KOL là gì? Những bí mật KOL Marketing có thể bạn chưa biết

Cả thế giới như đang chuyển mình trong cuộc chiến “tìm sức mạnh nội tại” của các chiến lược marketing đem lại lợi nhuận cao. 

Một trong những chiến lược đó chính là tận dụng sức ảnh hưởng của các KOL trên mạng xã hội, đặc biệt là khoảng 10 năm trở lại đây. 

Thế KOL là gì?

Và bạn có thực sự biết hết những lợi ích mà KOL mạng đến do doanh nghiệp? Hãy cùng bài viết đây làm rõ vấn đề nhé!

KOL là gì?

kol-la-gi
KOL là gì và bí mật về KOL Marketing

KOL, hay còn được biết đến với cái tên Các nhà lãnh đạo ý kiến ​​chính, là những gì người tiêu dùng đang hướng tới với hy vọng lọc được mớ hỗn độn mà quảng cáo kỹ thuật số đã tạo ra.  

Nói chính xác hơn, KOL là người có tầm quan trọng và mức độ tin cậy hơn các phương tiện thông tin đại chúng vì họ có thể kết nối và liên hệ với khán giả của mình theo cách thân mật và chân thực nhất.

KOL trong marketing là gì? 

Từ khái niệm KOL, ta có thể thấy KOL trong marketing cũng là những người có ảnh hưởng và được nhìn nhận theo cách khác so với những người nổi tiếng bình thường. 

Với sự tồn tại của KOL trong một thương hiệu, nó có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng để tin tưởng và mua sản phẩm của thương hiệu đó. 

Trong thế giới tiếp thị, vị trí này là rất quan trọng. Thậm chí, loại hình tiếp thị này tiếp tục phát triển đến mức nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để có được một KOL tốt nhất.

Họ là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và có thể tạo ra một cuộc trò chuyện, làm cho các chiến dịch tiếp thị bán hàng trở nên hấp dẫn hơn nhiều vì những người ‘thực’ này đang chia sẻ suy nghĩ và đánh giá “thực” về sản phẩm.

Những đánh giá của họ cực kỳ quan trọng trong việc đưa ra quyết định của người tiêu dùng — 20 đến 50 phần trăm tất cả các quyết định mua hàng đều bị ảnh hưởng bởi nó.

Những người có ảnh hưởng này được coi là người có thẩm quyền trong lĩnh vực chuyên môn của họ và được coi là đáng tin cậy và dễ tiếp cận vì họ được khán giả biết đến. 

Điều này cho phép các thương hiệu phân bổ ngân sách tiếp thị của họ một cách hiệu quả vì đối tượng mục tiêu  khách hàng của họ đều chịu ảnh hưởng một phần nào đó từ KOL.

Công việc mà KOL Marketing làm cho doanh nghiệp

Nội dung tài trợ

Cung cấp nội dung sản phẩm/dịch vụ, ưu đãi,… cho KOL để họ có thể đưa chúng đến người hâm mộ của họ.

Đề cập trên mạng xã hội

Làm cho KOL đề cập đến doanh nghiệp của bạn trên các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của họ. Bởi họ – Những người có ảnh hưởng đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số.

Các cuộc thi và quà tặng

Người có ảnh hưởng của bạn tổ chức một cuộc thi giữa những người theo dõi họ và người chiến thắng sẽ nhận được thứ gì đó từ thương hiệu của bạn.

Quảng cáo sự kiện

KOL của bạn khuyến khích những người theo dõi họ tham dự sự kiện của bạn.

Mã giảm giá

Người có ảnh hưởng của bạn cung cấp cho những người theo dõi của họ một mã giảm giá để sử dụng khi mua sản phẩm của bạn hoặc đăng ký tham gia sự kiện của bạn.

Đại sứ thương hiệu

Bạn hình thành một mối quan hệ lâu dài với một nhà lãnh đạo quan điểm chính, người sẽ thường xuyên quảng bá thương hiệu của bạn.

6 lợi ích không tưởng mà KOL marketing đem lại cho doanh nghiệp

Nếu như bạn biết đến hiện tượng giới trẻ “KOL dùng đồ gì bỗng dưng món đồ đó hot” thì chứng tỏ bạn không phải là người lỗi thời. Bởi lẽ, sức hút của những nhân vật này vô cùng lớn trong việc buôn bán các ngành hàng.

