô hình kinh doanh canvas

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ được giải thích về mô hình canvas, cùng với các bước về cách tạo một mô hình kinh doanh canvas. .

Mô hình kinh doanh canvas là gì? 

mo-hinh-kinh-doanh-canvas
Mô hình kinh doanh canvas và 9 khối xây dựng mô hình

Ban đầu được phát triển bởi Strategyzer.com , mô hình kinh doanh canvas đã trở nên phổ biến và là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn xây dựng một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng đặc biệt có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Thách thức mô hình kinh doanh hiện tại của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Mô hình kinh doanh canvas (business model canvas) là một công cụ quản lý chiến lược cho phép bạn hình dung và đánh giá ý tưởng hoặc khái niệm kinh doanh của mình. Đó là một tài liệu dài một trang chứa 9 bước đại diện cho các yếu tố cơ bản khác nhau của một doanh nghiệp.  

Mô hình kinh doanh canvas đánh bại kế hoạch kinh doanh truyền thống trải dài trên nhiều trang, bằng cách cung cấp một cách dễ dàng hơn nhiều để hiểu các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. 

Mục đích của việc tạo Mô hình kinh doanh Canvas

Chính BMC đã giúp đỡ rất nhiều doanh nhân từ những người mới bắt đầu đến những doanh nhân thành đạt. Yếu tố này cũng giúp các doanh nghiệp xác nhận các thành phần của lĩnh vực mà họ tham gia. 

Tất nhiên, Alexander có những lý do chính đáng khiến anh ấy tạo ra một khung mô hình kinh doanh, chẳng hạn như:

• Cải thiện sự tập trung và hiệu suất của công ty

Trong bản thân mô hình canvas, có viết rằng “mô hình kinh doanh canvas có thể tăng cường sự tập trung của công ty và tất nhiên là tác động và khuyến khích công ty trở nên tốt hơn”. Điều này xảy ra vì bản thân khung mô hình kinh doanh đã tóm tắt hoạt động kinh doanh.

• Có thể biết giá trị của tỷ lệ

Giá trị của tỷ trọng có ý nghĩa về vị trí giữa người tiêu dùng và sản phẩm hiện có trong một doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng phương pháp này, bạn có thể tìm ra giá trị của tỷ lệ.

Lợi ích của mô hình kinh doanh canvas đem lại cho người dùng

  • Nó được tập trung 

Doanh nghiệp cần có định nghĩa về cách đưa sản phẩm của họ đến với khách hàng và mô hình canvas giúp bạn xác định chúng. 

Nó cũng mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh để khởi động một doanh nghiệp có lợi nhuận không chỉ thông qua đổi mới sản phẩm mà còn thông qua việc thiết kế doanh nghiệp của bạn một cách chính xác.

  • Rõ ràng và ngắn gọn

Nó giúp bạn ghi lại hành trình khởi động của mình để bạn có thể dễ dàng sửa đổi nó khi bạn tiếp tục. Mô hình kinh doanh canvas là một bản thiết kế xác định công việc kinh doanh của bạn ban đầu và sau đó bạn sẽ mở rộng nó. 

Nó rất hữu ích cho việc giao tiếp dễ dàng với khách hàng của bạn, nhà đầu tư, đối tác cũng như nhân viên để đi cùng với tầm nhìn của bạn.

  • Nó nhắm vào nhu cầu của khách hàng

Lý do lớn nhất dẫn đến thất bại của startup là “Sản phẩm / Thị trường phù hợp” chứ không phải bản thân sản phẩm. 

Chúng ta thường quên điều này và hướng năng lượng của mình vào việc xây dựng một sản phẩm tuyệt vời. “Xây dựng và chúng sẽ đến” là một câu thần chú sắp chết. Mô hình kinh doanh canvas buộc bạn phải nghĩ xa hơn về sản phẩm của mình. 

Khi bạn hình dung cách bạn sẽ bán sản phẩm của mình, loại tài nguyên nào bạn cần các phân khúc khách hàng khác nhau cũng như công việc kinh doanh cũng sẽ trở nên sáng suốt và thông thái hơn.

Việc ghi chép lại nó mang lại cho bạn sự rõ ràng khi bạn nói chuyện với khách hàng của mình.

  • Nó làm giảm nguy cơ thất bại

Mô hình kinh doanh canvas giúp bạn thực hiện yêu cầu các bước thực hiện để đưa ý tưởng của bạn ra thị trường. 

Kết nối các dấu chấm giữa đề xuất giá trị + phân khúc khách hàng + dòng doanh thu, là đầu vào tốt cho chiến lược tiếp thị, tuyên bố định vị cũng như chiến lược bán hàng của bạn. 

Bạn có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của mình, những người đang đắm chìm trong những trang dài của kế hoạch kinh doanh.

  • Nó là một khuôn khổ khoa học hoạt động

Mô hình kinh doanh canvas là một phương pháp đã được thử nghiệm và thử nghiệm không chỉ cho các công ty khởi nghiệp mà còn cho việc đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp lớn.

Nespresso, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Nestle, là một ví dụ tuyệt vời về một mô hình kinh doanh canvas mạnh mẽ. 

Nó đã thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp cà phê bằng cách biến một doanh nghiệp giao dịch (bán cà phê thông qua bán lẻ) thành một doanh nghiệp có doanh thu định kỳ (bán vỏ cà phê độc quyền thông qua các kênh trực tiếp).

9 khối xây dựng mô tả và đánh giá mô hình kinh doanh canvas

1. Xác định phân khúc khách hàng của bạn

Các phân khúc khách hàng có điểm chung với nhau cho phép bạn tiếp cận họ dễ dàng hơn bằng cách biết sở thích của họ là gì, bạn có thể tiếp cận họ ở đâu và biết họ cần gì.

Dưới đây là 3 cách để bạn có thể xác định phân khúc khách hàng của mình nếu bạn là người mới thành lập:

  • 1. Thị trường đại chúng:

Bao gồm nhiều người có thể quan tâm đến các sản phẩm của bạn. 

Điều này khá phổ biến trong các sản phẩm tiêu dùng, nhưng việc tiếp cận thị trường đại chúng đó rất tốn kém cho các công ty khởi nghiệp. Nhiều mặt hàng tiêu dùng như socola, xà phòng và sữa cũng theo mô hình như vậy.

  • 2. Thị trường ngách:

Bao gồm một nhóm người cụ thể hơn đến với nhau vì tuổi tác, vị trí và sở thích của họ. 

Việc tiếp cận phân khúc khách hàng như vậy sẽ dễ dàng hơn cho một công ty khởi nghiệp vì bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của họ hơn thông qua kiến ​​thức của bạn về sở thích của họ. Các sản phẩm sức khỏe, hữu cơ, ứng dụng cụ thể có thể tuân theo mô hình này.

  • 3. Thị trường đa dạng mặt hàng:

Dành riêng cho các công ty có người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ có thể sử dụng miễn phí và khách hàng quan tâm đến việc tiếp cận nhóm người dùng đó. 

Các doanh nghiệp quảng cáo sử dụng mô hình này trong đó nhà quảng cáo là khách hàng có thể tiếp cận độc giả là người dùng.

Trong suốt quá trình phát triển doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là bạn và doanh nghiệp của bạn phải hiểu rất rõ ràng về phân khúc thị trường mà bạn đang cố gắng tiếp cận vì điều này sẽ dẫn dắt nhiều quyết định khác mà bạn cần phải thực hiện.

2. Xác định Đề xuất Giá trị của bạn

 

Đề xuất giá trị của bạn là điều xác định doanh nghiệp của bạn và điều gì kích thích khách hàng hợp tác kinh doanh với bạn. Nếu bạn không đủ thu hút khách hàng của mình, họ sẽ không trải qua nỗ lực thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Dưới đây là 4 câu hỏi để tự hỏi bản thân khi bạn xác định đề xuất giá trị của mình:

  1. Vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết là gì?
  2. Giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thêm vào phân khúc mục tiêu của bạn là gì?
  3. Làm thế nào để bạn giải quyết nhu cầu của phân khúc mục tiêu của bạn ?
  4. Đề xuất giá trị của bạn khác với những người khác như thế nào – hay là duy nhất?

