Cách Livestream Bán Hàng Hiệu Quả Nhất và Một Số Công Cụ 2022
Livestream bán hàng hiện nay đang là một hình thức mới giúp các chủ shop tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Cách này được áp dụng rất nhiều và nếu thực hiện tốt sẽ có thể đem về hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đơn hàng. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Lợi ích của việc bán hàng livestream
Như đã nói ở trên, livestream bán hàng mang lại lợi ích về doanh thu và mức độ tiếp cận khách hàng cho các chủ shop. Ngoài ra, việc livestream còn đem đến rất nhiều những lợi ích khác như:
Tăng tương tác chỉ với 0 đồng

Trước đây, bất cứ ai muốn bán hàng đều phải tính toán rất nhiều bước khác nhau như thuê mặt bằng, nhân viên, lắp đặt bảng hiệu,…. Đây đều là những khoản chi phí tiêu tốn khá nhiều nguồn vốn của những người mới kinh doanh.
Kể từ khi bán hàng livestream ra đời, mọi vấn đề kể trên đều được giải quyết với chi phí 0 đồng. Không chỉ trên Facebook mà hầu như tất cả các trang mạng xã hội khác đều miễn phí và khuyến khích người dùng sử dụng chức năng livestream.
Ngoài việc tối thiểu hóa chi phí đầu tư thì việc bán hàng livestream cũng đem lại lượt tương tác khá cao cho tài khoản của bạn. Theo thống kê của Facebook thì những cá nhân có tài khoản vốn không nổi tiếng cũng có thể đạt số lượng người coi cùng lúc lên tới con số hàng nghìn.
Riêng những người nổi tiếng có tài khoản với lượng follow lớn thì việc có cùng lúc hàng trăm nghìn người cùng coi livestream bán hàng là chuyện hết sức bình thường. Chưa kể nếu chẳng may khách hàng không kịp coi trực tiếp buổi livestream thì vẫn có thể coi lại và comment như các post video thông thường.
Khai thác tối đa tâm lý khách hàng
Ngày nay có rất nhiều người thích mua hàng online nhưng lại e ngại việc các sản phẩm tới tay không giống như trên hình quảng cáo. Từ đó tạo thành tâm lý chung là muốn quan sát sản phẩm một cách chân thực, chi tiết nhất.
Livestream bán hàng đã giải quyết trọn vẹn cả hai vấn đề nêu trên khi mà khách hàng vẫn vừa có thể ngồi ở nhà vừa coi kỹ form dáng cũng như chất liệu của sản phẩm. Sau khi đã biết rõ về tổng thể cũng như giá cả của sản phẩm, khách hàng chỉ việc chốt đơn và chờ hàng ship về tận nơi mà thôi.
Tính chủ động trong công việc
Bán hàng livestream cũng có thể coi là một hình thức marketing hiệu quả giúp khách hàng biết nhiều hơn tới thương hiệu của mình.
Nếu như trước đây bạn cần phải liên hệ với một bên cung cấp dịch vụ để thực hiện video quảng cáo với thời lượng và khung giờ đăng cụ thể thì bây giờ chỉ với một nút bấm, bạn có thể thực hiện bán hàng livestream bất cứ khi nào mong muốn.
Livestream bán hàng phổ biến như thế nào trong giới kinh doanh
Vài năm trở lại đây, đặc biệt là khoảng thời gian đại dịch Covid 19 “chiếm đoạt trái đất” thì việc mua bán trực tuyến trở nên sầm uất hơn lúc nào hết. Việc livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử cũng là phương thức chiếm ưu thế và được nhiều nhà bán hàng ưa chuộng.
Theo thống kê, cứ 100 người xem livestream thì có khoảng 34 người “chốt đơn”. Điều này minh chứng cho việc mua bán qua livestream đem lại một hiệu quả bán hàng không hề nhỏ.
Cũng theo thống kê của trang Gostream năm 2021, cứ mỗi ngày sẽ có 80.000 người livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok,…. và có khoảng 20.000 người livestream trên các trang sàn thương mại điện tử. Và con số này vẫn không ngừng tăng lên trong giai đoạn nửa đầu năm 2022.
Như vậy, bạn có thể thấy, thị trường livestream trên thế giới và ở Việt Nam vô cùng nhộn nhịp không kém gì các trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố, thậm chí còn tiếp cận được với nhiều người hơn.