Đổi lại, điều này làm cho quá trình tiếp thị thành công hơn đáng kể vì những người theo dõi họ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ và ý kiến ​​của họ.

Có thể điểm qua một vài lợi ích khi doanh nghiệp quyết định sử dụng KOL cho thương hiệu của mình.

1. Gương mặt đại diện quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu

Khi KOL thực hiện tiếp thị trên mạng xã hội trên tài khoản cá nhân, điều đó có nghĩa là họ đang giúp quá trình quảng bá thương hiệu của bạn. 

Với số lượng người theo dõi họ có được thì khả năng doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến sẽ càng lớn hơn. Những người quan tâm sẽ mở tài khoản doanh nghiệp của bạn để tìm hiểu thêm về các sản phẩm đang được bán.

Hơn nữa, có rất nhiều khả năng có những giao dịch mua hàng nhanh chóng đến từ những người theo dõi các KOL đó.

Chẳng hạn như các quảng cáo của các thương hiệu lớn, ta có thể thấy họ đã có cho mình một hoặc vài KOL làm gương mặt đại diện. Ta có thể đến sản phẩm điện thoại Oppo có Sơn Tùng MTP đảm nhận phần quảng bá cho sản phẩm mới có thể trụ lại được trong thị trường giữa hàng trăm dòng điện thoại ở Việt Nam

2. Tăng uy tín thương hiệu

KOL không chỉ là người được nhiều người biết đến mà còn có kinh nghiệm trong một hoặc nhiều lĩnh vực. Bằng cách sử dụng KOL trong tiếp thị, uy tín thương hiệu của bạn có thể có những thay đổi tích cực.

Người tiêu dùng tiềm năng nhìn thấy chương trình khuyến mãi từ KOL hoặc các sản phẩm mà họ review chắc chắn có thể dễ tin hơn và bị ảnh hưởng bởi các khuyến nghị để cuối cùng chọn thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

3. Tăng số lượng khách hàng

Khi uy tín thương hiệu của bạn tăng lên thì lượng khách hàng cũng sẽ tăng lên. 

Ngoài hoạt động tiếp thị do KOL thực hiện trên mạng xã hội của mình, việc tăng lượng khách hàng còn có thể thu được từ những đánh giá tích cực mà khách hàng gửi đến những người xung quanh. 

Do đó, khách hàng mới của bạn có thể đến từ bất cứ đâu.

4. Tìm kiếm đúng thị trường mục tiêu

KOL có thể chọn một nhóm khán giả đồng nhất và cụ thể hơn. Bằng cách cộng tác với KOL, thông điệp tiếp thị bạn muốn truyền tải có thể đến được đúng thị trường mục tiêu theo thị trường ngách kinh doanh của bạn. 

Ví dụ: Bạn kinh doanh đồ ăn thì hãy sử dụng dịch vụ KOL từ những người là chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực như đầu bếp hoặc food blogger được nhiều người biết đến.

5. Tăng mức độ tương tác

Vì KOL có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, bạn sẽ nhận được nhiều sự tham gia hơn. Thông điệp được truyền tải có thể đến được với những khách hàng quan tâm đến thị trường ngách kinh doanh của bạn. 

Do đó, một KOL hiệu quả có thể giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng khi bạn có ai đó làm KOL cho doanh nghiệp của mình thì hãy sử dụng KOL tích cực để giao tiếp với nhóm khán giả. Nếu không, thì có rất ít cơ hội để có thể tăng mức độ tương tác đúng cách.

6. Tăng doanh số bán hàng

KOL cũng có thể ảnh hưởng đến một người. KOL có thể giúp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty để nhiều người tiêu dùng mới biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hơn. 

Điều này cuối cùng sẽ xây dựng niềm tin của người tiêu dùng và khuyến khích bán hàng nhiều hơn.

