Cách gửi hàng qua bưu điện

Cách gửi hàng qua bưu điện và những lưu ý cần biết

Ngày nay, dịch vụ giao – gửi hàng trở nên rất phổ biến và có mặt tại khắp mọi nơi. Nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm trong vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn cách gửi hàng qua bưu điện và những lưu ý cần biết. Hãy cùng theo dõi nhé!

Hướng dẫn cách gửi hàng qua bưu điện

Thông thường có 2 cách gửi hàng qua bưu điện: gửi hàng qua bưu điện trực tiếp và gửi hàng qua bưu điện gián tiếp.

Gửi hàng qua bưu điện trực tiếp

Đây là cách gửi hàng truyền thống. Với cách này, trước tiên khi bạn muốn gửi hàng qua bưu điện bạn cần đóng gói sản phẩm cẩn thận. Để tránh tình trạng rơi vỡ hoặc hư hại hàng hóa.

Cách tra cứu bưu cục VNPost
Tra cứu bưu điện gần nhất tại trang chủ của VN Post

Sau đó bạn ra bưu cục gần nhất nơi bạn sinh sống. Khi đến bưu điện, hàng hóa của bạn sẽ được nhân viên tiếp nhận và gửi đến bạn phiếu gửi hàng. Trên phiếu gửi hàng đó, bạn cần điền đầy đủ thông tin cả người nhận và người gửi. Và chọn một trong số dịch vụ chuyển như: chuyển phát nhanh, bưu phẩm đảm bảo hoặc bưu kiện.

Khi phiếu gửi hàng của bạn đã hoàn tất. Kế đến nhân viên sẽ báo cho bạn mức phí. Lúc này bạn có thể trả phí trực tiếp hoặc nhờ bưu điện thu tiền hộ (hay còn gọi là ship cod).

Cuối cùng nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra lại thông tin một lần gửi đến bạn một bản phiếu gửi để có vấn đề gì xảy ra bạn có thể đối chiếu.

Gửi hàng qua bưu điện gián tiếp

Đây là hình thức gửi hàng phổ biến và thông dụng thường diễn ra ở các doanh nghiệp, cửa hàng hoặc hộ kinh doanh cá thể. Với phương thức này, người gửi không cần đến tận bưu điện mà chỉ cần tải app My Vietnam Post và tạo đơn hàng trên đó. Khi đơn hàng đã được tạo thành công nhân viên bưu điện sẽ đến lấy.

Cách gửi hàng quan bưu điện trên app
Ứng dụng My Vietnam Post trên CH Play

Như vậy, với hai cách gửi hàng qua bưu điện trên, bạn có thể dễ dàng gửi được món hàng mà mình muốn.

Đọc thêm:

Bảng giá phí ship Viettel Post cập nhật mới nhất

Cách tính phí giao hàng qua bưu điện

Hiện nay, trên thị trường có 2 cách tính phí giao hàng qua bưu điện:

Cách tính phí ship bưu điện

Với cách tính này người ta sẽ dựa trên các yếu tố: km (quãng đường), trọng lượng hàng hóa, dịch vụ chuyển phát nhanh hay thường để xác định cho mức phí giao hàng.

Cách tính phí ship cod

Phí ship cod sẽ bao gồm:

  • Cước dịch vụ gửi hàng hóa mà bạn chọn (EMS, bưu kiện,…)
  • Phí thu hộ
  • Phí chuyển tiền
  • Phí chuyển hoàn
  • Các phí khác như: phí cho các hàng có kích thước lớn, cồng kềnh, dễ vỡ,…

Để biết cụ thể chi phí cho từng loại hàng hóa khi gửi qua bưu điện, bạn có thể truy cập vào website VN theo đường link sau: http://www.vnpost.vn/vi-vn/tra-cuu-gia-cuoc

Cách tra cứu đơn hàng VN Post

Tại VN Post bạn có thể tra cứu đơn hàng bằng các cách sau:

Tra cứu đơn hàng VN Post thông qua mã vận đơn.

