Kế hoạch bán hàng hiệu quả

Chiến lược và kế hoạch bán hàng hiệu quả nhất

Tương lai là điều chúng ta không thể biết nhưng lại có thể dự liệu trước được. Bởi vậy, trong bất cứ việc gì, việc lập kế hoạch luôn được đề cao. Nhất là trong hoạt động kinh doanh buôn bán, một ngành nghề có tính may rủi khá lớn. Vậy trong bài viết này BMD sẽ cùng quý độc giả tìm hiểu rõ hơn về kế hoạch bán hàng nhé!

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch bán hàng

Theo từ điển tiếng Việt, kế hoạch là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo trình tự nhất định. Lập kế hoạch giúp cho con người từng bước đạt được mục tiêu của mình. Đối với những người quản lý, lập kế hoạch là nhiệm vụ đầu tiên, bên cạnh các nhiệm vụ tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra.

Lập kế hoạch bán hàng được hiểu là việc đưa ra các ý tưởng, định hướng cho việc bán hàng. Thực tế những người thành công luôn có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Và họ nhận được nhiều lợi ích từ việc lập kế hoạch bán hàng như:

Tầm quan trọng của kế hoạch bán hàng

Tận dụng quỹ thời gian hiệu quả: Lập kế hoạch giúp chúng ta dự tính trước các trường hợp có thể xảy ra. Từ đó lên phương án đề phòng cho phù hợp. Bạn sẽ không phải mất thời gian để khắc phục những vấn đề phát sinh một cách thụ động.

Phân bố tốt hơn nguồn lực và kinh phí: Khi lập kế hoạch, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về nguồn lực và kinh phí. Sau đó tiến hành phân bổ cho phù hợp, tránh hao hụt, lãng phí, không hiệu quả. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì điều này càng quan trọng hơn hết.

Phân tích và dự báo thị trường: Kế hoạch là những thứ dành cho tương lai nhưng nó được xây dựng dựa trên cơ sở thực tế. Do vậy, bạn có thể dự đoán trước diễn biến thị trường để có phương án kinh doanh hợp lý. Nó sẽ giúp doanh nghiệp đi trước, đón đầu và tạo ra những xu thế mới mẻ.

Tạo ấn tượng tốt với đối tác: Doanh nghiệp có tầm nhìn xa rộng luôn tạo được niềm tin với các đối tác. Và họ đánh giá qua chính bản kế hoạch của bạn chứ không phải điều gì khác.

Các bước lập kế hoạch bán hàng

Từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đã được yêu cầu phải lập kế hoạch học tập. Việc lên các dự định cho tương lai vừa quen thuộc mà lại vừa mới mẻ. Bởi tương ứng với mỗi hoàn cảnh thì nó lại được tiến hành một cách khác nhau. Đối với việc bán hàng, bạn có thể lập kế hoạch theo các bước:

  • Bước 1. Kiểm tra lại các tình hình công ty. Các vấn đề cần chú trọng là nhân lực, kinh phí, doanh thu trong thời gian vừa qua,… Bạn vạch ra một bản chi tiết những thế mạnh và hạn chế mà công ty đang có.
  • Bước 2. Xác định các mục tiêu. Mục tiêu có thể trong thời gian ngắn, hoặc trong tương lai xa. Mục tiêu nên được chia nhỏ để dễ lập kế hoạch tương ứng.
  • Bước 3. Đưa ra các giải pháp, kế hoạch riêng nhằm thực hiện mục tiêu. Chú ý phân bố nguồn lực và kinh phí phù hợp. Khoanh vùng các đối tượng có thể trợ giúp để tận dụng tối đa lợi thế doanh nghiệp.
  • Bước 4. Đọc lại tổng thể bản kế hoạch và sửa chữa nếu thấy cần thiết. Sau đó công khai cho các phòng ban, nhân viên cùng tham gia đóng góp. Việc này giúp bạn có cái nhìn khách quan và thực tế hơn.