Giữ cho đề xuất giá trị của bạn rõ ràng và hiệu quả cho phép bạn truyền đạt nó một cách hiệu quả trong công ty và các phân khúc mục tiêu của bạn. Mỗi thành viên trong doanh nghiệp của bạn cần hiểu công việc của họ đóng góp như thế nào vào đề xuất giá trị đó.

3. Chiến lược kênh

Kênh là cách bạn giao tiếp với khách hàng và dịch vụ của mình. Mục đích của bạn là tìm cách thuận tiện nhất để khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn và có trải nghiệm tuyệt vời khi làm như vậy.

Đây là 2 chiến lược kênh thường được sử dụng để bán hàng cho các kênh của bạn.

  1. Kênh trực tiếp nơi bạn bán trực tiếp cho khách hàng của mình thông qua trang web, qua cửa hàng hoặc thông qua nhóm bán hàng của bạn
  2. Kênh trực tiếp nơi bạn dựa vào những người khác để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. 

Đây có thể là các nhà phân phối, nhà bán lẻ hoặc người bán lại đã có sẵn chuỗi cung ứng hoặc mối quan hệ với khách hàng và do đó sẽ cung cấp cho bạn cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng và có thể hỗ trợ họ

Quyết định về mô hình kênh trong một công ty khởi nghiệp là rất quan trọng vì mỗi cách sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Khi doanh nghiệp phát triển, nó có thể có một mô hình kênh kết hợp tận dụng cả hai tuyến đường để tiếp cận khách hàng của bạn.

4. Các loại quan hệ khách hàng

Mối quan hệ khách hàng của bạn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm mà họ sẽ có với bạn và tần suất tương tác với họ.

Dưới đây là 5 mối quan hệ khách hàng thường được sử dụng như một phần của quá trình phát triển Mô hình kinh doanh Canvas của bạn:

  • Các mối quan hệ Tự phục vụ hoặc Tự động:

Trong đó khách hàng có thể tiến hành hầu hết hoặc tất cả các dịch vụ họ cần mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ ai trong doanh nghiệp của bạn. Rất nhiều đăng ký hàng tháng hoặc các dịch vụ trực tuyến theo mô hình này

  • Mối quan hệ Cá nhân:

Trong đó các nhóm trực tiếp của bạn tham gia vào việc bán và phục vụ khách hàng của bạn. Điều này phổ biến trong bán lẻ vật chất, giá trị cao và doanh số bán hàng của công ty.

  • Mối quan hệ Đồng sáng tạo:

Trong đó khách hàng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như trường hợp với các trang web truyền thông xã hội

  • Mối quan hệ Giao dịch:

Trong đó khách hàng có thể sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn một lần và có thể không bao giờ có nhu cầu quay lại với bạn và sử dụng lại

  • Chi phí chuyển đổi

Là những mối quan hệ cố định trong đó khách hàng khó có thể thay đổi một dịch vụ vì họ đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức vào mối quan hệ này. Động lực đầu tiên trong loại mối quan hệ này có nhiều lợi ích nhất

Xác định một trong những loại quan hệ này có giá trị nhất đối với doanh nghiệp của bạn và đối với trải nghiệm của khách hàng, dẫn đến dịch vụ khách hàng tuyệt vời .

5. Các luồng doanh thu chính

Luồng doanh thu hoặc doanh số đề cập đến cách bạn tạo ra tiền mặt từ khách hàng của mình. Trong mô hình kinh doanh canvas, các phân khúc khách hàng khác nhau có thể trả tiền cho bạn theo những cách khác nhau. 

Nếu không có doanh số bán hàng, một doanh nghiệp không thể hoạt động, vì vậy đây là khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào.

7 loại doanh thu được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

  • Bán tài sản đề cập đến các trường hợp bạn bán sản phẩm cho khách hàng, người sau đó trở thành chủ sở hữu của sản phẩm đó. 

Đây là mô hình được sử dụng rộng rãi nhất trong kinh doanh và diễn ra bất cứ lúc nào chúng ta mua xe hơi, máy tính hoặc một tòa nhà

  • Phí sử dụng đề cập đến khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhưng quyền sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ đó vẫn thuộc về bạn. Điều này phổ biến trong ngành khách sạn hoặc hàng không
  • Phí đăng ký đề cập đến thời điểm khách hàng của bạn đăng ký hàng tháng hoặc hàng tuần và có thể sử dụng cơ sở hạ tầng của bạn. 

Ví dụ về điều này bao gồm phần mềm như một dịch vụ, tư cách thành viên phòng tập thể dục, v.v.

  • Cho thuê hoặc cho thuê hoặc cho vay đề cập đến việc cho phép khách hàng sử dụng tài sản của bạn trong một khoảng thời gian như thể nó là của họ
  • Doanh thu cấp phép kiếm được khi bạn cấp cho khách hàng quyền sử dụng tài sản trí tuệ của bạn. Điều này là phổ biến trong sản xuất nội dung và phát minh.
  • Phí môi giới được thu khi bạn nhận hoa hồng từ việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch kinh doanh giữa hai bên.
  • Kết quả quảng cáo từ phí quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thương hiệu cụ thể

Đảm bảo dòng doanh thu nào ở trên là thuận tiện nhất cho từng phân khúc mục tiêu của bạn và từ đó cho phép bạn tạo ra nhiều doanh nghiệp nhất là một khía cạnh thiết yếu để doanh nghiệp của bạn tồn tại và phát triển.

Sau khi tập trung vào khía cạnh khách hàng của doanh nghiệp, chúng tôi chuyển quan điểm của mình sang các hoạt động nội bộ nhằm duy trì mô hình kinh doanh của chúng tôi.

6. Các loại tài nguyên chính

Các nguồn lực chính phản ánh những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bạn. Xác định chúng sẽ giúp bạn bảo vệ những tài sản này và tận dụng chúng.

Dưới đây là 3 loại tài nguyên phổ biến:

  • Nguồn lực vật chất bao gồm xe cộ, văn phòng hoặc cửa hàng, trung tâm dữ liệu, thiết bị sản xuất
  • Tài sản trí tuệ thương hiệu, bản quyền, bằng sáng chế, nền tảng và thậm chí cả cơ sở dữ liệu khách hàng.
  • Nguồn nhân lực đại diện cho nhóm của bạn. Trong hầu hết các doanh nghiệp, đây là tài sản quan trọng nhất của bạn vì nhóm giúp duy trì các đổi mới và cung cấp cho khách hàng của bạn trải nghiệm tuyệt vời

Xác định các tài sản quan trọng nhất trong doanh nghiệp của bạn và bảo vệ chúng là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt.

7. Các hoạt động chính mà doanh nghiệp của bạn tham gia

Có rất nhiều công việc hàng ngày được thực hiện trong doanh nghiệp, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rõ đâu là những hoạt động chính cần được tiến hành trong doanh nghiệp để mang lại giá trị mà bạn đang hứa hẹn với khách hàng của mình. 

Bằng cách xác định những hoạt động này, nó sẽ giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho những nỗ lực đang diễn ra trong doanh nghiệp của bạn.

Là một phần của mẫu Business Model Canvas, một số hoạt động phổ biến trong doanh nghiệp bao gồm:

  • Các hoạt động sản xuất tập trung vào thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ – phổ biến trong sản xuất
  • Giải quyết vấn đề  bao gồm nhiều doanh nghiệp dịch vụ làm việc để giải quyết các vấn đề của khách hàng
  • Nền tảng tập hợp người dùng và khách hàng trên một không gian chung để họ tương tác – Các công ty thẻ tín dụng, Nền tảng phần mềm và người bán trực tuyến là những ví dụ có nền tảng là hoạt động chính

Xem xét các hoạt động chính của bạn và cải thiện hiệu suất là một phần thiết yếu của việc đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của bạn.

8. Quan hệ đối tác chính

Hình thành quan hệ đối tác mạnh mẽ với hệ sinh thái của bạn là một công cụ tuyệt vời để giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang thực hiện lời hứa với khách hàng.

Một số quan hệ đối tác cần thiết trong một doanh nghiệp bao gồm:

  • Các liên minh này là những tổ chức có thể bổ sung cho dịch vụ của bạn hoặc khả năng tiếp cận khách hàng của bạn – những liên minh này có thể bao gồm liên doanh hoặc thỏa thuận đối tác chung
  • Các nhà cung cấp rất cần thiết trong việc cung cấp cho bạn các yếu tố kinh doanh không phải cốt lõi cho phép bạn tập trung vào các lĩnh vực sức mạnh cốt lõi của mình

Việc đánh giá liên tục các phương án hợp tác hiện có là điều cần thiết để bám sát những phát triển mới nhất.

