5 cách quản lý Spa thẩm mỹ viện hiệu quả
Bạn là chủ Spa thẩm mỹ viện đang có khó khăn trong việc quản lý nhân viên/ thợ, chấm công/ tính lương hay quản lý kho hàng và dữ liệu khách hàng hay không thể sắp xếp lịch booking của khách hàng dẫn đến tình trạng quá tải.
Nếu đó là đều bạn đang lo lắng, hãy tham khảo ngay 5 cách quản lý Spa thẩm mỹ viện hiệu quả mà BMD Solutions giới thiệu dưới đây nhé!
4 Vấn đề thường gặp khi quản lý của các chủ Spa thẩm mỹ viện

Khó khăn trong việc chấm công/ tính lương/ hoa hồng cho nhân viên/ thợ
Một trong những trường hợp gây mất tình đoàn kết cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm việc của cửa hàng là việc người quản lý hay người chủ tính sai lệch lương cho nhân viên.
Một số nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch đó, là do:
- Chấm công/ tính lương bằng cách ghi sổ sách, sử dụng excel dễ dẫn đến tình trạng sai do kiểm tra thông tin soát hoặc triển khai thuật toán không đúng.
- Thiếu sự linh hoạt trong công thức tính lương
- Khó kiểm soát được ca làm, số dịch vụ, số ca làm thêm giờ, hoa hồng của các nhân viên dẫn đến tình trạng nhầm lẫn dịch vụ của nhân viên
Những sai lệch này tuy nhỏ và có thể chỉnh sửa lại nhưng nhìn chung sẽ làm cho người quản lý/ người chủ mất khá nhiều thời gian và công sức.
Quản lý thẻ thành viên, thẻ tháng, ưu đãi không hiệu quả
Ngoài việc kinh doanh Spa, để tăng doanh thu và lợi nhuận các chủ Spa thẩm mỹ viện thường có xu hướng điều hướng khách hàng sang sử dụng thẻ thành viên, đăng ký gói hoặc combo để có thể duy trì lượng khách hàng ổn định mỗi ngày.
Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tình trạng mất khách nếu các chủ Spa/ thẩm mỹ viện hoặc những ai đang làm trong ngành dịch vụ không quản lý những chính sách về lợi ích của khách hàng như ( thẻ thành viên, thẻ tháng, ưu đãi,..)
Một số nguyên nhân dẫn đến chính sách quản lý không hiệu quả đó, là do:
- Các công cụ ghi chép, chủ yếu là truyền thống và dường như không hiệu quả và dễ sai sót khi kiểm tra lịch sử dịch vụ, thẻ thành viên, điểm tích lũy khi dùng dịch vụ của khách hàng.
- Không có một công cụ, phần mềm, hay một thẻ ghi nhận nào dẫn đến tình trạng không minh bạch với khách hàng
- Khó khăn trong việc triển khai ưu đãi và sử dụng ưu đãi đối với khách hàng
Việc duy trì hoạt động của cửa hàng và tần suất sử dụng dịch vụ của khách hàng là yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi spa thẩm mỹ viện.
Tuy nhiên, cũng đừng để những chính sách không hiệu quả từ việc quản lý thẻ khách hàng, tích lũy điểm thưởng hoặc gói thành viên làm ảnh hưởng lòng tin đối với khách hàng
Cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải do sắp xếp lịch booking không hiệu quả
Một trong những vấn đề nan giải mà các chủ spa hay thẩm mỹ viện đau đầu là tình trạng quả tải vào những ngày đặc biệt hoặc cuối tuần.
Thông thường, những khách hàng đến làm dịch vụ vào ngày cuối tuần họ thường có xu hướng cần được thư giãn và không muốn chờ đợi quá lâu. Thế nên, việc tạo cho khách hàng sự thoải mái và thuận tiện khi sử dụng dịch vụ sẽ khiến khách hàng có thiện cảm với cửa hàng hơn là khi phải chờ đợi quá lâu.
Một số nguyên nhân dẫn đến quá tải do xếp lịch không hiệu quả đó, là do:
- Người quản lý không thể kiểm soát được số lượng khách đặt lịch hẹn
- Khách hàng đặt lịch hẹn nhưng đến trễ dẫn đến làm ảnh hưởng khách sau
- Khách đến nhưng không đặt lịch trước.
Nếu bạn đang làm trong ngành dịch vụ, việc quá tải có thể xem là một dấu hiệu tốt cho cho thấy bạn đang có dịch vụ tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải giải quyết vấn đề quá tải đó một cách hợp lý.
Trong trường hợp, về lâu về dài nếu bạn luôn để khách hàng của mình phải chờ đợi lâu mỗi khi làm dịch vụ sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng mất khách hoặc tình trạng bị đánh giá không tốt về cửa hàng
Khó khăn trong việc quản lý nhân viên và khách hàng
VIệc không thể quản lý hiệu quả nhân viên và khách hàng sẽ khiến bạn rất khó đảm bảo được chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Sự phát triển của một Spa hay thẩm mỹ viện 80% là phụ thuộc vào khách hàng cũ và bạn bè, người thân của họ.
Một số nguyên nhân dẫn đến quản lý nhân viên & khách hàng không hiệu quả đó, là do:
- Người quản lý không thể xếp nhân viên làm dịch vụ theo yêu cầu khách hàng
- Cửa hàng chưa có quá nhiều sự đầu tư về các phương thức chăm sóc khách hàng ( gửi voucher ưu đãi, thông báo những thay đổi mới có khách hàng nắm bắt,…)
Ngoài những yếu tố trên, vẫn còn rất nhiều vấn đề khiến bạn khó khăn trong việc quản lý cửa hàng. Nếu như bạn vẫn chưa có hướng quản lý phù hợp hoặc cách quản lý cửa hàng hiện tại đang gặp vấn đề hãy tham khảo 5 cách quản lý Spa thẩm mỹ viện dưới đây nhé!
5 cách quản lý Spa thẩm mỹ viện hiệu quả
Cách quản lý Spa thẩm mỹ viện bằng sử dụng phần mềm quản lý Spa