Khi gửi hàng tại VN Post nhân viên sẽ gửi lại bạn một phiếu vận đơn. Trên tờ phiếu đó có chứa đựng thông tin chi tiết của đơn hàng bao gồm cả mã vận đơn. Bạn chỉ cần truy cập vào trang web của bưu điện vào mục tra cứu định vị. Và nhập mã vận đơn vào đó sẽ ra ngay được tình trạng đơn hàng của bạn.

Tra cứu vận đơn VNPost

Tra cứu đơn hàng VN Post thông qua tin nhắn

Với phương pháp này bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp EMS (Mã bưu gửi) và gửi 8176. Hệ thống sẽ gửi lại cho bạn thông tin về đơn hàng mà bạn muốn quan tâm. Mức phí cho một lần nhắn tin là 1.000 đồng/1 tin nhắn.

Tra cứu đơn hàng VN Post thông qua tổng đài

Bạn chỉ cần gọi đến số hotline 1900 54 54 81 của VN Post và đọc mã số vận đơn. Nhân viên tổng đài sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về tình trạng đơn hàng.

Ngoài ra, nếu bạn là người gửi đơn hàng thông qua app My Vietnam Post. Bạn có thể truy cập vào app và ấn vào phần định vị bưu gửi là mọi thông tin về đơn hàng đều được cập nhật nhanh chóng.

Đọc thêm:

“Bí quyết” quản lý nhân viên giao hàng đạt hiệu quả cao

Những lưu ý gửi hàng qua bưu điện

Gửi hàng qua bưu điện cần những lưu ý sau:

  • Trước hết muốn gửi hàng qua bưu điện cần phải nắm rõ thông tin về đơn vị này như thời gian làm việc, cách thức vận chuyển và chi phí gửi.
  • Cần phải bọc kín hàng hóa không được để hở. Đối với những hàng hóa dễ vỡ cần đóng gói cẩn thận trước khi gửi.
  • Cung cấp thông tin người nhận một cách chính xác để hạn chế thất lạc hàng hóa trong quá trình gửi. Giúp nhân viên giao hàng dễ nhận biết và giao hàng một cách nhanh chóng.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng đơn hàng để biết được thông tin về hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
  • Trong trường hợp hàng hóa bị mất hoặc thất lạc, cần phải liên hệ ngay với bưu điện để được giải quyết nhanh chóng và kịp thời.

Nên gửi hàng qua bưu điện, dịch vụ vận chuyển hay thiết kế app riêng

Chắc hẳn trong số chúng ta. Từng có thắc mắc rằng nên gửi hàng qua bưu điện, dịch vụ vận chuyển hay thiết kế app riêng. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Tùy vào mục đích, nhu cầu hoặc quy mô hoạt động của mỗi người mà nên chọn cho mình cách thức gửi hàng phù hợp. Hơn nữa để quyết định được chọn đơn vị nào còn phụ thuộc vào cách thức hoạt động, sự uy tín và chi phí giao hàng của đơn vị đó. Để rồi từ đó đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp

Giao diện app giao hàng
Giải pháp tốt nhất dành cho các đơn vị vận chuyển

Đối với những cá nhân có nhu cầu gửi hàng đơn lẻ, gửi với số lượng ít thì có thể lựa chọn cách gửi hàng qua bưu điện hoặc dịch vụ vận chuyển.

Đối với một số hộ kinh doanh lớn hoặc doanh nghiệp hoạt động chuyên về lĩnh vực giao nhận hàng hóa thì nên thiết kế app riêng. Bởi nó giúp đơn vị xây dựng được thương hiệu cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình gửi hàng hóa. Giúp mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế app riêng cho mình có thể liên hệ tới Công ty TNHH tư vấn giải pháp phần mềm BMD thông qua cách thức sau: