bật mí cách bán hàng online hiệu quả

Bật Mí Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả, Thu Hút Khách

Bán hàng online hiệu quả, đắt khách là điều mà bất cứ chủ shop nào cũng mong muốn. Nếu bạn đã tận dụng hết các chiến dịch truyền thông, khảo sát thị trường mà vẫn không thành công thì đây là bài viết dành cho bạn, cách bán hàng online hiệu quả!

Bán hàng online là gì?

Hiện nay, phương thức bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến đối với tất cả các ngành hàng, và phương thức này càng thu hút người dùng hơn nữa với sự ra đời của các sàn thương mại điện tử.

Tìm hiểu về cách bán hàng online hiệu quả

Bán hàng trực tuyến (online) có thể hiểu đơn giản là các dịch vụ giao dịch hàng hóa qua môi trường internet. Ưu điểm của phương thức bán hàng này là chi phí thấp, giá cả cạnh tranh, thuận tiện cho việc giao dịch hàng hóa và thuận tiện hơn cho việc quảng bá sản phẩm. Chính bởi vậy là hầu như các doanh nghiệp lớn nhỏ đều mở rộng thêm mảng bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp mình.

Và thường thì mỗi đơn vị bán hàng sẽ có cách bán hàng online hiệu quả và chiến lược truyền thông riêng cho phù hợp với đặc tính thương hiệu cũng như tập khách hàng mục tiêu.

Những mặt hàng nào nên bán hàng online?

Mặt hàng nên bán hàng Online
Quần áo là một trong những mặt hàng được bán online nhiều nhất

Ưu điểm lớn nhất của cách thức bán hàng online chính là tính linh hoạt. Bạn có thể bán tất cả những gì mà mình thích, có nguồn hàng hoặc có thế mạnh về kiến thức sản phẩm như:

  • Bán quần áo online;
  • Bán mỹ phẩm online;
  • Bán thực phẩm nhập khẩu nước ngoài như Thái, Trung, Hàn, Nhật,…
  • Bán đồ ăn online;
  • Bán đồ gia dụng, trang thiết bị máy móc;
  • Và thậm chí là các sản phẩm có giá trị cao hơn như ô tô, bất động sản,…

Miễn là bạn biết cách bán hàng online hiệu quả thì có thể áp dụng với tất cả các loại mặt hàng hiện có trên thị trường.

Đọc thêm: 8 Mặt Hàng Kinh Doanh Online Hot Nhất Hiện Nay

3 Lý Do Khiến Bạn Bán Mãi Mà Không Đạt Hiệu Quả

Việc đầu tiên

Phải nhắc tới chính là bạn đã quá lạm dụng facebook, hay nói chính xác hơn chính là bạn chỉ sử dụng một nền tảng bán hàng online duy nhất.

Trong thời đại công nghệ số, bạn phải đa dạng được việc bán hàng online trên mọi nền tảng.

Đừng để đối thủ cạnh tranh của bạn vượt mặt bởi vì họ đã phủ sóng mọi sàn thương mại điện tử.

Việc thứ hai

Chính là bạn đã nắm vững những kiến thức kinh doanh hay chưa?

Kiến thức kinh doanh vô cùng rộng lớn, nhưng ít nhất bạn phải nắm được 30% của những kiến thức đó, những điều căn bản để bạn có một nền tảng vững chắc khi dấn thân vào con đường kinh doanh online.

Việc thứ ba

Không thể bỏ qua chính là hãy bỏ túi những bí quyết bán hàng online dưới đây để đơn được ra ầm ầm, giúp tăng doanh số của bạn đạt đến ngưỡng như mong đợi.

Bí quyết để bán hàng online hiệu quả

Theo khảo sát thị trường, khách hàng lựa chọn mua hàng online để đáp ứng các nhu cầu như tiết kiệm thời gian đi lại, có thể tham khảo hình ảnh mặt hàng chi tiết, được giảm giá/ chiết khấu nhiều hơn, đa dạng về lựa chọn, đọc được nhận xét từ những người mua khác để dễ dàng quyết định mua hàng, có thể được hỗ trợ đổi trả miễn phí,…

Cách bán hàng online hiệu quả
Xử lý đơn hàng cũng chính là một trong những yếu tố giúp bán hàng online thành công

Dù bạn có tham khảo cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook, Zalo, Website,… hay gì đi chăng nữa thì kinh nghiệm để bán hàng online tốt nhất vẫn là đáp ứng các nhu cầu này của khách hàng.

Và bên cạnh đó, bạn cần xây dựng cho mình các kỹ năng như:

  • Phân tích, đo lường và đánh giá thị trường;
  • Hiểu biết sâu về sản phẩm để có thể chọn được nguồn hàng chất lượng;
  • Có kiến thức đủ để tư vấn và gợi ý sản phẩm cho khách hàng;
  • Kỹ năng phản hồi, xử lý tình huống;
  • Đầu tư chất xám cho những content chất lượng.

Về lâu dài, thì bạn nên ứng dụng công nghệ vào các giai đoạn bán hàng như phần mềm quản lý hàng hóa, xây dựng website bán hàng, app mobile bán hàng riêng hoặc liên kết với các đơn vị đối tác nữa nhé.

Bỏ túi 7 Cách Giúp Người Bán Hàng Online Hiệu Quả.

1. Nâng cao chất lượng sản phẩm

  • Chú trọng chất lượng mặt hàng

Khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm bất kì thì việc họ chú ý đầu tiên chính là chất lượng của sản phẩm.

Chẳng ai dám bỏ một số tiền ra để mua một sản phẩm kém chất lượng hoặc chất lượng không như mong đợi. Bạn hãy đầu tư tập trung sản xuất chế biến hoặc tìm những nguồn cung cấp uy tín.

Nếu khách hàng mua một lần hài lòng với sản phẩm mà bạn đem lại thì rất có thể họ sẽ quay lại tìm bạn hoặc giới thiệu cho bạn bè người thân của họ cùng mua. Đây cũng là một bí quyết bán hàng online giúp đơn hàng sẽ được tăng theo cấp số nhân

  • Hình ảnh, video

Bạn phải biết rằng, khi mua hàng online sẽ không một khách hàng nào có thể trực tiếp nhìn hay cầm nắm sản phẩm.

Thứ họ nhìn thấy đầu tiên chính là hình ảnh của sản phẩm. Nó thực sự làm cho họ cảm thấy thu hút và tin tưởng rằng, với hình ảnh đó thì chất lượng sản phẩm sẽ tốt.

Vậy làm sao để lấy được lòng tin của họ chỉ thông qua một vài tấm hình?

Điều đầu tiên chính là chất lượng hình ảnh, độ phân giải cao, màu sắc bố cục đạt chuẩn. Phải nói thêm về sự thực tế của sản phẩm mà không quá lộ rõ việc chỉnh sửa hình ảnh hay chỉ mang tiếng là “lấy hình trên mạng”.

Đánh vào thị giác khách hàng luôn là sự lựa chọn thông minh. Hãy đầu tư vào hình ảnh/ video để sản phẩm thu hút hơn.

Thiết kế hình ảnh - Cách bán hàng online hiệu quả
Việc tạo ra những hình ảnh đẹp mắt, lôi cuống cũng là một cách để thu hút khách hàng
  • Lượt đánh giá

Khi mua bất kì một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng thông thường sẽ quan sát phần đánh giá sản phẩm của người mua trước, những phản hồi đánh giá tích cực, những feedback có tâm để tạo độ uy tín cho sản phẩm.

Điều này cũng chứng minh rằng, sản phẩm khách hàng đang có ý định mua được rất nhiều người tin dùng và có uy tín trên thị trường giúp cho họ có cảm giác an tâm hơn về sản phẩm đó.

2. Xây dựng một kế hoạch bán hàng hoàn hảo và thiết lập mục tiêu bán hàng

mac-keyboard-notebook-with-notes

Khi làm bất cứ một công việc nào, khi có một bản kế hoạch cụ thể là một điều tất yếu đi đầu.

Tất nhiên bạn cần phải kỹ lưỡng và chăm chút về nội dung cho bản kế hoạch này. Bạn sẽ vạch rõ được những đầu việc bạn sẽ làm và làm như thế nào.

Lợi ích khi làm việc có kế hoạch

  • Làm việc có kế hoạch cụ thể và rõ ràng giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Bạn có thể làm chủ khoảng thời gian mình đã lập ra có thể là theo tháng, theo quý hay theo năm, bạn biết được lúc nào sẽ làm gì, chuẩn bị như thế nào, mất bao lâu để đạt được đầu việc đó.

  • Có kế hoạch làm việc

Chúng giúp bạn tránh đi một vài rủi ro nào đó, vì bạn có khả năng làm chủ được vấn đề và giải quyết nó cũng khá dễ dàng.

Xây dựng một bản kế hoạch cách bán hàng online hiệu quả giúp bạn nhìn nhận được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Biết được rằng trong quá trình xây dựng thương hiệu kinh doanh online của bạn đang thiếu gì, cần gì so với thị trường và các đối thủ cạnh tranh.

3. Chính sách giá bán

Giá bán của sản phẩm cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc khách hàng có quyết định mua hàng của bạn hay không?

Tránh để mức giá rẻ/ đắt quá, hãy cân nhắc chính sách giá phù hợp với định mức thương hiệu.

Bởi lẽ, tâm lý khách hàng khi mua hàng trực tuyến thường sẽ đi dạo một vòng các kênh để thăm dò thị trường”.

Chính vì vậy, bí quyết bán hàng online ở đây chính là trước khi công bố giá của sản phẩm bạn nên xem đối thủ cạnh tranh của bạn bán với mức giá như thế nào.

Nếu bạn tự tin sản phẩm của bạn có xuất xứ rõ ràng và chất lượng tốt hơn thì bạn có thể để mức giá cao hơn. Vì khách hàng hoàn toàn có thể bỏ ra một số tiền cao hơn để mua một sản phẩm có giá trị cao hơn.

4. Sở hữu những kênh công nghệ số bán hàng chất lượng

Như đã nói ở trên, hiện nay đã có rất nhiều các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử đã mở cửa ra cho bạn thỏa sức trưng bày sản phẩm của mình mà không mất phí hoặc mất rất ít.

Đây là 1 cách bán hàng online hiệu quả trong thời đại 4.0.

Bạn nên đầu tư ít nhất một kênh bán hàng liên kết và ứng dụng phần mềm chốt đơn bán hàng online vào quy trình vận hành của doanh nghiệp để đạt hiệu quả tốt nhất!

Các trang mạng xã hội ngoài facebook ra thì còn có zalo, instagram,…. hoặc thời gian gần đây còn có một ứng dụng TikTok shop dành cho các fan của TikTok.

Bán hàng đa kênh đã không quá thân thuộc đối với những cá nhân hoặc doanh nghiệp trực tuyến.

Bạn cần xây dựng kênh bán hàng của mình chất lượng và uy tín ở mỗi nền tảng thì chắc chắn rằng mỗi người dùng sẽ dần trở thành những khách hàng tiềm năng của bạn mà thôi.

5. Đầu tư cho việc chạy quảng cáo

facebook-block-texts

Thị trường bán hàng online đang có rất nhiều sự cạnh tranh vì giai đoạn bùng nổ của việc mua sắm trực tuyến.

Làm thế nào mà cùng một mặt hàng cùng một giá tiền nhưng khách hàng lại gửi gắm niềm tin yêu cho bạn thì chắc chắn nó phụ thuộc vào việc bạn có dám đầu tư chạy quảng cáo hay không?

Chi tiền cho quảng cáo? Tại sao không?

Khi mà Facebook Ads, Google Ads hay bất cứ một hình thức quảng cáo nào khác đều xứng đáng mà không bị lãng phí so với những gì bạn bỏ ra đâu.

Bí quyết bán hàng online chính là quảng cáo giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với một lượng khách hàng vô cùng khổng lồ trên các nền tảng trực tuyến.

Bạn cần giữ chân họ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Hình ảnh độc đáo – Video chất lượng, 2 điều này khiến họ bị thu hút chính là yếu tố tiên quyết thúc đẩy họ quyết định mua sản phẩm của bạn. Việc chạy quảng cáo phủ sóng trên các trang bán hàng đa kênh chính là một điểm cộng trong việc quảng bá thương hiệu cũng như tăng mức độ uy tín của sản phẩm.

6. Chú trọng về việc nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Trong môi trường cạnh tranh trên nhiều nền tảng trực tuyến, người tiêu dùng luôn có rất nhiều sự lựa chọn.

Cách mà bạn đối xử, chăm sóc họ như thế nào chính là yếu tố khác biệt lớn nhất để họ lựa chọn việc ra đi hay trở thành khách hàng thân thiết của bạn.

Hãy nhớ, điểm then chốt trong mọi lĩnh vực kinh doanh hiện nay chính là chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Để phục vụ khách hàng của mình, dù trực tuyến hay trực tiếp đều phải có một đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình và thân thiện.

Lưu ý những phương châm dưới đây để khách hàng cảm thấy mình chính là người quan trọng.

  • Luôn luôn nhớ khách hàng là thượng đế, vì vậy phải luôn chuẩn bị tinh thần làm hài lòng họ, đặc biệt là khách hàng thân thiết
  • Luôn chuẩn bị phương án giải quyết cho trường hợp “Hết hàng”
  • Nhân viên bán hàng tận tình tư vấn về sản phẩm ở góc độ khách quan và thái độ tích cực nhất
  • Nhân viên phải nắm chắc thông tin và kiến thức về sản phẩm mà mình đang giới thiệu cho khách
  • Luôn ghi nhớ lời xin lỗi chân thành là liều thuốc chữa lành mọi cơn nóng giận
  • Nhân viên phải hòa đồng, luôn luôn quan sát để hiểu rõ những mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
  • Người bán bỏ túi những bí quyết bán hàng online và vận dụng một cách hiệu quả

Đối với lĩnh vực bán hàng online, bạn chăm sóc khách hàng của mình chỉ thông qua các nền tảng công cụ online.

Bạn có thể thuê cho mình một bộ phận tư vấn khách hàng chuyên nghiệp và có tâm với nghề. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, tuyệt đối không tỏ ra cáu gắt hay buông những lời cộc cằn với khách hàng của mình.

7. Khuyến mãi ưu đãi

product-sale-off-50

Chế độ hậu mãi và bảo hành luôn là điều quan trọng.

Cách bán hàng online hiệu quả chính là chăm sóc tận tình và đưa ra các chương trình khuyến mãi thông minh đánh đúng vào nhu cầu khách hàng mục tiêu.

Bạn có bao giờ chú ý đến các tấm bảng quảng cáo “mua 1 tặng 1” hay “giảm giá sốc ưu đãi lên đến 70%” ở các cửa hàng hay chưa.

Đúng vậy, chúng ta đều biết rằng mọi vấn đề liên quan đến giảm giá, khuyến mãi, mini game có thưởng đều rất thu hút mọi đối tượng khách hàng.

Dưới đây là một số bí quyết bán hàng online sử dụng những hình thức khuyến mãi giảm giá mà các đơn vị kinh doanh online thường xuyên sử dụng.

  • Tung ra những mã giảm giá có giới hạn thời gian hoặc số lượng có giới hạn
  • Chính sách hoàn tiền
  • Rút thăm trúng thưởng
  • Ưu đãi khác nhau dành cho khách hàng hạng đồng – bạc – vàng,….
  • Tặng sản phẩm hoặc tăng số lượng sản phẩm

Và còn rất nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau mà bạn có thể tham khảo ở nhiều nguồn thông tin khác.

Các ứng dụng mua sắm trực tuyến đang được ưa chuộng.

Ứng dụng mua sắm trực tuyến hay còn được biết đến là những sàn thương mại điện tử hiện nay khá là phổ biến. Hiệu ứng phủ sóng của những ứng dụng này hầu như ngang bằng với các trang mạng xã hội hiện nay.

Trên thế giới, những sàn thương mại điện tử bạn đã được nghe ít nhất một lần trong đời về độ nổi tiếng và uy tín của nó, phải kể đến như Amazon, Alibaba, Bestbuy, Ebay, …. 

Ở Việt Nam phải nhắc đến đầu tiên chính là Shopee. Kể từ khi ra mắt doanh thu của Shopee tăng trưởng theo cấp số nhân và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Shopee hiện có hơn 160 triệu người dùng đang hoạt động với khoảng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000 thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng đầu. (Theo thống kê của Shopee)

Chúng ta cũng không thể quên các ứng dụng mua sắm online nổi tiếng như Lazada, Tiki, Sendo,…

Tất cả những doanh nghiệp này đều có những bí quyết bán hàng online đem lại những hiệu suất tối ưu nhất cho doanh thu của họ.

Ngoài 7 cách bán hàng online hiệu quả bên trên, chúng tôi còn bonus thêm cho các bạn một số yếu tố khác như:

  • Chiến dịch truyền thông: Các cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook, Zalo, Instagram hay Website là khác nhau, do đó bạn cần lựa chọn chiến dịch phù hợp. Cách hiệu quả nhất là chiếm lĩnh thị trường đa kênh để tiếp cận khách hàng tốt nhất.
  • Đăng cảm nhận khách hàng: Review/ nhận xét của khách hàng cũ luôn là cách marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
  • Sử dụng số 9: Áp dụng mức giá theo chiến lược số 9 vẫn luôn là cách thức bán hàng online không được bỏ qua.
  • Liên kết với đơn vị vận chuyển: Điều này giúp bạn quản lý đơn giản tốt hơn và tăng trải nghiệm khách hàng.

Livestream - Cách bán hàng online hiệu quả
LiveStream bán hàng hiện đang là xu hướng

Cách tìm nguồn hàng bán online

Một trong các yếu tố không thể thiếu trong cách bán hàng online hiệu quả chính là tìm được nguồn hàng chất lượng, giá thành cạnh tranh và đa dạng mặt hàng. Hầu hết các cá nhân/ doanh nghiệp bán hàng online đều tìm nguồn hàng tại:

Các chợ đầu mối lớn tại khu vực

Cả nước có đến hơn 8000 chợ đầu mối từ khắp các tỉnh thành. Một số chợ đầu mối nổi tiếng có thể kể đến như:

  • Chợ Bình Tây – TPHCM;
  • Chợ Bến Thành – TPHCM;
  • Chợ Đồng Xuân – Hà Nội;
  • Chợ đầu mối Văn Quán – Hà Nội;
  • Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang;
  • Chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang;
  • Chợ đầu mối Liên Nghĩa – Lâm Đồng;
  • Chợ Sơn Trà – TP Đà Nẵng;
  • Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ;

Ưu điểm khi tìm hàng bán online tại các chợ đầu mối chính là bạn sẽ được thoải mái lựa chọn hàng trăm nghìn loại sản phẩm khác nhau, và nếu biết chọn bạn có thể lựa được những món hàng độc – lạ – không đại trà trên thị trường với mức giá cực rẻ. Nhưng hãy lưu ý rằng bạn rất dễ gặp phải các trường hợp như mua phải hàng giả/ hàng kém chất lượng/ hàng ế, giá đắt,… nếu không có kinh nghiệm giao dịch tại các chợ mối.

Do đó, tốt nhất hãy trang bị cho mình đủ kiến thức phân biệt hàng hóa và đi cùng với một người chuyên buôn hàng để giảm thiểu rủi ro nhé

Các shop lớn bỏ sỉ

So với “săn hàng” tại các chợ đầu mối thì lựa chọn các shop lớn bỏ sỉ giá sẽ cao nhưng an toàn hơn. Thông qua các shop này bạn có thể vừa chọn được hàng tốt giá rẻ lại cũng có thể học hỏi thêm về cách bán hàng online hiệu quả đấy nhé.

Để tìm được shop bỏ sỉ chất lượng bạn có thể tìm trên Google hoặc tham gia những nền tảng website kết nối giữa người bán sỉ và mua sỉ của Việt Nam như thitruongsi.com, webgiasi.vn,… nhé.

Xưởng sản xuất gia công

Nếu bạn đã làm quen với các cách thức bán hàng online hiệu quả và muốn mở rộng thị trường hoặc đơn thuần là muốn bắt đầu với một nguồn hàng độc đáo không trùng lặp thì các xưởng sản xuất gia công sẽ là lựa chọn phù hợp.

Với phương thức này, bạn có thể chủ động về chất lượng, mẫu mã, màu sắc, thương hiệu,… Tuy nhiên nếu sản xuất gia công hàng số lượng nhỏ thì giá cả rất đắt, khó cạnh tranh với các thương hiệu khác nên bạn cần cân nhắc đầu tư vốn ban đầu cho phù hợp nhé.

Sàn thương mại điện tử

Shopee, Lazada, Sendo, Taobao, Alibaba, 1688, Tmall, Aliexpress,… là những sàn thương mại điện tử quá quen thuộc với chúng ta rồi phải không nào? Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy nhiều địa chỉ bỏ sỉ với giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt tại các sàn thương mại này.

Và thuận tiện hơn nữa là hiện nay có rất nhiều đơn vị trung gian chuyên nhận order hàng hóa tại các sàn nước ngoài. Do đó, bạn chỉ cần ngồi ở nhà và lựa chọn các nhà cung cấp uy tín để nhập hàng.

Đọc thêm:

Thiết kế app thương mại điện tử

Săn hàng nước ngoài trực tiếp

Và một cách nhập hàng để bán hàng online hiệu quả nữa là mua hàng trực tiếp tại nước ngoài. Với các quốc gia lân cận như Thái, Trung Quốc thì các nhà buôn có thể sang tận nơi để vận chuyển hàng về nước. Còn các quốc gia khác thì bạn có thể tận dụng người quen hoặc các đơn vị trung gian để mua hàng chất lượng và hiếm có trên thị trường nhé.

Tổng kết

Có rất nhiều cách bán hàng online hiệu quả, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất để giữ chân khách hàng và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng chính là chất lượng của sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm tốt khiến họ sử dụng cảm thấy hài lòng thì việc tăng đơn và có thêm lợi nhuận cho nhà bán hàng là hoàn toàn không khó.

Bên cạnh đó bạn cũng phải lưu ý đến các yếu tố:

  • Lập kế hoạch và mục tiêu bán hàng
  • Giá thành của sản phẩm
  • Xây dựng kênh bán hàng đa nền tảng
  • Bỏ tiền cho việc chạy quảng cáo
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu
  • Các chương trình khuyến mãi và ưu đãi.

Chúc bạn có thể tăng doanh số bán hàng của mình sau khi tham khảo bài viết bí quyết bán hàng online của chúng tôi một cách tuyệt đối nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi:

Website: https://bmdsolutions.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/BMDSolution

Hotline: 0357 415 495

Email: info@bmdsolutions.vn

Địa chỉ: 51 Thép Mới, Phường 12, Quận Tân Bình, TP HCM