Livestream bán hàng, được và mất
Bất cứ mỗi hình thức kinh doanh nào dù online hay offline, truyền thống hay hiện đại đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Bán hàng với hình thức livestream cũng như vậy.
Ưu điểm:
- Tiện lợi
- Linh hoạt thời gian
- Tiếp cận và tương tác tốt với khách hàng,
- Tỷ lệ chốt đơn thành công cao.
Nhược điểm:
- Tốn chi phí cho các dụng cụ livestream,
- Khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu do sự khác nhau giữa sản phẩm livestream và sản phẩm thực,
- Bảo mật thông tin khách hàng kém.
7 cách livestream bán hàng hiệu quả

Để cho việc livestream bán hàng trở nên hiệu quả và gia tăng doanh số, các bạn nên lưu ý một số những điểm sau đây:
- Chuẩn bị tốt các dụng cụ cho buổi livestream trở nên suôn sẻ, không bị gián đoạn.
Việc chuẩn bị tốt các dụng cụ cho buổi livestream sẽ giúp cho buổi live trở nên suôn sẻ, không bị gián đoạn.
Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một hoặc nhiều chiếc điện thoại đầy pin, hệ thống dây sạc, ổ điện luôn trong trạng thái sẵn sàng. Để tránh tình trạng đang chốt đơn thì điện thoại sập nguồn.
Điều thứ 2, bạn cần chuẩn bị những thiết bị cung cấp ánh sáng giúp bạn trở nên xinh đẹp hơn cũng như sản phẩm được bán thêm lung linh, bắt mắt.
Tiếp theo, cũng quan trọng không kém chính là giá đỡ điện thoại. Dụng cụ này giúp bạn giữ vựng điện thoại, dễ dàng canh góc quay cho phù hợp với không gian của buổi livestream bán hàng.
Ngoài ra, sẽ có những dụng cụ phù hợp với từng sản phẩm, bạn nên là người chuẩn bị chu đáo để buổi livestream bán hàng được thêm phần hoàn hảo.
- Chọn đối tượng mục tiêu xem livestream:
Bạn phải luôn biết rõ khách hàng tiềm năng của mình gồm những ai để biết cách thu hút học vào coi livestream.
Ví dụ sản phẩm của bạn là thời trang nữ trẻ trung năng động thì đối tượng khách hàng của bạn sẽ là nữ, dân văn phòng, học sinh sinh viên.
Để xác định đúng đối tượng khách hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn cần phải biết xây dựng được chân dung của họ.
Chẳng hạn từ việc thu thập, khảo sát thông tin khách hàng để xác định được:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Nghề nghiệp
- Sở thích
- Thói quen
- ….
Từ đó sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng một kịch bản hiệu quả cho mỗi buổi livestream bán hàng.
- Xây dựng đội ngũ livestream chuyên nghiệp
Việc có người đồng hành cùng bạn mỗi khi livestream bán hàng rất quan trọng. Bạn không thể nào tự tay làm tất cả mọi việc nếu mỗi buổi live lên đến vài trăm thậm chí cả ngàn đơn hàng mỗi ngày.
Vì vậy bạn nên tìm thêm những người cộng sự với mình để có một đội ngũ livestream chuyên nghiệp.
Một đội ngũ livestream cơ bản sẽ gồm những người thực hiện các nhiệm vụ như giới thiệu sản phẩm, check tin nhắn, check bình luận, seeding, chốt đơn, soạn hàng,….
- Mời những người nổi tiếng tham gia livestream:
Bạn nên đánh vào tâm lý khách hàng là họ muốn xem những người nổi tiếng hoặc theo dõi những người có mức độ tương tác cao ở mạng xã hội.
Bạn có thể thấy rằng, sức ảnh hưởng của những KOLs, Influencer khá lớn vì vốn dĩ họ đã có sức ảnh hưởng và sự uy tín nhất định. Nếu có sự tham gia của họ trong một số buổi livestream bán hàng thì số lượng người xem sẽ được tăng và sản phẩm của bạn sẽ nhận được nhiều sự tin cậy đến từ khách hàng.
- Xây dựng kịch bản livestream
Điều này giúp bạn kết nối với nhiều khách hàng trong buổi livestream cũng như giải đáp các thắc mắc của họ liên quan tới sản phẩm.
Khi có một kịch bản chuẩn bị trước, thì chắc chắn những nội dung bạn sẽ nói trong buổi livestream sẽ trở nên mượt mà, trơn tru không bị khớp,vấp,…
- Trau dồi kỹ năng của người thực hiện livestream
Để thu hút khách ở lại xem và mua hàng, người thực hiện livestream cần có những khả năng như: truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu, nắm chính xác thông tin của sản phẩm, thái độ tích cực trong suốt buổi live, kêu gọi người xem mua hàng,…
Những kỹ năng này giúp khách hàng có cơ sở đánh giá bán là một nhà bán hàng chuyên nghiệp, có tâm và có tầm.
Duy trì đều đặn và luôn luôn không ngừng học hỏi sẽ giúp cho kênh bán hàng của bạn tăng nhiều lượt quan tâm và theo dõi, họ sẽ luôn yêu thương bạn và trở thành một khách hàng trung thành.
- Đo lường hiệu quả
Sau mỗi buổi livestream bán hàng, bạn cần tổng kết, đánh giá hiệu quả của buổi livestream bán hàng đó. Xem xét điểm đã làm được, kết quả, chốt được bao nhiêu đơn để tiếp tục phát huy
Bên cạnh đó bạn cũng cần liệt kê ra những sai sót, tìm cách khắc phục cho lần sau, để buổi livestream bán hàng ngày được hoàn thiện.
Đây là tổng hợp những bí kíp giúp bạn tạo nên một buổi livestream thuận lợi, chuyên nghiệp. Khi thực hiện livestream, hãy cố gắng thực hiện thật tốt và đừng quá đặt nặng doanh số nhé.
Đôi khi, thành quả lớn nhất mà chúng ta đạt được sau những buổi livestream chính là để lại ấn tượng trong lòng đối tượng khách hàng. Từ đó khiến họ ghi nhớ và quay trở lại mua hàng vào những lần sau.
Đọc thêm:
Phần mềm chốt đơn hàng online có tốt và đáng sử dụng không?
Các công cụ livestream bán hàng
Tuy livestream không cần quá nhiều dụng cụ chuyên nghiệp cũng như bối cảnh hoàng tráng nhưng bạn cũng cần một số vật dụng như sau.
Điện thoại với camera chất lượng cao
Để khách hàng có thể nhìn kỹ hình ảnh của sản phẩm với chất lượng rõ nét thì việc chuẩn bị một chiếc điện thoại camera chất lượng cao là vô cùng cần thiết. Nếu bạn livestream nhưng hình ảnh là quá mờ thì người xem sẽ không biết bạn bán gì, chất lượng ra sao để mua hàng.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng điện thoại với chất lượng camera tốt, giá cả phải chăng. Chỉ với mức đầu từ khoảng 5 triệu trở lên là bạn đã có thể livestream cùng chất lượng hình ảnh ổn định rồi.

Background phù hợp
Một background phù hợp cho buổi bán hàng cần được sắp xếp gọn hàng với phông nền giúp cho khách hàng có thể nhìn rõ sản phẩm nhất có thể. Ánh sáng và màu sắc của buổi livestream bán hàng ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của các vị khách.
Thiết bị hỗ trợ livestream
Thiết bị hỗ trợ livestream cơ bản nhất mà bạn cần có chính là một chiếc chân máy để tránh trường hợp bị rung lắc, giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm của khách hàng đến với người xem.
Phần mềm hỗ trợ Livestream
Việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ giúp việc Livestream trở nên mượt mà, ít bị gián đoạn. Mặt khác, đây cũng là cách giúp người bán hàng có thể đọc được hết bình luận của mọi người để chốt đơn chuyên nghiệp hơn.
Một số phần mềm Livestream thường được sử dụng hiện nay:
- OBS Studio
- GoStream
- xSplit Broadcaster
- Vmix
Đọc thêm:
Trên đây là những thông tin cần thiết nhất dành cho những người muốn bắt đầu kinh doanh với việc livestream bán hàng. Hy vọng mọi người có thể học hỏi và áp dụng trong công việc của mình! Hãy theo dõi website BMD Solutions thường xuyên nhé!
Liên hệ ngay với chúng tôi:
Website: https://bmdsolutions.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/BMDSolution
Hotline: 0357 415 495
Email: info@bmdsolutions.vn
Địa chỉ: 51 Thép Mới, Phường 12, Quận Tân Bình, TP HCM