9. Cơ cấu chi phí quan trọng

Cấu trúc chi phí đề cập đến tất cả các chi phí mà bạn phải chịu để thực hiện trên mô hình kinh doanh của mình. Kiểm soát chi phí của bạn là điều cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh lành mạnh.

2 Yếu tố Cơ cấu Chi phí Thiết yếu bao gồm:

  • Chi phí cố định – đề cập đến tất cả các chi phí mà bạn cần phải chịu cho dù bạn có bán hay không. Chúng có thể bao gồm nhà máy, nhân viên quản lý chung, tiền thuê nhà, chi phí nhân viên quản lý, v.v.
  • Chi phí biến đổi – đề cập đến chi phí liên quan đến việc bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn càng bán nhiều thì những chi phí này sẽ tăng lên. Chi phí biến đổi bao gồm những thứ như nguyên liệu thô cho sản phẩm của bạn hoặc chi phí tư vấn mà bạn muốn, v.v.

Khi bạn bắt đầu kinh doanh, việc giữ các chi phí cố định càng thấp càng tốt là điều cần thiết để bạn không bị cạn kiệt tiền mặt quá nhanh trước khi bắt đầu bán đủ sản phẩm và dịch vụ để trang trải chi phí của mình.

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas

Hãy xem ví dụ về mô hình kinh doanh của McDonald’s.

  • Mô hình kinh doanh của McDonald’s:

Các đối tác chính của McDonald’s: Nhà cung cấp dịch vụ giao hàng: đồ ăn uber và cửa hàng, nhà cung cấp

Các hoạt động chính của McDonald’s: Xử lý thanh toán, giao hàng, đổi mới và triển khai, bán sản phẩm

  • Đề xuất giá trị của McDonald’s :

Cho người mua: Thức ăn nhanh chóng và giá cả phải chăng, dịch vụ đồng bộ về chất lượng

Bên nhượng quyền: Đã trở nên thành công hơn chính thương hiệu.

  • Các mối quan hệ với khách hàng của McDonald’s: Các dịch vụ truyền thông xã hội, khách hàng và cộng đồng
  • Các phân khúc khách hàng của McDonald’s

Người mua: Dành cho những người muốn mua các sản phẩm như khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, v.v.

Bên nhượng quyền: Các nhà hàng muốn tăng lợi nhuận của họ, sử dụng tên của McDonald

  • Cơ cấu chi phí của McDonald’s: Tiền lương, tiếp thị, xử lý thanh toán, quản trị và hoạt động
  • Các dòng doanh thu của McDonald’s: Tiền bản quyền, phí giấy phép và phí thuê

Tóm lại

Mô hình kinh doanh canvas là một công cụ tuyệt vời giúp bạn hiểu mô hình kinh doanh một cách dễ hiểu, có cấu trúc. Sử dụng mô hình canvas này sẽ dẫn đến những hiểu biết sâu sắc về khách hàng mà bạn phục vụ. Những đề xuất giá trị nào được cung cấp thông qua những kênh nào và cách công ty của bạn kiếm tiền.

Quá trình sản xuất cũng có định hướng rõ ràng, luân chuyển gọn gàng hơn và chắc chắn sẽ tạo ra những sản phẩm dưới dạng hàng hóa và dịch vụ có chất lượng cao hơn. 

  • Phân khúc khách hàng
  • Đề xuất giá trị
  • Kênh
  • Mối quan hệ khách hàng
  • Dòng doanh thu
  • Nguồn lực chính
  • Hoạt động chính
  • Quan hệ đối tác chính
  • Cấu trúc chi phí

Hy vọng rằng những chia sẻ ở trên có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về mô hình kinh doanh canvas. Từ đó có thể mở rộng chiến lược và chất lượng kinh doanh của mình thông qua 9 yếu tố xây dựng mô hình canvas. 

Đọc Thêm:

The Business Model Canvas

How To: Business Model Canvas Explained

Đánh giá bài viết
[Tổng cộng: 0 đánh giá. Trung bình: 0 sao]