Một trong những cách hữu hiệu nhất, nhanh nhất và thiết thực nhất là bạn nên có cho cửa hàng một phần mềm quản lý Spa.
Những lý do chính đáng để bạn đầu tư vào một phần mềm quản lý Spa
- Hạn chế những sai sót khi tính tiền và sử dụng ưu đãi
- Chấm công/ tính lương nhân viên sẽ trở nên hiệu quả hơn nhờ những báo cáo chi tiết và trực quan.
- Công cụ quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả
Ngày nay, có rất nhiều phần mềm quản lý Spa hấp dẫn và thu hút người dùng. Nếu bạn vừa mới xây dựng cửa hàng chưa có quá nhiều kinh phí thì có thể lựa chọn những phần mềm quản lý Spa được thiết kế sẵn.
Ưu điểm của những loại này, tương đối rẻ và không tốn quá nhiều thời gian để tích hợp. Tuy nhiên, về lâu về dài khi bạn đã phát triển một Spa chuyên nghiệp, có nhiều chi nhánh thì hoàn toàn có thể tìm đến một công ty phát triển phần mềm uy tín hơn như BMD Solutions để gia công phần mềm theo yêu cầu.
Tham khảo thêm:
Cách quản lý Spa thẩm mỹ viện bằng cải thiện quy trình đào tạo nhân viên

Để quản lý Spa, thẩm mỹ viện một cách hiệu quả. Một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua đó là nhân viên. Để công tác quản lý hiệu quả nhất, điều đầu tiên mà bạn nên làm là phải có sự thống nhất cũng như những thỏa thuận ban đầu với các nhân viên của mình về những yếu tố như:
- Chính sách ưu đãi ( số ngày nghỉ, lương thưởng, bảo hiểm, chế độ tăng lương,…)
- Thỏa thuận về cách phục vụ khách hàng và cách xử lý những tình huống cũng như yêu cầu của khách hàng.
- KPI riêng của từng nhân viên, số giờ làm, số dịch vụ, số giờ tăng ca.
Việc có sự thỏa thuận ngay từ đầu và thống nhất một cách tự nguyện sẽ giúp bạn và nhân viên có sự rõ ràng và dễ dàng thỏa thuận những khó khăn mà cả hai đang gặp phải.
Ngoài ra, việc xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bằng những thỏa thuận rõ ràng và chính sách minh bạch cũng giúp bạn tạo dựng lòng tin với khách hàng một cách chân thật nhất
Cách quản lý Spa thẩm mỹ viện bằng tập trung nhiều hơn vào việc giữ chân khách hàng