Đọc thêm:

Lợi ích của app bán hàng online dành cho doanh nghiệp

Chiến lược bán hàng hiệu quả mọi thời đại

Trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp bứt phá nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bạn có thể tham khảo bài học kinh nghiệm từ những người đi trước:

Chiến lược “miễn phí”

Kế hoạch bán hàng Free

Khách hàng rất thích những thứ liên quan đến “miễn phí”, “khuyến mãi”,… Những điều đó kích thích nhu cầu mua sắm lên cao và khiến họ nhanh chóng đi đến mua hàng. Bạn có thể đưa ra các chương trình như miễn phí tặng đồ ăn thức uống khi tham gia dịch vụ, miễn phí xem và trải nghiệm sản phẩm, miễn phí vận chuyển/đổi hàng, miễn phí sản phẩm A khi mua sản phẩm B,…

Chiến lược cạnh tranh với các đối thủ

Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải cải thiện và nâng cao chất lượng của mình. Khi chiếm thị phần lớn trên thị trường, khách hàng mặc nhiên sẽ có sự tin tưởng nhất định vào doanh nghiệp. Ngay cả người đã mua hay người chưa mua hàng đều có xu hướng tin vào giá trị thị phần.

Chiến lược target đúng khách hàng

Khi sản xuất ra một mặt hàng, bạn phải xác định được ai sẽ là người sử dụng chúng. Sau đó bạn tiến hành khoanh vùng và điều tra tâm lý, xây dựng marketing phù hợp. Không ôm đồm, hướng tới đại chúng một cách chung chung. Điều đó sẽ khiến bạn mất nhiều kinh phí mà không nhắm tới trúng mục tiêu.

Kế hoách nhắm đúng khách hàng

Chiến lược “thoát” khỏi ranh giới nội địa

Khi đã có đủ kinh nghiệm và quy mô nhất định, hãy hướng tới việc xuất khẩu hàng hóa. Nó giúp doanh nghiệp mở mang tầm mắt, và có thể khai thác tốt hơn ở phạm vi rộng. Nhất là những mặt hàng mang tính bản sắc của Việt Nam, khi xuất ra thế giới sẽ dễ nhận được sự chú ý và ấn tượng của khách hàng.

Đọc thêm:

Chiến lược tăng doanh số bán hàng online không nên bỏ qua

Cách marketing bán hàng hiệu quả

Kế hoạch marketing bán hàng

Marketing được xem như đòn bẩy cho doanh nghiệp trong thời đại mới. Marketing càng hiệu quả thì doanh nghiệp càng dễ tiếp cận và trở thành lựa chọn của khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số phương án marketing được BMD tổng hợp sau:

  • Đầu tư vào hình ảnh: Đặt cơ sở ở những nơi đông đúc qua lại. Bày biện sản phẩm thu hút và có tính gợi ý để người mua xem. Banner, biển quảng cáo, slogan cần thiết kế ấn tượng và có màu sắc riêng.
  • Tối ưu giá thành của sản phẩm: Khách hàng có thói quen so sánh giá giữa các nhà bán. Song nếu sản phẩm của bạn thật sự chất lượng, họ vẫn sẵn sàng mở hầu bao. Điều quan trọng là bạn cân đối giữa PR giá thành và PR sản phẩm.
  • Khai thác tối đa các kênh trực tuyến: Trong thời đại 4.0 việc tiếp cận khách hàng qua mạng internet được xem là vũ khí giúp doanh nghiệp chinh chiến thương trường.

Thiết kế website và lập trình app là hai việc không thể thiếu của marketing online. Nó mang tới cho bạn nhiều lợi ích không chỉ trong việc bán hàng mà còn ở khâu quản lý. Nếu có nhu cầu thiết kế app bán hàng, bạn hãy liên hệ với BMD theo hotline 0357 415 495.

Trên đây, chúng tôi đã đem tới những tư vấn chi tiết về kế hoạch bán hàng. Hy vọng rằng bạn sẽ có được cái nhìn đúng đắn và những kế hoạch phù hợp với doanh nghiệp.