Ngoài ra, cần phải nhớ rằng hầu hết người tiêu dùng tin tưởng tiếp thị từ hơn là quảng cáo trả tiền. Nếu chiến lược tiếp thị truyền miệng được truyền đạt bởi một chuyên gia trong lĩnh vực này, chắc chắn nó sẽ khiến nhiều người tin dùng hơn.

5 tiêu chí lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp

Không cần phải quá chi tiết trong việc khắt khe lựa chọn KOL, tuy nhiên doanh nghiệp của bạn cũng nên cần nhắc một vài yếu tố dưới đây:

1. KOL có lĩnh vực hoạt động phù hợp với mặt hàng.

Nói cách khác, hãy tìm một KOL có lượng khán giả liên quan đến những gì bạn đang quảng cáo. 

Nếu bạn đang tìm cách tiếp thị một sản phẩm về mỹ phẩm nhưng lại tiếp cận với KOL du lịch, thì chắc chắn khán giả sẽ ít mua sản phẩm của bạn hơn. 

Mặt khác nếu bạn đang muốn quảng bá trang phục thể thao có thể mời những KOL là vận động viên, hoặc mời những KOL có body săn chắc khỏe khoắn thì sẽ thu hút hơn những KOL có gương mặt baby bánh bèo.

Do đó, điều quan trọng là bạn phải tìm được một nhân vật có thị trường khán giả phù hợp phù hợp với sản phẩm của bạn. 

KOL về du lịch sẽ đảm bảo về khán giả đam mê du lịch, xê dịch, khám phá, ẩm thực,…KOL về thời trang sẽ có tầm ảnh hưởng đến khán giả yêu thích làm đẹp, phong cách, chụp hình,…

2. Đánh giá khán giả 

Số lượng và chất lượng khán giả rất quan trọng đối với mỗi KOL và doanh nghiệp cũng nên chú ý đến những con số này. 

  • Số lượng khán giả: Mỗi một KOL có một lượng khán giả,người theo dõi trên các trang mạng xã hội nhất định. Điều đó chứng tỏ, sản phẩm của bạn có thể được số lượng người này biết đến. 
  • Chất lượng khán giả: Cần phải quan tâm đến con số thể hiện được chất lượng khán giả của KOL này thông qua lượt tương tác trên các trang mạng xã hội như react, bình luận 

Một ví dụ: KOL Nguyễn Văn A có gần 500.000 follower trên facebook, tuy nhiên mỗi bài đăng của cá nhân này ở chế độ công khai chỉ nhận về khoảng trên dưới 2000 like thì con số này đc coi là chất lượng khán giả.

3.Nghiên cứu chi tiết cụ thể

Bạn có quá nhiều người yêu mà không biết chọn ai? Hãy chọn người phù hợp nhất. Lựa chọn một KOL cũng như vậy.

  • Nghiên cứu ai là người phù hợp nhất 

Bạn đã quyết định danh sách KOLs tiềm năng mà bạn có thể sẽ làm việc cùng, nhưng bạn sẽ chọn ai? Đây là phần khi các chi tiết cụ thể tạo nên sự khác biệt. Ví dụ: giả sử bạn đang muốn quảng cáo thiết bị cắm trại sang trọng và đã quyết định làm việc với KOLs du lịch.

Con đường hợp lý để thực hiện điều này là tìm kiếm những người thường xuyên nói về cắm trại, phải không? 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn đang muốn quảng cáo các mặt hàng xa xỉ, điều đó có nghĩa là bạn có thể muốn tìm kiếm những KOL có những chuyến đi xa hoa vì những người theo dõi họ có nhiều khả năng là những người có đủ điều kiện chi trả cho những gì bạn đang bán.

  • Nghiên cứu hành vi

Bạn đừng có nghĩ quá sâu xa cho việc nghiên cứu hành vi này. Chỉ đơn giản chúng ta hãy xem qua về cuộc sống của họ, “biết người biết ta” để khi hợp tác với nhau được thuận lợi. 

Doanh nghiệp của bạn cũng nên tìm hiểu xem KOL mà bạn hướng tới có bao giờ “dính phốt” hay chưa? Hoặc đời sống cá nhân của họ có điều gì bất ổn. Tránh trường hợp rủi ro về sau. 

4.Cẩn thận với “hàng giả”

Mặt hàng nào cũng có thật giả và cũng sẽ có những KOL “giả” tràn lan trên thị trường mà các doanh nghiệp nên lưu ý. 

Vì thường các doanh nghiệp khi lựa chọn KOL chỉ nhìn vào lượt follow mà không chú trọng những tiêu chí khác. Những con số này hoàn toàn có thể làm giả, mua hoặc với bất cứ hình thức không chính thống nào khác để tăng lên một con số đang ngỡ ngàng. 

Vậy dấu hiệu nhận biết là gì? Các doanh nghiệp chỉ cần nghiên cứu một chút về cá nhân này ở các bài đăng, nếu lượt follow là 100000 mà các bài post chỉ dừng lại ở con số 20-30 like. Thì chúc mừng các bạn đã tiếp cận được với hàng giả, hoặc một “nữ hoàng flop” nào đó rồi.

5. Danh tiếng trực tuyến – ngoại tuyến

Chúng ta chỉ quan tâm sức ảnh hưởng của các KOL trên các trang mạng xã hội, các video, bài viết mà họ post lên mà ít ai chú trọng đến sức ảnh hưởng của họ ở ngoài thực tế. 

Hãy đặt câu hỏi rằng: Bạn bán hàng sản phẩm online đạt được rất nhiều đơn hàng, vậy nếu bạn cũng bán mặt hàng đó tại các cửa hàng thì sẽ như thế nào? Hay hỏi cách khách, chuyện gì sẽ xảy ra nếu một KOL đứng review trực tiếp tại cửa hàng? (Với điều kiện chưa được truyền thông trên mạng trước đó)

Vì thế, các doanh nghiệp hãy lưu ý hơn về tầm ảnh hưởng và lan tỏa của họ ở trong cuộc sống, với phương châm “người thật việc thật vẫn hơn”.

Bí quyết book KOL thành công

Không bàn đến những doanh nghiệp có thương hiệu tầm cỡ và kinh phí thoải mái, có lẽ cái chúng ta quan tâm ở đây là làm sao những doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể hợp tác với các KOL với những mức chi phí phù hợp.

Có 2 cách để book KOL phải nói đến đó là:

Trực tiếp

Việc các doanh nghiệp “tự thân vận động” book KOL marketing thể hiện tính chủ động trong cách làm việc.

Doanh nghiệp chủ động tìm contact, xin báo giá và trực tiếp liên hệ với các KOL để trao đổi về chi tiết hơn trong thời gian hợp đồng.

Gián tiếp

Một các khác để việc book KOL marketing trở nên dễ dàng đó là nhờ bên thứ 3. Họ sẽ đảm bảo tính chuyên nghiệp mang tính Agency cũng như đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Dĩ nhiên, cách này bạn phải bỏ ra một chi phí cao hơn so với việc chủ động cho bên thứ 3, nhưng ngược lại mức độ thanh công sẽ cao hơn

6 nguyên tắc vàng khi làm việc với KOL marketing

Tận dụng đúng người, đúng sở trường, đúng lĩnh vực

Như đã chia sẻ ở trên, các doanh nghiệp khi muốn mở chiến dịch KOL marketing thì việc họ không thể bỏ qua chính là lập một danh sách các KOL phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này mang lại hiệu quả cao khi bắt tay vào một “cuộc chiến” mang tên gia tăng doanh số.

Ví dụ như bạn làm về lớp học Yoga. Đối tượng là phụ nữ, tuổi từ 16 đến 50 tuổi. Như vậy bạn có thể cân nhắc trước những cái tên như Tóc Tiên, Tăng Thanh Hà, Bảo Anh, Sĩ Thanh,… sở hữu body đẹp, săn chắc nhưng không cơ bắp và đặc biệt là họ phải là tín đồ của Yoga.

Thiết lập tiêu chí ngoại lệ 

Trước khi quyết định ký hợp đồng làm việc với một KOL bất kỳ, phải đảm bảo họ là người có chuyên môn và có đam mê về lĩnh vực mà chúng ta đang làm. Các KOL phải đảm bảo được đạo đức, khả năng giao tiếp tốt để tránh những những rủi ro về sau

Đảm bảo tiêu chí, được cộng đồng tin cậy và có khả năng thuyết phục đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Không đặt áp lực và sức ép 

Khi làm việc cùng Kol, các bạn hãy cố gắng tạo cho họ một môi trường làm việc dễ thở nhất. Hãy luôn khuyến khích quan tâm và hỗ trợ họ nhiều hơn.

Cố gắng biến quan hệ hợp tác bình thường thành những mối quan hệ hữu nghị hợp tác lâu dài, việc này rất có lợi cho doanh nghiệp về sau.

Hãy để họ giới thiệu sản phẩm đến mọi người theo cách tự nhiên và bản năng nhất, luôn tạo điều kiện cho họ sáng tạo, đừng luôn buộc mình vào những kịch bản có sẵn. 

Hợp đồng rõ ràng về kết quả làm việc hoặc KPI 

Trong bất kỳ một mối quan hệ làm ăn nào đều phải ký kết những điều khoản rõ ràng. Đặc biệt là phải thống nhất về kết quả, mục tiêu cuối cùng phải đạt được. Có như vậy những anh/chị KOL mới tập trung cố gắng cho chiến dịch này. Bởi họ rất bận nhiều công việc cùng một lúc đôi khi không đặt hết sức mình vô sản phẩm.

Doanh nghiệp của bạn và KOL cũng phải thống nhất với nhau về những điều khoản cho những trường hợp xấu nhất xảy ra như bồi thường, đền bù, gia hạn thời gian hợp tác, delay deadline,….

Luôn theo dõi tiến độ và đồng hành với KOL

Thực sự, những lượt tương tác trên các bài post của KOL không nói lên được điều gì về kết quả của quá trình làm việc này được. Các doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu chi tiết hơn những lượt react – comment có thực sự là những gì chúng ta cần hay không?

  • Hãy phân tích những bình luận xem đó có phải là đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới hay không? 
  • Những bình luận đó có mang nội dung tích cực?
  • Bình luận đến từ những ai? Có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng hay không?
  • Những lượt react có phải là tym, like hay là những lượt phẫn nộ?

Bên cạnh đó bạn cũng nên xem xét quá trình làm việc của KOL, xem họ có tương tác qua lại cùng với khách hàng hay không? Có reply comment, có trả lời bình luận của khách hàng khi livestream,…. KOL có thực sự nhiệt tình, có cung cấp đủ và đúng những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải hay không?

Từ những yếu tố kể trên một phần nào làm cơ sở giúp doanh nghiệp đánh giá về kết quả của chiến dịch marketing này cũng như là review quá trình làm việc cùng KOL có thực sự thành công hay không? Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng nhận ra những thiếu sót, những điều còn băn khoăn dang dở để rút kinh nghiệm hơn.

Chia sẻ cùng KOL

Một điều vô cùng cần thiết và quan trọng khi làm việc cùng KOL như đã đề cập ở trên đó là sự thấu cảm. 

Bất kì một ngành nghề hay cá nhân nào trong cuộc sống đều có những việc cần phải san sẻ dù là hợp tác hay là mối quan hệ ngoài xã hội. 

Thật hạnh phúc khi KOL đang livestream 2 tiếng đồng hồ mà có một bạn nhân viên đem nước đến hoặc đặt xe khi KOL ra về, mời một ly cafe hoặc chuẩn bị điểm tâm sáng cho họ… 

Hãy quan sát đi kèm với quan tâm, biết đâu chừng ngoài việc giữ mối quan hệ lâu dài với họ thì doanh nghiệp của bạn còn có cơ hội làm việc với các bạn bè là KOL xịn xò khác nữa thì sao.

Tóm lại

KOL là một danh xưng mà đã được trở thành một nghề nghiệp chính thức HOT nhất hiện nay. Bạn có thể thấy được những tiềm năng to lớn mà họ có thể đem lại cho doanh nghiệp của bạn bởi sức lan tỏa trên diện rộng của họ. 

Vì vậy hãy tìm cho mình một KOL phù hợp, chất lượng giúp doanh nghiệp của bạn có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường tiếp thị hiện nay.

Nếu bạn cần tìm công ty tư vấn về giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp bạn, đừng chần chừ mà liên hệ ngay với BMD Solutions.