Ngoài việc đầu tư vào thu hút khách hàng tiềm năng bạn cũng cần phải có những mối quan tâm đặc biệt hơn trong việc giữ chân khách hàng bằng các chương trình ưu đãi, quà tặng cũng như gửi lời chúc mừng hoặc lời cảm ơn sau khi sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi tình trạng sử dụng liệu trình của khách hàng để nhắc khách hàng đến sử dụng dịch vụ bằng các hình thức như:
- Sử dụng tài khoản cá nhân để chăm sóc khách
- Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng ( gửi lời cảm ơn sau khi sử dụng dịch vụ, chúc mừng sinh nhật khách hàng)
- Gửi Email Marketing tăng tương tác với khách hàng
- Tạo ra những ưu đãi như chiếc khấu dịch vụ, tích điểm để đẩy mạnh quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng
Để có thể giữ vững lòng tin của khách hàng không phải việc đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách để áp dụng các chiến lược này một các hợp lý hơn thì sẽ dễ dàng giữ chân được khách hàng tiềm năng và phát triển cửa hàng bền vững, lâu dài hơn.
Cách quản lý Spa thẩm mỹ viện bằng có sự sắp xếp chi tiết về lịch hẹn của khách hàng

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, mọi hoạt động của cửa hàng Spa thẩm mỹ viện hầu như đều đến từ khách hàng có lịch booking trước.
Do đó, đối với những lịch đã booking trước bạn phải tuân thủ những quy định về thời gian và cách phục vụ để có thể thỏa mãn nhu cầu và mang đến sự thoải mái khi sử dụng dịch vụ như:
- Không được để khách hàng phải chờ đợi quá lâu với những lịch đã xác định trước
- Sắp xếp kỹ thuật viên phù hợp với dịch vụ mà khách mong muốn
- Luôn chuẩn bị sẵn những dụng cụ hoặc thiết bị cần thiết cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Khi sắp xếp lịch hẹn cho khách hàng bạn chỉ nên tập trung vào việc sắp xếp cuộc hẹn phù hợp với khung giờ của khách và tình trạng nhân viên tại cửa hàng. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu dời lịch thì bạn có thể chủ động sắp xếp khách sang khung giờ khác hoặc ngày khác để không bị ảnh hưởng đến tình trạng kinh doanh của cửa hàng.
Cách quản lý Spa thẩm mỹ viện bằng cung cấp các khóa đào tạo cho nhân viên tại cửa hàng

Ngành dịch vụ là một ngành thường xuyên dễ có sự thay đổi theo từng thời điểm về công nghệ cũng như về chất lượng dịch vụ.
Do đó, việc thường xuyên tạo những khóa đào tạo cho nhân viên tại cửa hàng và kiểm tra chất lượng đầu ra về tay nghề của nhân viên cũng là một trong những yếu tố giúp chủ cửa hàng quản lý chất lượng dịch vụ của cửa hàng
Ngoài ra, việc thường xuyên cung cấp các khóa đào tạo cho nhân viên về tay nghề và kỹ thuật cũng giúp cửa hàng của bạn sở hữu nhiều thợ lành nghề và tạo được lòng tin với khách hàng hơn.
Tạm kết
Việc quản lý một cửa hàng Spa không khó, nhưng để quản lý tốt thì bạn cần phải đầu tư vào nhiều yếu tố. Và một trong những yếu tố đó là sử dụng công nghệ trong việc quản lý cửa hàng, khách hàng, nhân viên, dữ liệu và báo cáo doanh thu hiệu quả.
Việc bạn cần làm lúc này là thay thế những cách thức quản lý truyền thống bằng những công nghệ mới như phần mềm quản lý Spa hoặc các phần mềm quản lý khách hàng, quản lý lịch hẹn,… để thay bạn giải quyết vấn đề trên.
Với những phần mềm kể trên bạn có thể liên hệ với BMD Solutions để tạo ra một phần mềm theo yêu cầu với tốc độ load mượt mà và ổn định hàng đầu thị trường hiện nay.
Thông tin liên hệ
Facebook: https://www.facebook.com/BMDSolution
Hotline: 0357 415 495
Email: info@bmdsolutions.vn
Địa chỉ: 647, Lý Thường Kiệt, phường 11, quận Tân Bình